เสวนา 30 ปี พฤษภาทมิฬ 'ปริญญา-ไอติม' ฟาด รธน.60 เลวร้าย 'จตุพร' ชี้คนไทยอยู่ในวังวนน้ำเน่า

เสวนา​ ​30 ปี​พฤษภ​า​ 35 "ปริญญา"​ ชี้ทหาร-นักการเมือง-นักธุรกิจ​ เป็นตัวแปรเกิดรัฐประหาร​ เผยตั้งแต่เหตุการณ์ปี​ 49 ทำให้การเมืองกระทบสถาบัน​ "จตุพร"​ ชี้ประชาชนชอบน้ำเน่ามากกว่าน้ำดี​ ถ้าไม่เปลี่ยนแปลง​ป้องกันรัฐประหารไม่ได้​ โอดซื้อเสียงมโหฬาร​ กกต.จับใครไม่ได้​ "ไอติม" เผย รธน.60 เลวร้ายกว่า 34 จี้กองทัพอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

23 ก.พ.2565 - คณะสังคมศาสตร์​ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์​วิโรฒ​ (ประสานมิตร)​ จัดงานเสวนา​"ถอดบทเรียนการรัฐประหาร​ 23 กุมภาพันธ์​ จากรสช.​ถึง​ ​17 พฤษภาคม​ 2535 บทบาททหารกับการเมืองไทย" โดยนายนายปริญญา​ เทวา​นฤมิต​กุล​ รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า​ ความจริงแล้วการรัฐประหาร​ในปี 2535 ควรจบและเป็นครั้งสุดท้าย​ แต่ก็เกิด​ 19 ก.ย.2549 และ​ 22 พ.ค.2557 และจะมีค​รั้งต่อไปหรือไม่​ พอกันทีกับการรัฐประหาร​ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ได้บอกเฉพาะทหาร​ แต่บอกฝ่ายการเมือง​ด้วย​ ทั้งนี้จะโทษทหาร​ หรือนักการเมืองอย่างเดียวด้วย​ นักธุรกิจจำนวนมากชอบยัดเงินใต้โต๊ะเพื่อให้ตัวเองได้โครงการ​ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดรัฐประหาร​ ทุกฝ่ายต้องร่วมกัน​ ประชาชนควรสรุปบทเรียนว่าควรพอได้แล้ว

"ไม่มีใครกล้าพูดว่าจะเกิดรัฐประหารอีกหรือไม่​ หลังจากพฤษภา 35 ก็เกิดการเสียเลือดเสียเนื้ออีกหลายครั้ง​ ถ้าหากวันนี้เราได้ประชาธิปไตยที่เป็นของประชาชน​ ประชาธิปไตย​ที่มีการตรวจสอบ​ โปร่งใส​ นายกฯต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน​ การใช้อำนาจของรัฐบาลอยู่เหนือตำรวจจนเกิดปัญหามากมาย​ เรื่องพวกนี้ถ้าหากไม่มีเลย​ มีประชาธิปไตยที่โปร่งใส​ คนในสังคมเห็นจะต่างแต่ไม่แตกแยก​ และไม่เลยเถิด​มาจนกระทบถึงสถาบัน​ เรียนว่าตั้งแต่รัฐประหาร​ปี​ 2549 เป็นต้นมา​ เราทำให้ปัญหาการเมืองกระทบถึงสถาบัน​" นายปริญญา​ กล่าว

นายปริญญา​ กล่าวอีกว่า​ จากนี้ไปเราจะกลับไปสู่ประชาธิปไตย​ก็ยังไม่ง่าย​ อย่างน้อยจนกว่าสว.ชุดนี้จะหมดวาระในปี 2567 รัฐธรรมนูญฉบับนี้แย่ยิ่งกว่าปี​ 2534 หลายเท่า​ เนื่องจากปี​ 2534 สว.เลือกนายกฯไม่ได้​ อิทธิฤทธิ์ของสว.มีน้อยมาก​ ส่วนองค์กรอิสระขณะนั้นยังไม่เกิด การสืบทอดอำนาจมีไม่มาก​ ทั้งนี้กลไกสืบทอดอำนาจผ่านสว.สามารถไปเลือกถึงนายกฯ​และองค์กร​อิสระ​ ทั้งนี้การรัฐประหาร​ไม่ได้แก้ปัญหา​ เราเห็นต่างขัดแย้งกันต้องว่าด้วยตามกติกา​ ไม่ใช่เชิญทหารมาปฏิวัติ​ ทั้งนี้การปฏิวัติ​ตลอด​ 90 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมีการปฏิวัติครั้งใดแล้วได้มาซึ่งประชาธิปไตย​ และรัฐธรรมนูญ​ที่ดีขึ้นแม้แต่ครั้งเดียว​ จึงต้องช่วยกันให้การปฏิวัติหมดไป

"นายกฯท่านจำได้หรือไม่ว่าสัญญา​กับประชาชนไว้​ 2 ครั้ง​ ครั้งแรก​ 22 พ.ค.2557 บอกว่าขอเวลาอีกไม่นาน​ ความสุขจะกลับคืนมา​ ผมไม่ทราบว่าความสุขที่จะกลับคืนวันนี้คืออะไร​ เรามีแต่สังคมที่เหลื่อมล้ำ​มากยิ่งขึ้น​ ประเทศไทยจากเดิมเหลื่อมล้ำอันดับ​ 10 ของโลกก่อนปฏิวัติ​ ตอนนี้อยู่ในอันดับ​ 1 ของโลก​ ยิ่งปฏิวัติเจ้าสัวยิ่งรวยขึ้น​ ยิ่งแตกแยก​ แต่เดิมเราไม่ได้แตกแยกขนาดนี้​มีแค่เสื้อเหลืองเสื้อแดง​ แต่ไม่กระทบถึงสถาบันหลักของชาติ​ สัญญาที่ 2 เมื่อ​5 ส.ค.2559 ก่อนการลงประชามติ​ 2 วันท่านบอกว่าให้รับร่างรัฐธรรมนูญ​ แล้วท่านจะไม่สืบทอดอำนาจ​ แล้วตอนนี้เป็นอย่างไร​ ถ้าจะชวนใครพูดเป็นคนแรกว่าหยุดปฏิวัติ​เถอะ​ ก็อยากชวนนายกฯ​ กรุณาช่วยบอกรุ่นน้องของท่านในกองทัพได้ไหมว่าเลิกทำเถอะ​ แล้วกองทัพช่วยพูดชัดๆได้ไหมว่าจากนี้ไปรัฐประหาร​ไม่ทำแล้ว​ สัญญา​ได้ไหม​"นายปริญญา​ กล่าวและว่า โทษการล้มล้างรัฐธรรมนูญ​ร้ายแรงสุดคือประหารชีวิต​ แต่เรากลับทำมาได้​ 13 ครั้ง​ เพราะฝ่ายตุลาการยอมรับการรัฐประหาร​ เรียนว่าประเทศไทยต้องจริงจังกับการบังคับใช้โทษตามมาตรา​ 113 ซึ่งร้ายแรงกว่ามาก​

นายปริญญา​ ยังกล่าวอีกว่าสันติภาพ​ และความยุติธรรมคือพื้นฐานของทุกสังคมซึ่ง​ไม่มีทางเกิดได้ด้วยการปฏิวัติ​ มีแต่ประชาธิปไตย​และความโปร่งใส​เท่านั้นที่จะเกิดสันติภาพ​

