ศาลให้ประกัน 'ทานตะวัน' คดี ม.112-พรบ.คอมพ์ฯ ไลฟ์เฟซบุ๊กขบวนเสด็จ

แฟ้มภาพ

7 มี.ค.2565 - พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ยื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 1 น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้ต้องหาผ่านระบบการประชุมทางจอภาพ (Video Conference) มายังศาลอาญา ซึ่งพฤติการณ์คดีกล่าวหาว่า เมื่อเย็นวันที่ 5 มี.ค.65 ผู้ต้องหาทำการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กถ่ายทอดสดขบวนเสด็จและบรรยายประกอบทำการไลฟ์สด ซึ่งมีเจตนาพิเศษทำให้เข้าใจไม่ถูกต้องและด้อยค่าต่อสถาบันฯ

โดยพนักงานสอบสวน ขอฝากขังผู้ต้องหา เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-18 มี.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นต้องสอบพยานอีก 10 ปาก และรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหามาประกอบสำนวน พร้อมกับขอคัดค้านการให้ประกันตัวด้วย เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงเกรงว่าผู้ต้องหาหลบหนีและยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง ซึ่งชั้นสอบสวนผู้ต้องหา ถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 138 วรรคสอง, 368 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2)(3) และ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

ศาลอาญา พิจารณาคำร้องและเหตุจำเป็นแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมาผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนจนถึงชั้นพิจารณา โดยตีราคาประกัน 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามมิให้ผู้ต้องหากระทำการในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ หรือเข้าร่วมในกิจกรรมที่ใดที่จะก่อให้เกิดวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และกิจกรรมหรือการกระทำใดในอันที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์หรือกำไล EM โดยให้ดำเนินการภายในวันที่ 8 มี.ค.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบคู่รักทำคอนเทนต์ลามก ขายผ่านแอป X มีผู้ติดตาม 4 แสนบัญชี

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.สส.3 บก.สส.บช.น. ร่วมกับสืบ Top G จับกุม น.ส.วิชาดา อายุ 22 ปี และนายสุรศักดิ์ อายุ 27 ปี พร้อมด้วยของกลาง โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ถ่ายทำสื่อลามกฯ จับกุมได้ที่ บริเวณห้องนอนชั้นสามภายในบ้าน ซอยรามคำแหง 54 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกั

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่