'ลุงสุทิน' ลากไส้ 'สหรัฐ-ทักษิณ' ฉีกกฎ UN เคยให้ 'ซีไอเอ' ใช้คุกลับในไทยทรมานผู้ต้องสงสัย

อุปทูตสหรัฐประจำไทยคงไม่เข้าใจบริบทของประชาคมอาเซียนดีพอ เมื่อเห็นสมาชิกอาเซียบางประเทศเช่นสิงคโปร์ประณามรัสเซียที่เป็นผู้รุกราน เลยทึกทักเอาว่าประเทศไทยคงเป็นเด็กในคาถาของอเมริกา ที่ว่านอนสอนง่ายเหมือนสิงคโปร์

4 มี.ค.2565- นายสุทิน วรรณบวร อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กSutin Wannabovorn ว่าวิกฤตรัสเซียยูเครนอุปทูตสหรัฐไร้มารยาท ทักษิณพยาบาทประเทศไทย

เห็นทวิตเตอร์ของนายไมเคิ่ล ฮีธ อุปทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยถ่ายรูปหมู่ในสถานทูตยูเครน ข้างหน้ารูปหมู่มีผืนผ้าสีฟ้าเขียนเป็นภาษาอังกฤษมีใจความ "ยืนหยัดอยู่คู่กับยูเครน"

อุปทูตสหรัฐเขียนบรรยายภาพว่า "ข้าพเจ้ากับทูตจากประเทศอื่นๆมาเยือนสถานทูตยูเครนในกรุงเทพฯเพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนในการต่อต้านการรุกรานที่เตรียมการล่วงหน้าและโหดร้ายทารุณ ยูเครนเป็นประเทศประชาธิปไตย มีบูรณภาพเหนือดินแดน และสันติ"

พฤติกรรมของอุปทูตฯแสดงออกถึงการปลุกระดมปลุกปั่นให้ต่อต้านการรุกรานยูเครนในประเทศใดประเทศหนึ่ง ถือเป็นการเสียมารยาททางการทูตอย่างไร้แรง เพราะนอกจากปลุกระดมให้ต่อต้านการรุกราน แลัวยังยุยงให้มีการรบราฆ่าฟันกันต่อไป และ แสดงเป็นนัยถึงการกดดันประเทศไทยให้เลือกข้าง

การแสดงออกของอุปทูตสหรัฐประจำประเทศไทยสอดรับกับการแสดงออกของนักโทษหนีคุกนายทักษิณ ชินวัตรที่พูดว่า "ทำไมประเทศไทยไม่กล้าประณาม (รัสเซีย) โดยอ้างความจำเป็น ว่าต้องปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติ ต้องถามนายทักษิณและอุปทูตสหรัฐว่า ตอนที่สหรัฐยิงถล่มประเทศอิรัก ก่อนส่งกำลังทหารเข้ารุกรานทำลายประเทศอิรักพินาศวอดวายทำให้คนตาย 500,000 กว่าคน ตอนนั้นประเทศไทยได้เรียกให้นานาชาติประณามสหรัฐอเมริกาไหม? สถานทูตไทยที่มีอยู่ทั่วโลกได้มีปฏิกิริยาต่อต้านสหรัฐไหม? ไม่มีเลยเพราะไทยเป็นประเทศอารยะที่มีมารยาททางการทูตอบรมสั่งสมกันมาก่อนอเมริกาจะมีประเทศด้วยซ้ำ

ส่วนนายทักษิณ นอกจากไม่มีมารยาทเหมือนอุปทูตแล้วมักพูดอะไรก็ได้ที่ทำให้ประเทศไทยเสียหายอยู่เป็นอาจินต์ หรือเป็นเพราะนายทักษิณมีศีลเสมอกันกับอเมริกา จึงคบหาเป็นบริวารเป็นเจ้านายร่วมกันได้

