'ไพรวัลย์' เคลื่อนไหวแล้ว หลัง 'เจ้าคุณอุทัย' ไม่ได้ครองวัดสร้อยทอง

19 ก.พ.2565 - นายไพรวัลย์ วรรณบุตร อดีตพระชื่อดังวัดสร้อยทอง โพสต์ภาพพระราชปัญญาสุธี หรือ ท่านเจ้าคุณอุทัย พร้อมแสดงความคิดเห็นหลังจากพระศรีปริยัติสุธี (ปรีชา จิตฺตปริสุทฺโธ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งที่ผ่านมานายไพรวัลย์ วรรณบุตร และนายสมปอง นครไธสง ให้การสนับสนุนเจ้าคุณอุทัยมาโดยตลอด

โดยนายไพรวัลย์ ระบุว่า ถึงไม่ได้ครองวัด แต่เกล้าฯ มั่นใจว่า ในทุกทิวาและราตีกาล พระเดชพระคุณเป็นผู้ครองศีลครองธรรมสม่ำเสมอทีเดียว

ถึงไม่ได้ครองวัด แต่เกล้าฯ มั่นใจว่า พระเดชพระคุณครองใจลูกศิษย์ลูกหาผู้มีความกตัญญูรู้คุณหมู่มากทีเดียว ทั้งญาติโยมคนวัด ล้วนเคารพรักพระเดชพระคุณเป็นที่ยิ่ง

ถึงมิได้รุ่งเรืองด้วยยศตำแหน่ง แต่พระเดชพระคุณ รุ่งเรืองดีแล้วขอรับ รุ่งเรืองในพระศาสนา และพระธรรมวินัย ของพระชินวรเจ้า

ความเป็นปราชญ์ มิได้วัดด้วยตำแหน่งหน้าที่ ความเป็นเมธีเปรียบด้วยเนื้อแห่งทองนพเก้า ผ้าขี้ริ้วเปื้อนคูถ ย่อมเปื้อนแต่ตัวของผ้าขี้ริ้ว ไหนเลยคูถของผ้าขี้ริ้วจะเปื้อนถึงเนื้อทองนพเก้าได้

สะอาดดีแล้วครับ สะอาดดีแล้ว ความผ่องแผ้ว พิสูจน์ด้วยเนื้อธรรมที่อยู่ในใจ พระจันทร์พ้นเมฆหมอกย่อมงามกระจ่างฉันใด ปราชญ์เมธีผู้มีธรรมเป็นเครื่องอยู่ภายใน ย่อมสุกสกาวสดใส ฉันนั้นเหมือนกัน

พระพุทธองค์ตรัสไว้ชัดว่า กลิ่นของดอกไม้หอม ย่อมฟุ้งไปได้แต่ที่ตามลมเท่านั้น หากแต่กลิ่นแห่งศีลและคุณธรรม ย่อมฟุ้งไปทั่วทุกสารทิศทีเดียว

หอมครับ หอม กลิ่นหอมขจรทุกครั้ง ไม่ว่ายามใดที่เกล้าฯ นึกถึงคุณธรรมของพระเดชพระคุณผู้เป็นพ่อ
#กราบเจ้าคุณอาจารย์ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มารศาสนา! ขโมยเหรียญในพระพุทธบาทจำลองวัดดัง

ร.ต.ท.วันรัฐธ์ จันทะรมณ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุลักทรัพย์ภายในวัดบางหญ้าแพรก ซอยเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย 21

'มหาเถรสมาคม' ตอบรับข้อเสนอแนะ กสม. ห้ามบังคับตรวจหาเชื้อเอชไอวีก่อนบวช

'มหาเถรสมาคม' ตอบรับข้อเสนอแนะ กสม. มีมติเห็นควรห้ามบังคับตรวจหาเชื้อเอชไอวีก่อนบวชเป็นพระภิกษุ ย้ำหลักการไม่เลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งสุขภาพ

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชนกราบไหว้พระพุทธเจ้าเข้านิพพาน วัดใหญ่เมืองสองแคว

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชน ต่างพาครอบครัวไปกราบไหว้ พระพุทธรูปปางพระพุทธเจ้าเข้านิพพาน ประดิษฐานอยู่ในวิหารพระเจ้าเข้านิพพาน ภายในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร

'วิสาขบูชาโลก' 73 ชาติน้อมนำพุทธวิถีลดขัดแย้ง

ในเทศกาลวันพระใหญ่อย่างวันวิสาขบูชา 2567 ซึ่งตรงกับ วันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2567 ชาวพุทธต่างเตรียมเข้าวัดทำบุญ และพร้อมใจกันรำลึกถึงวันวิสาขบูชา วันสำคัญของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก เพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จดับขันธปรินิพพาน พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนให้มวลมนุษย์มีเมตตาธรรมและขันติธรรมต่อเพื่อนมนุษย์