'เพื่อไทย' หยัน 'บิ๊กตู่' หมดท่าช่วยเหลือชาวนา โวหากเป็นรัฐบาลจะดูแลรากหญ้าได้ลืมตาอ้าปาก

4 มี.ค.2565 - นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจไทยที่ตกต่ำมาตลอด 7 ปี ตั้งแต่มีการปฏิวัติและมาเจอวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด 2 ปี ซ้ำเติมด้วยภาวะสงครามรัสเซียยูเครนได้สร้างความลำบากอย่างแสนสาหัสให้กับชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน และคนหาเช้ากินค่ำ และผู้มีรายได้น้อยกันอย่างมาก จากรายได้ที่แทบไม่ได้เพิ่มเลยตลอด 7 ปี อีกทั้งคนจำนวนมากยังรายได้ลดลงและยังตกงานเป็นจำนวนหลายล้านคน แล้วยังต้องมาเผชิญกับภาวะข้าวของแพง แรงงานถูก และเงินเฟ้อสูง จากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นมาก ทะลุเกิน 114$ ต่อบาเรลแล้ว และยังทำท่าจะสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ ซึ่งจะเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และ เพิ่มต้นทุนของภาคธุรกิจ โดยเงินเฟ้อของไทยทำท่าจะพุ่งสูงมากในปีนี้

โดยทั้งแบงค์ชาติและสภาพัฒน์ฯได้ออกมาแสดงความกังวลแล้ว ซึ่งจะทำให้ชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน และคนหาเช้ากินค่ำ รวมถึงผู้มีรายได้น้อย ต้องเดือดร้อนและลำบากกันอย่างมาก ตนได้อภิปรายไม่ไว้วางใจตาม ม.152 ถึงปัญหาที่พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ช่วยเหลือและไม่ได้พัฒนาให้ ชาวนาและเกษตรกรไทยให้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเลย อีกทั้งระบบชลประทานการจัดการน้ำของไทยก็พัฒนาได้น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเวียดนามที่มีประสิทธิภาพการผลิตดีกว่าไทยมากและการเข้าถึงระบบชลประทานก็ยังดีกว่าชาวนาไทย แต่พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามในเรื่องนี้เลย และไม่ทราบเลยว่าจะมีแผนงานในการพัฒนาและช่วยเหลือชาวนาและเกษตรกรในเรื่องนี้อย่างไร

นายเอกชัยกล่าวว่า ปัจจุบันนี้ นอกจากชาวนาและเกษตรกร รวมถึงผู้มีรายได้น้อยทั้งหมด จะต้องเผชิญกับรายได้ที่ตกต่ำมาตลอด หนี้สินค้างจ่ายจำนวนมากแล้ว ยังต้องเผชิญกับภาวะข้าวของแพง น้ำมันแพง ก๊าซแพง เงินเฟ้อสูง กันจนอ่วม แล้วยังต้องมาเจอกันราคาปุ๋ยที่แพง และ อาหารสัตว์ที่แพงตามภาวะสงครามรัสเซียยูเครนซ้ำเติมอีก ซึ่งน่าจะอยู่กันไม่ได้แล้ว

ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ได้เร่งออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือ และพยุงค่าครองชีพให้กับ ชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน คนหาเช้ากินค่ำและผู้มีรายได้น้อยโดยด่วน เพื่อบรรเทาภาระที่หนักอึ้งในปัจจุบัน เพื่อช่วยประคองให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ลำบากนี้ไปได้ ซึ่งถ้าพลเอกประยุทธ์ คิดไม่ได้และไม่ทำ พรรคเพื่อไทยหากได้รับโอกาสเป็นรัฐบาล การช่วยเหลือ ลดค่าใช้จ่าย ลดภาระค่าครองชีพของ ชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน คนหาเช้ากินค่ำ และ ผู้มีรายได้น้อย จะเป็นแนวทางการบริหารเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย รวมถึงการหาพัฒนาแนวทางเพิ่มรายได้ และ การขยายโอกาสให้กับประชาชนในการทำมาหากินด้วย ขอให้มั่นใจในพรรคเพื่อไทยที่เคยทำสำเร็จมาตลอด เพราะพรรคเพื่อไทย หัวใจคือประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์