ศาลยกคำร้อง 'รวิสรา' ผู้ต้องหาคดี 112 ยื่นขอไปเรียนเมืองนอก หวั่นจะหลบหนี

ศาลอาญาใต้ยกคำร้อง “รวิสรา”จำเลยคดี 112 เเปลเเถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี ขอออกนอกประเทศ หลังได้ทุนเรียนต่อ ป.โทที่เยอรมัน ทนายเสียดายหลังสถานทูตส่งหนังสือยินดีได้นำความรู้กลับมาทำประโยชน์ต่อประเทศไทย

3 มี.ค.2565 - นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งยกคำร้องที่น.ส.รวิสรา เอกสกุล หรือ เดียร์ จำเลยที่ 11 ในคดีที่พนักงานอัยการฟ้อง ร่วมกันทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดจะก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อทำให้ประชาชนละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และคดีหมิ่นเบื้องสูงฯ จากกรณีอ่านแถลงการณ์ภาษาเยอรมันในการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2563
 
โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามคำร้องเห็นได้ว่าจำเลยที่ 11 ยังไม่ผ่านการคัดเลือกว่าจะได้รับทุนหรือไม่ ทั้งเงื่อนไขที่จำเลยที่ 11 เสนอมาว่าหากได้รับอนุญาต จำเลยที่ 11 ยินดีจะไปรายงานตัวและแสดงที่อยู่ต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยที่ประเทศเยอรมนีทุก ๆ 30 วัน โดยขอให้อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นนายประกันของจำเลยที่ 11 และบิดาของจำเลยที่ 11 เป็นผู้กำกับดูแลตามเงื่อนไข แต่บุคคลทั้งสองอยู่ในประเทศไทย ส่วนจำเลยที่ 11 อยู่ต่างประเทศ จึงเป็นการยากที่จะกำกับดูแลให้จำเลยที่ 11 ปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ จึงไม่เป็นการหนักแน่นเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่าจำเลยที่ 11 จะปฏิบัติตามเงื่อนไขโดยเคร่งครัดจนกลับมาเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาลได้ตามกำหนด ซึ่งเงื่อนไขการประกันตัวห้ามว่าจำเลยที่ 11 เดินทางออกนอกราชอาณาจักรนั้นเป็นข้อสำคัญในการอนุญาต เพราะเกรงว่าจำเลยที่ 11 จะหลบหนี กรณีจึงยังไม่มีเหตุให้อนุญาตให้จำเลยที่ 11 เดินทางออกนอกราชอาณาจักร ให้ยกคำร้อง
 
นายกฤษฎางค์ กล่าวว่าสำหรับ น.ส.รวิสรา จบคณะ อักษรศาสตร์จุฬา ได้รับทึนไปศึกษาต่อปริญญาโทที่ประเทศเยอรมันฯ เเละในช่วงเดือนเมษายน-ตุลาคม จะต้องเดินทางทดสอบความพร้อมก่อน เเละถ้าทดสอบผ่านจะได้เรียนถึงปี 2567
 
ในส่วนคดีอาญาศาลนัดพิจารณาคดีช่วงเดือน มีนาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาคล่อมเกี่ยวกัน นับเป็นเรื่องน่าเสียดายเเละน.ส.รวิสรา เสียใจมากที่ศาลกลับไม่อนุญาตให้ไป เนื่องจากตนเห็นว่าการได้ทุนดังกล่าว น.ส.รวิสราหวังว่าจะเอาความรู้ความสามารถภาษาเยอรมันพัฒนาประเทศไทย เเละปีหน้าจะครบรอบ 160 สัมพันธ์ไทย-เยอรมันฯ การที่น.ส.รวิสราได้ไปเรียนมีผลกับความสัมพันธ์ ซึ่งเมื่อยื่นคำร้องไปครั้งเเรกศาลก็ไม่อนุญาตในครั้งนี้ก็เลยขอยื่นเพื่อไปเรียนไปทดสอบก่อน โดยในคำร้องยืนยันว่า เดือนมีนาคมปี 66 จะกลับมาเพื่อรับการพิจารณาคดี โดยถ้าศาลไม่ไว้ใจก็ให้รายงานตัวตัวที่สถานทูตไทยในเยอรมนีเป็นระยะๆโดยมีอาจารย์ที่จุฬาฯที่เป็นนายประกันให้
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมาทาง เกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมณีได้ส่งหนังสือถึงน.ส.รวิสรา ความว่า ข้าพเจ้ารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสแสดงความยินดีกับคุณเนื่องในวาระที่คุณได้รับมอบทุนการศึกษาจากศูนย์บริการการ แลกเปลี่ยนทางวิชาการเยอรมัน (DAAD) ในโปรแกรมเฮลมูท-ชมิดท์สำหรับการศึกษามหาบัณฑิตในหลักสูตรปริญญาโท “มหาบัณฑิตด้านการจัดการในองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร” ณ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์ออสนาบรีค ณ สหพันธรัฐ เยอรมนี รวมถึงหลักสูตรภาษาเพื่อการเตรียมตัว ณ กรุงเบอร์ลิน (ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.65- 31 ส.ค.67  ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง เพราะมีเพียงนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยชั้นเยี่ยมและผู้ที่มีแนวโน้มเป็น อย่างสูงว่าจะประสบความสำเร็จเท่านั้นที่ถือผู้มีคุณสมบัติเพรียบพร้อมสำหรับทุนการศึกษาระยะยาวเช่นนี้
 
ข้าพเจ้าเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า การไปศึกษาต่อ ณ สหพันธรัฐเยอรมนีในครั้งนี้จะไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์กับตัวของคุณเองเท่านั้น แต่จะยังเป็น การนำประโยชน์กลับมาสู่ประเทศของคุณด้วยเช่นกัน เมื่อคุณนำความรู้ความสามารถที่สั่งสมเล่าเรียนมาใช้งานให้เป็น ประโยชน์ในอาชีพการงานของคุณในอนาคต ในปี พ.ศ. 2565 นี้ยิ่งนับว่ามีความหมายที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นปีที่เราเฉลิมฉลองให้กับความสัมพันธ์ทางการทูตไทย เยอรมันและมิตรภาพแน่นแฟ้นที่บรรจบครบ 160 ปี ข้าพเจ้าขอแนะนำให้คุณเข้ายื่นขอวีซ่าที่แผนกกงสุล ณ สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีอย่างเร็วที่สุด เมื่อคุณสะดวก หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม กรุณาติดต่อที่ปรึกษาแผนกวัฒนธรรม ณ สถานเอกอัครราชทูตแห่งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลขาส้ม' มีแผนสำรอง โดน 112 เหี้ยนพรรค 'ไหมสอง-โรมสอง' เกิดแน่

เลขาธิการพรรคส้ม-ประชาชน ยอมรับเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว หากอดีตส.ส.ก้าวไกลแก้ 112  ไม่รอดโดนเกือบหมดพรรค  ระบุเห็นแถวสี่  รับไม้ต่อ “ไหมสอง-โรมสอง”เกิดแน่

นิรโทษกรรมปะทุ 'รทสช.' ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 'ลูกเสธ.แดง' เงียบกริบ  

สภาฯ ส่อถกเดือด ผลศึกษา นิรโทษกรรมฯ รวมไทยสร้างชาติ ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 เตือนใช้เสียงข้างมาก รับรองรายงานกมธ.หากขัดต่อกฎหมาย ต้องมีคนรับผิดชอบ "ลูกเสธแดง"คนชง กลับเงียบไม่กล้าแสดงความเห็น  

ศาลให้ประกัน 'ไผ่ดาวดิน-ครูใหญ่' คดี 112 ปราศรัยหมิ่นสถาบันหน้าโรงพักภูเขียวปี 64

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ด่วน! 14.00 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 3 มีคำสั่งให้ประกันตัว ไผ่-ครูใหญ่ #คดี112 ปราศรัยหน้า สภ.ภูเขียว

'บุ๊ง' แกนนำสามนิ้ว โชว์ภาพคู่ 'บิ๊กเล็ก' รมช.กลาโหม ป้ายแดง ระบุยินดีกับนายด้วย

นายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ บุ๊ง ผู้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินสนับสนุนม็อบสามนิ้วในช่วงปี 2563-2564 ผู้ประกาศตัวเป็นท่อน้ำเลี้ยงร่วมกับ ทราย เจริญปุระ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยภาพถ่ายคู่

รู้แล้ว! 'ไมค์ ภาณุพงศ์' หลบหนีคดี 112 ไปประเทศอะไร

ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีต้อนรับ "ไมค์ ภาณุพงศ์" สู่ดินแดนใหม่ ดินแดนแห่งเสรีภาพ พร้อมระบบรัฐสวัสดิการที่รองรับทุกชีวิตนะครับ

เปิด 7 ความเสี่ยง รัฐบาล 'แพทองธาร' จะบริหารประเทศต่อไปด้วยความยุ่งยาก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์ตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง 7 ความเสี่ยง รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร มีเนื้อหาดังนี้