ในปี 2546 นายทักษิณ ส่งทหารไทยไปร่วมรบกับอเมริกาในสงครามรุกรานสังหารชาวอิรักและทำลายประเทศชาติของเขาพังพินาศและนายทักษิณคนนี้แหละที่อนุญาตให้เครื่องบินรบของกองทัพสหรัฐ แวะเติมน้ำมันและซ่อมบำรุงที่อู่ตะเภา ก่อนบินไปทิ้งระเบิดสังหารชาวอิรักและชาวอัฟกานิสถาน

ในระหว่างสงครามรุกรานอิรักมีรายงานว่าทหารอเมริกันนับพันนายได้มาวางกำลังหมุนเวียนป้วนเปี้ยนอยู่ที่อู่ตะเภา และนายทักษิณคนนี้แหละที่เปิดทางให้ทหารอเมริกันบินข้ามหัวหน่วยงานมั่นคงของไทยมาจับตัวนายอัมบาลี ที่ใจกลางเมืองอยุธยาแล้วพาตัวผู้ต้องสงสัยไปขังทรมานในคุกนรกกวนตานาโม เวลานั้นนายทักษิณได้ปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติไหม ?

ตอนที่อนุญาตให้ซีไอเอใช้คุกลับในประเทศไทยเพื่อทรมานผู้ที่สงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายตอนนั้นนายทักษิณกับสหรัฐอเมริกาได้ทำตามกฎบัตรสหประชาติไหม และมีใครประณามนายทักษิณกับหสรัฐไหม?

ยังมีเรื่องเลวร้ายอีกมากมายที่นายทักษิณกับอเมริกาได้สร้างไว้ แต่ไม่มีนักการเมือง นักการทูตประเทศไหนเที่ยวร้องโพนทะนาให้นานาชาติร่วมประณาม

สำหรับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนนั้น ในทางทูตเขาให้ผู้แทนของกลุ่มประเทศที่จัดตั้งขึ้นมาเป็นสมาคม เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินงานทางการทูต และความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องให้เสริมสร้างความสัมพันธ์ เรียกร้องคว่ำบาตร เรียกร้องให้ต่อต้าน หรือให้การสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด หรือเรียกร้องให้วางตัวเป็นกลาง เช่นในกรณีวิกฤตรัสเซีย ยูเครน

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกสมาคมประเทศอาเซียตะวันออกเฉียงใต้หรือที่ง่ายๆว่าอาเซียน ปีนี้ประเทศกัมพูชาเป็นประธานหมุนเวียนอาเซียน และเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 กัมพูชาในฐานะประธานอาเซียนได้ออกแถลงการณ์ว่า "อาเซียนสนับสนุนให้มีการเจรจาเพื่อยุติปัญหาด้วยสันติวิธี แต่กัมพูชาในฐานะประธานอาเซียน ไม่ใช้คำว่ารัสเซียรุกราน"

เมื่อประธานอาเซียนออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่าไม่ขอใช้คำว่า#รัสเซียรุกราน" แล้วนายทักษิณกับอุปทูตสหรัฐอเมริกาจะให้ประเทศไทยประณามรัสเซียได้อย่างไร

ดังที่กล่าวมาแต่ต้นว่าประเทศไทยได้สั่งสมมารยาทการทูตมาตั้งแต่อเมริกายังไม่มีประเทศ นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาถึงได้กล่าวว่า "ประเทศไทยวางตัวเป็นกลางและทำตามแบบอย่างของอาเซียน"

การวางตัวกลางในท่ามกลางวิกฤต ที่เกิดขึ้นกับมิตรประเทศทั้งสองฝ่ายเป็นดำเนินนโยบายที่ถูกต้องของประเทศอารยะ เพราะในฐานะรัฐบาลไม่สามารถพูดเอามันเหมือนนักการเมืองไร้วุฒิภาวะ หรือพูดเพื่อเอาใจเจ้านายเหมือนสมาชิกอาเซียนบางประเทศได้

อาเซียนเป็นครอบครัวใหญ่และเป็นประชาธิปไตยที่มีความเห็นแตกต่างกันได้แต่สุดท้ายแถลงการณ์ของประธานถือเป็นข้อสรุปอย่างเป็นทางการ

อุปทูตสหรัฐประจำไทยคงไม่เข้าใจบริบทของประชาคมอาเซียนดีพอ เมื่อเห็นสมาชิกอาเซียบางประเทศเช่นสิงคโปร์ประณามรัสเซียที่เป็นผู้รุกราน เลยทึกทักเอาว่าประเทศไทยคงเป็นเด็กในคาถาของอเมริกา ที่ว่านอนสอนง่ายเหมือนสิงคโปร์

อุปทูตฮีธ ซึ่งอยู่ในประเทศไทยและวนเวียนอยู่อาเซียนมานานน่าจะมองออกว่าพิธีการทางการทูตในอาเซียนแบ่งออกเป็นสองฝ่ายคือสมาชิกอาเซียนในกลุ่มสุวรรณภูมิได้แก่ สปป ลาว กัมพูชา สหภาพพม่า และประเทศไทย กับสมาชิกอาเซียนนอกสุวรรณภูมิมีพิธีการทูตแตกต่างกัน

กล่าวคือกลุ่มสุวรรณภูมิส่วนใหญ่ใช้วิธีการทูตเงียบ (Quiet Diplomacy) และสมาชิกอาเซียนกลุ่มนี้มักไม่ทำตามใจและไม่เอาใจสหรัฐอเมริกา แต่ว่าไม่พูดมาก เหมือนกับสมาชิกอาเซียนนอกสุวรรณภูมิที่ส่วนใหญ่เอาใจอเมริกาและใช้กิริยาทางทูตแบบโฉ้งฉ่าง เช่นสิงคโปร์ประกาศคว่ำบาตรและประณามรัสเซียตามอเมริกา ส่วนกัมพูชากล่าวว่า "ไม่ใช้คำว่ารัสเซียรุกราน" ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันกับจีนและประเทศไทย ด้านสหภาพพม่าซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดรัสเซียกล่าวว่า"ขอสนับสนุนรัสเซียที่ปฏิบัติการทางทหารเพื่อป้องกันความมั่นคงของชาติ.."

ดังนั้นสหรัฐอเมริกาต้องเรียนรู้บริบทการเมืองและสังคมอาเซียนมากกว่าที่เป็นอยู่เพราะสุดท้ายแถลงการณ์ประธานอาเซียนคือข้อสรุปที่เป็นทางการ

ในบรรดาความเห็นของสมาชิกอาเซียนรวมทั้งประเทศไทย ผู้เขียนเห็นด้วยกับสหภาพพม่าที่พูดว่ารัสเซียทำถูกแล้วที่ป้องกันความมั่นคงของชาติ หากมีคำถามว่าวิกฤตรัสเซียยูกับเครนฝ่ายไหนเป็นผู้รุกรานและคุกคามใครก่อน ก็ต้องตอบว่าสมุนของอเมริกาคือยูเครนเป็นผู้คุกคามความมั่นคงของรัสเซียก่อน

หากย้อนกลับไปเมื่อแปดปีก่อนหน้า ในปี 2557 อเมริกาเป็นผู้วางและสมคบกับนักการเมืองในยูเครน ปลุกระดมสร้างกระแสให้ประชาชนใช้ความรุนแรงประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิดซึ่งโปรรัสเซียออกจากตำแหน่ง การประท้วงรุนแรงที่ใช้คนต่างชาติเข้ามาร่วมปฏิบัติการเป็นเหตุให้มีคนตายประมาณ 100 คน