ด้านนายจตุพร​ พรหมพันธุ์​ อดีตแกนนำนปช.​ กล่าวว่า​ ความจริง​ พฤษภา​ 35 ทหารเข็ดหลาบ​ยาวมากถึง​14 ปี​ ก่อนที่จะทำรัฐประหาร​ปี​ 2535 อย่างไรก็ตามนักเลือกตั้ง​ และประชาชนไม่ยอมเปลี่ยนแปลง​ตัวเอง​ ไม่มีวันที่จะป้องกันการเกิดรัฐประหาร​ได้​ วันนี้เลือกตั้งทุกระดับหนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา​ มีการซื้อเสียงทั้งระดับกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ อบต.​ อบจ.เทศบาล​ และส.ส.​ ทุกคนรู้หมด​ มีกลุ่มเดียวที่ไม่รู้คือคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ เพราะกกต.ไม่เคยจับใครได้เรื่องการซื้อเสียงเลย​ ตา​ หู​ จมูก​ ไม่สามารถรับรู้ได้​ ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีการใช้เงินกันอย่างมโหฬาร​ เป็นการซื้อแข่งกัน​ และถอนทุนกับประเทศนี้แข่งกัน​ ท้ายที่สุดก็เวียนไปสู่การรัฐประหาร​ ทุกวันนี้นักการเมืองได้ประโยชน์​ ไปปล้นแล้วมีคนคุ้มครอง​ องค์กร​อิสระเอาผิดไม่ได้​ กลไกปัจจุบันสามารถจับรัฐบาลก่อนหน้าได้​ แต่รัฐบาลปัจจุบันจับไม่ได้​ เป็นเวลาที่นักเลือกตั้งเรืองอำนาจที่สุด​ 30 ปีที่ผ่านมาประเทศนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยน​ 90ปีของการเปลี่ยนแปลง​การปกครอง​ เราไม่เคยได้ประชาธิปไตยจริงๆแม้กระทั่งวันเดียว​

"คนไทยไม่ชอบน้ำดี​ ละครน้ำดีคนไม่ดู คนไทยชอบน้ำเน่า​ เพราะฉะนั้นระบบการเมืองไทยจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง​ มีทหาร​ นักการเมือง​ ที่เป็นคนเดิมหรือเปลี่ยนคน​ บ้านเมืองเราเปลี่ยนแปลงกันยากตราบใดคนไทยไม่เปลี่ยน​ คนไทยตัดสินใจอะไรก็ได้เราจึงได้นักการเมืองแบบนี้​ เมื่อได้นักการเมืองแบบนี้เราจึงได้คณะรัฐประหารแบบนี้​ เพราะฉะนั้นตอนนี้คนไทยอยู่ในวังวนน้ำเน่า​ ถ้าคิดจะเปลี่ยนแปลงเราก็จะเปลี่ยนแปลงนักการเมือง​ และผู้ปกครอง​ได้"นายจตุพร​ กล่าว

นายจตุพร​ กล่าวอีกว่า​ เราเรียกร้องให้นายกฯลาออก​ เขาก็ไม่ลาออก​ เพราะฉะนั้นตนเชื่อว่าจุดร่วมที่กำลังจะเกิดขึ้นเรื่องชาติบ้านเมือง​ ที่ทุกฝ่ายไม่ว่าชอบกันหรือเกลียด​กัน​ ให้มีจุดร่วมตรงกลาง​ และครุ่นคิดมา จะนำพาไปสู่การเปลี่ยนแปลงใหญ่​ เชื่อว่าเหตุการณ์นั้นจะเกิดในปี​ 2565 ถ้าเกิดจะนำไปสู่การเปลี้ยนแปลง​ และนับหนึ่งประเทศไทยกันใหม่​ มิฉะนั้นเราจะกลายไปเป็นประเทศที่ล้าหลัง

นายพริษฐ​์​ วัชรสินธุ​ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า กล่าวว่า​ วิวัฒนาการ​ประชาธิปไตย​ตลอด​ 30 ปีที่ผ่านมา​ เชื่อว่าถ้าตนอยู่ในเหตุการณ์​ว่าจะคาดหวังว่า​นาฬิกา​ประชาธิปไตย​มันไม่เดินถอยหลังอีกแล้ว​ แต่จากการวิเคราะห์เมื่อเทียบปัจจุบันแล้ว​ นอกจากจะหยุดเดินแล้ว​ ยังเดินถอยหลังด้วยซ้ำ​ ทั้งนี้รัฐธรรมนูญ​ฉบับสสร.​ หลายคนคิดว่าคงเป็นรัฐธรรมนูญ​ฉบับถาวรที่มีความเป็นประชาธิไตย​ที่ใกล้เคียง​ และสมบูรณ์​ที่สุด​ แต่พอผ่านไป​ 30 ปี​ รัฐธรรมนูญ​ฉบับนั้นถูกฉีก​ และรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ 2560 ที่เลวร้ายกว่าปี​ 2534 นั้นคือการสืบทอดอำนาจ​ แม้จะมีการทำประชามติ​ แต่ก็ไม่ได้เป็นมาตรฐาน​ประชาธิปไตย​ ไม่ว่าการบีบให้รับร่าง​แล้วจะได้เลือกตั้งเร็ว​ กับไม่รับแล้วเลือกตั้งช้า​ แน่จริงทำไมเราไม่เลือกรัฐธรรมนูญหลายฉบับให้ประชาชนเลือก​ ตนมองว่าการจะทำประชามติปี​ 2559 ไม่ได้ทำให้รัฐธรรมนูญ​ปี​ 2560 มีความชอบธรรม

