'พี่สาววันเฉลิม' รับทราบข้อหาฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน สน.นางเลิ้ง

แฟ้มภาพ

‘พี่สาววันเฉลิม’ เข้ารับทราบข้อหา สน.นางเลิ้ง ร่วมชุมนุมฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน บุกยูเอ็น 10 ธ.ค.64 ร้องขอความเป็นธรรมให้น้องชาย

21 ก.พ. 2565 – มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ก.พ. 65) เวลา 13.00 น. นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกบังคับสูญหายเมื่อปี 2563 จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันชุมนุมโดยฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ณ สน.นางเลิ้ง เหตุที่ได้ไปยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่น้องชายและเรียกร้องประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 64

กรณีนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 64 กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี และองค์การบริหารองค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ยื่นหนังสือที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้ UN และนานาชาติ กดดันรัฐบาลประยุทธ์ให้ยุติการก่ออาชญากรรมและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงต่อประชาชนไทย เพื่อให้รัฐบาลไทยหยุดการคุกคาม ปราบปรามประชาชนด้วยความรุนแรง และใช้กฎหมายปิดปากประชาชนที่ออกมาแสดงสิทธิเสรีภาพของตน ซึ่งนางสาวสิตานันก็ได้ไปร่วมแสดงจุดยืนในการยื่นหนังสือในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และผู้ชุมนุมคนอื่นๆ ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเดียวกันนี้ ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อ สน.นางเลิ้งแล้วเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงได้ไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในวันที่ 31 ม.ค. 65 ในกรณีที่พวกตนถูกฟ้องปิดปากดังกล่าว เพื่อขอให้ กสม. ตรวจสอบการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการดำเนินคดีกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจ ติดตามการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของนางสาวสิตานันได้ตามวันและเวลาดังกล่าว เพื่อร่วมกันยืนยันว่า สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ซึ่งรัฐไทยได้ลงนามเป็นภาคี และไม่ควรมีประชาชนคนใดถูกฟ้องปิดปากจากการออกมาแสดงจุดยืนของตนเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' หนาว! คปท.ลั่นเตรียมกลับมาชุมนุมใหม่ เต็มรูปแบบ เข้มข้นกว่าเดิม

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรปประเทศ (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า อย่าให้กระแสเหนือความถูกต้อง

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง