รัฐบาลเตรียมแผนอพยพคนไทยในยูเครน ให้สถานทูตกรุงวอร์ซอ โปแลนด์ ช่วยเหลือ

24 ..2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เหตุปะทะระหว่างกองกำลังของยูเครนและรัสเซียว่า รัฐบาลมีความกังวลอย่างมากกับการยกระดับสถานการณ์ในทวีปยุโรป โดยท่าทีของเราอยากให้การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ตรงนั้นเกิดความสงบสุขเร็ว และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อยากให้ใช้แนวทางการพูดจาเจรจากัน ทั้งนี้รัฐบาลได้สั่งการเตรียมการอพยพคนไทยในพื้นที่ที่มีปัญหา โดยหน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเกิดที่ยูเครนหรือพื้นที่ใดทุกคนมีหน้าที่ดูแลคนไทยอยู่แล้วทั้งที่ยูเครนและรัสเซีย โดยเฉพาะคนไทย 250 คนที่อยู่ในยูเครน ซึ่งขั้นตอนการปฎิบัติ คือสถานเอกอัครราชทูต ที่อยู่ใกล้ที่สุดคือ  กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ โดยจะจัดการเรื่องนี้ตามแผนที่เตรียมไว้ วันนี้เราได้ติดต่อประสานคนไทยไว้เรียบร้อยหมดแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเริ่มอพยพ 

เมื่อถามว่าจะต้องรอการร้องขอจากคนในพื้นที่หรือดูสถานการณ์ หากไม่ปลอดภัยจึงอพยพ พล..สุพจน์กล่าวว่า ทำได้ทั้งสองอย่างโดยจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นหลัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.งบฯ68 จ่อถก 'กลาโหม' สัปดาห์หน้า ตั้ง 9 อนุฯ หวังเพิ่มประสิทธิภาพ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 แถลงผลการพิจารณาของกมธ.ฯประจำสัปดาห์

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

'โรม' กระทุ้ง สมช. ควรมีบทบาทกว่านี้ ทำงานเชิงรุก แก้ปัญหาความมั่นคง

ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสมช. และผู้บริหาร สมช.