เดือด 'ดร.อานนท์' ท้า 'โรม' ดีเบต ก่อนจะถูกดำเนินคดีปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

'ดร.อานนท์' ท้า 'รังสิมันต์ โรม' ดีเบต ออกทางสถานีโทรทัศน์ ก่อนจะถูกดำเนินคดีปลอมแปลงเอกสารทางราชการเพื่อหมิ่นเบื้องสูง เผยข้อเท็จจริง7 ข้อ เกี่ยวกับเอกสารใบสมัครเป็นข้าราชการในพระองค์ที่ถูกปลอมแปลง

23 ก.พ.2565 - ผศ.ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณี นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อ้าง เอกสารใบสมัคร “สนง.นรป.๙๐๔” ของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 อดีตหัวหน้าชุดทำคดีโรฮิงญาในช่วงปี 2558 มีเนื้อหาดังนี้

ก่อนที่จะถูกดำเนินคดี ปลอมแปลงเอกสารทางราชการเพื่อหมิ่นเบื้องสูงอันเป็นส่วนหนึ่งของคดีกบฎล้มล้างการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขก็ขอเชิญ @Rangsiman Rome มาดีเบตในประเด็นเอกสารปลอมนี้ ออกทางสถานีโทรทัศน์ก่อนให้สาธารณชนประจักษ์ชัดเจน

ผศ.ดร. อานนท์ ระบุถึง ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเอกสารใบสมัครเป็นข้าราชการในพระองค์ที่ถูกปลอมแปลง แอบอ้างเพื่อหมิ่นเบื้องสูง ว่า

หนึ่ง การถวายตัวเป็นข้าราชการในพระองค์ ไม่เคยมีการกรอกใบสมัคร ตามโบราณราชประเพณีที่ปฏิบัติกันจริงจนกระทั่งทุกวันนี้ คือเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าให้มาถวายตัวเป็นข้าราชการในพระองค์ ผู้บังคับบัญชาเช่น ผบ.ตร. ต้องเบิกตัวนายตำรวจคนดังกล่าวมาเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อถวายตัว นำพานดอกไม้ธูปเทียนแพ พร้อมกรวยกระทงดอกไม้ มาเอางานและเปิดกรวยกระทงดอกไม้ถวายตัวเป็นข้าราชการในพระองค์ เอกสารใบสมัครเลยไม่มีทั้งสิ้น

สอง ก่อนจะเข้ามาถวายตัวโอนจากข้าราชการตำรวจ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์และ/หรือสำนักพระราชวัง ย่อมมีการตรวจประวัติมาโดยละเอียดอยู่แล้ว และดำเนินการอย่างเงียบเชียบเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสมควรจะรับโอนมาถวายตัว และต้องมีหนังสืออย่างเป็นทางการออกไปจากหน่วยราชการในพระองค์เพื่อขอตัวข้าราชการตำรวจนายนั้นมาเป็นข้าราชการในพระองค์ ไม่ได้มีการมากรอกประวัติอะไรใดๆ

สาม ไม่มีความจำเป็นต้องมาให้กรอกใบประวัติอะไรใดๆ ทั้งสิ้น เพราะสามารถขอแฟ้มประวัติการรับราชการตำรวจได้อยู่แล้วที่ กองกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ชวนตั้งข้อสังเกตก็คือโดยปกติการรับส่งแฟกซ์จะแสดงหมายเลขผู้รับผู้ส่ง กรณีแสดงชื่อผู้ส่งแสดงว่าเป็นชื่อที่ถูกบันทึกไว้แล้วมีการติดต่อประจำ ดังนั้นตามเหตุผลก็ยิ่งไม่จำเป็นต้องขอประวัติแต่อย่างใด การแสดงแบบนี้ชัดเจนแจ่มแจ้งจนเกินไปไม่แนบเนียนเท่าที่ควร

สี่ พล.ต.ต.ปวีณ ในเวลานั้นไม่ได้เป็นนายตำรวจราชสำนักที่มาปฏิบัติหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน แต่ไปปฏิบัติหน้าที่ ณ พระตำหนักสวนจิตรลดารโหฐาน ประวัติของ พล.ต.ต.ปวีณ ถ้าจะมีอยู่ที่หน่วยงานก็จะอยู่ที่สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ ไม่ใช่อยู่ที่พระที่นั่งอัมพรสถาน

ห้า การกล่าวอ้างข้อมูลทางโทรศัพท์ซึ่งไม่มีหลักฐานยืนยัน จึงพยายามที่จะสร้างหลักฐานขึ้นมาสนับสนุน เป็นวิธีการที่ไม่สมเหตุสมผลไม่ถูกต้อง ภาระของผู้กล่าวหาคือต้องหาหลักฐานมายืนยัน ไม่ใช่แค่เอาเบอร์โทรศัพท์มากล่าวอ้าง ทำไมโรม ไม่โทรศัพท์ไปสอบถามและให้ออกมาเปิดเผยข้อมูลให้ชัดเจนจากคนเหล่านั้น คนเหล่านั้นในเบอร์โทรศัพท์จะมีตัวตนหรือไม่ และถูกโรมใช้แอบอ้างหรือไม่ ก็นับว่าไม่เป็นธรรมกับเจ้าของเบอร์โทรศัพท์เหล่านั้นเช่นกัน

หก ข้อความในโพสต์ของรังสิมันต์ โรมทำให้สงสัยได้ว่าหลักฐานนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นน้ำหนักในการสนับสนุนข้อกล่าวอ้างในการโยงให้เกี่ยวข้องกับสถาบัน โดยใช้เอกสารปลอม เพื่อด้อยค่าสถาบัน และเชื่อมโยงการทุจริตในเรื่องการค้ามนุษย์ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันแต่อย่างใด

เจ็ด ข้อเท็จจริงมีเพียงว่า มีนายตำรวจ นายทหาร ข้าราชการ นักการเมืองเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์โดยไม่สุจริต แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันแต่อย่างใดทั้งสิ้น

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

'ดร.อานนท์' ฟันเปรี้ยง! สลิ่มถูกหลอกเอา 'แดง' มาสู้กับ 'ส้ม' ล้มเจ้า

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

'ดร.อานนท์' โพสต์ให้คิด! กองทัพเข้มแข็ง เป็นเอกภาพ อยู่ในที่ตั้ง พร้อมปฏิบัติ

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความสั้นๆ ผ่านเฟ