'รสนา' กังขา 'ดุสิตโพล' รับจ้างโปรโมทบางคนชิงผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ เหตุไร้ชื่อตนในแบบสำรวจ

3 มี.ค.2565 - น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กทม. และว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าสวนดุสิตโพลเป็นโพลรับจ้างโปรโมทว่าที่ผู้สมัครผู้ว่า กทม.บางคน ใช่หรือไม่

ดิฉันได้รับแบบสอบถามของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่เชิญชวนชาว กทม.ให้ตอบแบบสอบถามเรื่อง "พฤติกรรมคนกรุงเทพฯ กับการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. "

ในแบบสอบถามดังกล่าว มีระบุชื่อว่าที่ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ให้คนตอบแบบสอบถามเลือกว่าจะเลือกใคร แต่ปรากฎว่าในแบบสอบถามนั้นไม่มีชื่อของ “รสนา โตสิตระกูล” อยู่ในรายการเลือก ทั้งที่ดิฉันได้ประกาศตัวอย่างชัดเจนโดยให้สัมภาษณ์เนชั่นสุดสัปดาห์ในคอลัมน์ Exclusive talk ในเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2562 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่สวนป่าประชาชื่นเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 ว่าดิฉันจะสมัครผู้ว่า กทม.แบบอิสระ และเป็นอิสระตัวจริง ไม่มีกลุ่มทุนผูกขาด และพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง แต่ปรากฎว่า ชื่อดิฉันไม่ได้ปรากฎอยู่ในแบบ สอบถามของสวนดุสิตโพล

ที่น่าสนใจกลับมีรายชื่อของคนที่ยังไม่ได้ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่ากทม. นอกจากนี้ ดิฉันได้รับแบบสอบถามนี้จากไลน์กลุ่มหนึ่งที่คนแชร์ได้ระบุให้ช่วยเลือกคนที่ยังไม่ได้ประกาศตัวลงเลือกตั้งอีกด้วย
หากเป็นความบกพร่องของสวนดุสิตโพลที่ไม่ใส่ชื่อว่าที่ผู้สมัครที่ประกาศตัวชัดเจนให้ครบถ้วน ย่อมแสดงว่า

สวนดุสิตโพลไม่น่าจะเป็นมืออาชีพในการทำโพล ใช่หรือไม่? เพราะไม่ได้ใช้หลักวิชาที่ถูกต้องในการทำแบบสอบถาม ยกตัวอย่างเช่น แบบสอบถามดังกล่าว สามารถทำซ้ำได้โดยคนหนึ่งคน สามารถทำซ้ำกี่ครั้งก็ได้เพราะไม่มีระบบล็อคไม่ให้มีการทำซ้ำ การสร้างเรตติ้งปลอมๆจึงสามารถทำได้ง่ายดาย ใช่หรือไม่ ?

จึงทำให้เกิดคำถามว่าโพลของสวนดุสิตเป็นโพลรับจ้างเพื่อชี้นำทางจิตวิทยาประชาชนชาว กทม.ในการเลือกผู้สมัครคนใดคนหนึ่งโดยแอบแฝงอาศัยสถาบันการศึกษาทำโพลเพื่อสร้างเรตติ้งปลอมๆที่จัดทำขึ้น ใช่หรือไม่ ??!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดุสิตโพลชี้ประชาชนหวัง ครม.ใหม่ เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องแรก

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ความคาดหวังของประชาชน ต่อ ครม.ชุดใหม่” ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,164 คน สำรวจผ่านทางออนไลน์และภาคสนาม พบว่า กลุ่มตัวอย่างอยากให้ ครม. ชุดใหม่

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

รู้แล้วบอกต่อ 'ทักษิณ' อ้างเหตุนี้ ทำเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งก้าวไกล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นงานแรกที่นายทักษิณขึ้นพูดหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ

'ทักษิณ' มั่นใจ 100% 'นายกฯอิ๊งค์' ไม่โดนรัฐประหาร ตั้งตัวเป็น 'สทร.' ลั่นสบายมากสู้คดี 112

'ทักษิณ' มั่นใจไม่เกิดรัฐประหาร 'นายกฯ อิ๊งค์' 100% พร้อมตั้งตำแหน่ง 'สทร.' ช่วยลูก เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า 'เพื่อไทย' กลับมาชนะ ให้สิทธิ์พรรคมิตรเก่าร่วมรัฐบาลก่อน ลั่นสบายมากสู้คดี 112

โพลนิด้า เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า 'พรรคประชาชน' จะเป็นฝ่ายค้านอีกครั้ง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง นิด้าโพล : เชื่อว่า“พรรคประชาชน” จะเป็นฝ่ายค้าน อีกครั้ง" ระบุว่า ผลการสำรวจ