เมื่อโค่นล้มประธานาธิบดีที่มีความพันธ์อันดีงามกับรัสเซียลงได้สหรัฐฯก็สนับสนุนให้นายเปโตร โปโรเซนโก ซึ่งเป็นเด็กในคาถาของสหรัฐฯได้ขึ้นมาเป็นประธานธิบดี และสหรัฐก็ฟื้นฟูแผนการผลักดันให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ ซึ่งแผนการให้ยูเครนเข้าสมาชิกนาโต้เคยถูกขัดขวางโดยอดีต ปธน.ยานูโควิชเพราะเขาเห็นว่า สหรัฐทำผิดสัญญาที่เคยตกลงไว้กับสหภาพโซเวียตที่ว่าจะไม่รับรัฐอิสระที่แยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียตเป็นสมาชิกนาโต้

และข้อตกลงในสัญญาระหว่างอดีตประธานาธิบดีจอร์จ บุชกับนายมิคาอิล กอร์บาชอฟอดีตผู้นำสหภาพโซเวียต ที่ว่านาโต้และสหรัฐอเมริกาจะไม่ขยายอิทธิพลทหารมาทางตะวันออกใกล้ชายแดนรัสเซีย

เมื่อสหรัฐทำผิดสัญญาเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของยูเครนและนาโต้ ความขัดแย้งรุนแรงความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับสหรัฐก็เกิดขึ้นตั้งแต่นั้นมาโดยมียูเครนเป็นหนังหน้าไฟ

ฉากแรกของปฏิบัติการเพื่อความมั่นคงภายในคือรัสเซียยึดแคว้นไคลเมียได้ และความวุ่นวายในประเทศหนังหน้าไฟต่อมาคือขบถแยกดินแดนที่โปรรัสเซียในแคว้นโดนัตสค์ ประกาศตั้งตนเป็นรัฐอิสระขึ้นมาชื่อว่ารัฐอิสระลูฮันสค์กับรัฐอิสระโดเนตสค์ ทำให้เกิดการปะทะกันประปรายระหว่างทหารยูเครนกับกลุ่มแยกดิน

และความแย้งรุนแรงเดือดพล่านจนถึงขั้นปรอทแตกเมื่อนักแสดงตลกในซี่รี่ทีวีที่ไม่ประสีประสาทางการเมืองนายโลโวดิมีร์ เซนเลนสกี ชนะเลือกตั้งก้าวมาขึ้นเป็นประธานาธิบดีในปี 2562

เซนเลนสกีนักแสดงตลกในซี่รี่ทีวี เคยรับบทเป็นแสดงเป็นประธานาธิบดีชาตินิยม เมื่อได้เป็นประธานาธิบดีในชีวิตจริงจึงถูกสหรัฐกำกับให้แสดงบทคลั่งชาติ ประกาศยึดคืนแคว้นโดนัตสค์และแคว้นไคลเมียคืนมาให้ได้ เพราะอเมริกาสัญญาว่าจะส่งอาวุธให้ และผลักดันให้ยูเครนได้เป็นสมาชิกนาโต้ในสมัยของเขา

การปะทะกันรุนแรงระหว่างทหารยูเครนกับสองรัฐอิสระเกือบกลายเป็นสงครามกลางเมืองที่เป็นเหตุให้มีคนตายกว่า 15,000 รายและพลเรือนผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายรัสเซีย

เมื่อสถานการณ์เลวร้ายจนไม่อาจทนได้อีกต่อไป ประธานาธิบดีปูติน จึงลงนามรับรองสองรัฐอิสระเป็นทางการและส่งทหารเข้าไปรักษาความปลอดภัยในสองรัฐอิสระ จนเหตุการณ์บานปลายกลายมาเป็นสงครามเต็มรูปแบบมาถึงวันนี้

ดังนั้นนายทักษิณและอุปทูตสหรัฐต้องตักน้ำใส่กะโหลกแล้วชะโงกหน้าว่าใครเป็นผู้คุกคามใคร ก่อนที่จะเรียกร้องให้ประเทศไทยประณามรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า