นายพริษฐ​์​ กล่าวอีกว่า​ เหตุผลที่รัฐธรรมนูญ​ปี​ 2560 เลวร้ายกว่าปี​2534 มี​ 3 กลไก​ 1.คุณสมบัติ​นายกฯ​ ปี​ 2534 นายกฯไม่ต้องเป็นส.ส.​ ส่วนปี​ 2560 ยังกลไกนี้เหมือนกัน​ โดยมีการเปิดช่องนายกฯคนนอกอยู่​ 2 รูปแบบคือ​นอกสภาเป็นแคนดิเดท​ในวันเลือกตั้ง แต่ไม่ได้เป็นส.ส.ที่พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ เป็นอยู่ในปัจจุบัน​ โดยการเปิดช่องนายกฯคนนอก​ เพราฉะนั้นกลไกการสืบทอดอำนาจยังมีอยู่​ และนอกบัญชีคือคนที่ประชาชนไม่รู้ชื่อในวันเลือกตั้ง 2.ที่มา​ ซึ่งเหมือนกันคือ​ สว.ถูกแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร​ แต่อำนาจสว.ปี​2560 มีมากกว่า​ สามารถเลือกองค์อิสระได้​ และ3.กลไกยุทธศาสตร์​ชาติ​ 20 ปี​ ซึ่งเป็นอาวุธลับที่​คสช.ยังไม่งัดมาใช้เพราะมีการเขียนไว้ว่าถ้ารัฐบาลไหนทำไม่ตรงกับสิ่งที่เขียนไว้ในยุทธศาสตร์​ชาติ​ สามารถถูกขับออกจากตำแหน่งได้​

นายพริษฐ​์​ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า​ ตนมีวิธีแก้คือวัคซีนรัฐธรรมนูญ​ 2 เข็ม​ เข็มแรกคือการแก้รายมาตรา​ ดูว่ามาตราไหนที่มีปัญหา​ ตนเสนอว่าควรมีการรีเซ็ต​การแต่งตั้งตุลาการ​ และองค์กร​อิสระ​ และสิทธิการประกันตัวในกระบวนการยุติ​ธรรม​ให้มากขึ้น​ เข็มสอง​ร่างรัฐธรรมนูญ​ฉบับใหม่​ โดยต้องมีสสร.ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด​ และจำเป็นให้สสร.สามานถแก้ไขได้ทุกหมวด​ ทุกมาตรา​ ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง​

ส่วนบทบาททหารในการเมือง​ มีการแทรกแทรงทางการเมืองในรูปแบบอื่น​มีการขยายบทบาทของกองทัพอย่างเรื่อยๆ​ มีการแทรกซึมในระบบร​าชการ กฎหมาย​ หรือธุรกิจ​ ถ้าต้องการให้ทหารไม่เข้ามาแทรกแทรงการเมืองทุกรูปแบบ​ การป้องกันไม่พอ​ ต้องปฏิรูปกองทัพ​ ตนมีข้อเสนอ​ 4 ท.​คือ​ 1.ประชาชนเท่าทันกองทัพ​ ให้กองทัพอยู่ภายใต้ทิศทางรัฐบาลพลเรือน​ นั่นคือการป้องกันการรัฐประหาร​ 2.กองทัพเท่าทันโลก​ ปรับให้เท่าทันกับภัยคุดคามความมั่นคงกับยุคสมัยใหม่​ 3.ทหารเท่ากับคน​ 4.ทหารทุกคนมีสิทธิเท่ากัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่