‘จาตุรนต์’ ฉุนหนัก! จุฬาฯปลด ‘เนติวิทย์’ ซัดผู้บริหารก้มหัวให้เผด็จการ

‘จาตุรนต์’ ชี้ถ้ามองผู้บริหารมหาวิทยาลัยมีอำนาจปลดนายกองค์การนักศึกษาได้ การปลดเนติวิทย์ออกจากนายกฯก็เป็นการลงโทษที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอ

27 ก.พ.2565-นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ถ้ามองว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยมีอำนาจปลดนายกองค์การนักศึกษาได้ การปลดเนติวิทย์ออกจากนายกฯก็เป็นการลงโทษที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอ จะอ้างเรื่องการพูดคำหยาบของผู้มาพูดในงาน ก็เป็นการลงโทษที่ไม่ได้สัดส่วน การลงโทษเป็นการใช้อำนาจอย่างไม่ชอบและเกินกว่าเหตุอย่างมาก แต่ถ้ามองในเชิงหลักการประชาธิปไตย ผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่พึงมีอำนาจในการตั้งหรือปลดนายกองค์การฯเลย เขาได้รับเลือกตั้งมาจากนักศึกษา จะไปก็ต้องเพราะนักศึกษาเท่านั้น ส่วนการทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ถ้าเกิดขึ้นก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ระเบียบของจุฬาฯจึงล้าหลังและเป็นอำนาจนิยม

ถ้าจะพูดเรื่องจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัยที่เรียกว่า University การที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยในไทยหลายแห่งรวมทั้งจุฬาฯพูดจาสุภาพในเวลาที่ก้มหัวให้เผด็จการและสมยอมจำกัดเสรีภาพทางวิชาการในมหาวิทยาลัยตลอดหลายปีที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่ขัดต่อจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัยในอารยประเทศ

“ผู้บริหารมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศลุแก่อำนาจกับองค์กรนักศึกษาที่มาจากนักศึกษากันตามอำเภอใจอย่างนี้ ต้องตั้งคำถามว่ามหาวิทยาลัยของประเทศไทยกำลังต้องการสร้างคนแบบไหนและมหาวิทยาลัยจะมีส่วนสร้างสังคมประชาธิปไตยได้อย่างไร จะส่งเสริมหรือคุ้มครองเสรีภาพทางวิชาการได้อย่างไร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

จุฬาฯ ผงาดเจ้าภาพครั้งแรกของเวทีระดับโลก ‘Hult Prize 2024 Global Summits Bangkok’

การแข่งขันระดับโลกในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโค้งสุดท้ายในระดับนานาชาติ Bangkok” ระหว่างวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2567