กกต. ฟันซ้ำ 'เอกภาพ' นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ปราศรัยใส่ร้าย ชงศาลเพิกถอนสิทธิ

25​ ก.พ.2565 - เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.ให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายเอกภาพ พลซื่อและสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ร้อยเอ็ดใหม่แทนนายเอกภาพตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 108 วรรคสอง และให้นายเอกภาพรับผิดในค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุให้ศาลมีคำสั่ง  รวมทั้งดำเนินคดีอาญานายเอกภาพตามมาตรา 65 วงเล็บ 5 ประกอบมาตรา 126 ของกฎหมายเดียวกัน
 
เนื่องจากกกต.เห็นว่า ข้อความที่นายเอกภาพปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งนายกอบจ.เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.63 ที่โรงเรียนชุมชนบ้านผำ ต.เมืองสรวง อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด ว่า"เอาแต่ประโยชน์ทั้งนั้นเลย...หาแต่สิเอาเปอร์เซ็นต์นี้กะดาย..อ่านหาแต่เงินนี้กะดาย" และ"มึงต้องการเปอร์เซ็นต์แม่นบ่ครับ" เป็นกรณีที่นายเอกภาพมีเจตนากล่าวหานายมังกร ยนต์ตระกูล อดีตนายกอบจและเป็นผู้สมัครนายกอบจ ที่มีแนวคิดเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินทำฝนเทียม ว่าดำเนินการเพราะต้องการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ซึ่งเป็นการกระทำโดยทุจริตเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ค่าตอบแทนแก่ตัวนายมังกรและย่อมส่งผลต่อคะแนนนิยมของนายมังกร 
 
รวมทั้งการปราศรัยด้วยข้อความว่า"ก่อนหน้านี้ไปกู้เงินออมสิน 400 กว่าล้านสตง.ตรวจมาแล้วครับว่ามันทุจริต"และแจกเอกสารมีข้อความว่า"อบจ.ร้อยเอ็ด กู้เงินธนาคารออมสิน 410 ล้านบาทปีงบประมาณ 2553 ถึง 2554 สมัยมังกร เป็นนายกอบจ.ร้อยเอ็ด เป็นการกู้เงินที่ไม่ได้รับอนุมัติจากรมต.มท.จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมท.อบจ.ร้อยเอ็ดจึงไม่ต้องรับผิดชอบผู้กู้ต้องรับผิดชอบเอง" ซึ่งกกต.เห็นว่า กรณีดังกล่าวศาลปกครองอุบลราชธานีได้มีคำพิพากษาว่าการที่อบจ.ร้อยเอ็ดทำสัญญากู้เงินปี 54 กับธนาคารออมสินวงเงิน 410 ล้านบาทถือเป็นการกู้เงินที่ได้รับความเห็นชอบจากรมว.มท. อบจ.ร้อยเอ็ดจึงมีหนี้ผูกพันกับธนาคารออมสิน  การที่อบจ.ร้อยเอ็ดตั้งงบประมาณรายจ่ายจากงบประมาณกลางเพื่อชำระหนี้ดอกเบี้ยหรือค่าปรับเงินกู้ธนาคารจำนวน 17 ล้านบาทเศษเพื่อแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจและการก่อสร้างสาธารณูปโภคและสาธารณูปการจึงไม่ได้เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายตามที่นายเอกภาพอ้าง 
 
นอกจากนี้การที่นายเอกภาพปราศรัยในวันที่ 17ธ.ค.63ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด เกี่ยวกับการสร้างอาคาร ห้องน้ำโรงเรียนกีฬาจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีข้อความว่า"นายกหาแต่เปอร์เซ็นต์ก่อสร้างอาคาร"ซึ่งข้อความดังกล่าวย่อมทำให้วิญญูชนทั่วไปเข้าใจได้ว่าเหตุที่นายมังกรอดีตนายกอบจ.ก่อสร้างอาคารนั้นเพราะต้องการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากการก่อสร้างอาคารและไม่มีมาตรฐานในการก่อสร้างอาคารซึ่งย่อมส่งผลต่อคะแนนนิยมของนายมังกร กระทำดังกล่าวทั้งหมดของนายเอกภาพจึงเข้าข่ายปราศรัยหาเสียงโดยมีเจตนาหลอกลวงใส่ร้ายด้วยความเท็จจงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตน
 
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้กกต. ได้มีคำวินิจฉัยให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อให้เพิกถอนสิทธิสิทธิสมัครและสิทธิรับเลือกตั้งของนายเอกภาพมาแล้วจากกรณีปราศรัยในการเลือกตั้งอบจ.ล่าสุดกล่าวหาว่าในการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ปี 55 เกิดไฟดับ 2 ชั่วโมงทำให้คะแนนของนางรัชนี พลซื่อ ภรรยาซึ่งเป็นผู้สมัครนายกอบจในขณะนั้นหายและพลาดเป็นนายกอบจ.ปี55 ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการยื่นต่อศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณา แต่ก็มาถูกกกต.วินิจฉัยความผิดเพิ่มอีกใน 3 ประเด็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง