'พิชัย' แนะเลียนแบบ 'ยิ่งลักษณ์' หั่นภาษีนำ้มันเหลือแค่ครึ่งสตางค์

ลดน้อยก็ว่า ลดช้าก็บ่น 'พิชัย' โวย 'ประยุทธ์' ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลช้าไป ทำราคาสินค้าพุ่ง

16 ก.พ.2565 - นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาทนั้น ซึ่งเห็นว่าเป็นแนวทางที่ลดน้อยเกินไปและลดช้าเกินไป หากจำกันได้ เรื่องการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลนี้ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้แนะนำ และเรียกร้องมาตลอดและเรียกร้องมานานหลายเดือนแล้ว โดยเสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำม้นดีเซลลิตรละ 5 บาท และยังยืนยันล่วงหน้าว่าถึงอย่างไรรัฐบาลก็ต้องลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลนี้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ พยายามปฏิเสธมาตลอด แต่สุดท้ายก็ต้องลดตามคำแนะนำ แต่ภาษีสรรพสามิตที่ลดมีปริมาณน้อยเกินไป เพราะลดแล้วไม่ได้ช่วยให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลง ทั้งนี้เพราะปัจจุบันรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ให้กองทุนน้ำมันสนับสนุนราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 3.79 บาท ซึ่งก็ยังสูงกว่าที่รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 3 บาท ถึงลดแล้วกองทุนน้ำมันก็ยังต้องอุดหนุนอยู่ อีกทั้งราคาน้ำมันยังคงมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ ดังนั้นการลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพียง 3 บาทจึงน้อยไป และการที่จะต้องลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่มากกว่านี้จึงจำเป็น

นายพิชัยกล่าวต่อว่า นอกจากจะลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลน้อยไปแล้วยังลดช้าไป ถ้าลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ตั้งแต่ที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเสนอ ราคาสินค้าก็จะไม่ขึ้นราคามากขนาดนี้ ข้าวของคงไม่แพงทั้งแผ่นดินแบบนี้ เพราะราคาน้ำมันเป็นต้นทุนของสินค้าแทบทุกชนิด ปัจจุบันราคาสินค้าได้สูงขึ้นตามราคาน้ำมันที่สูงขึ้นไปแล้ว การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาทจึงไม่ช่วยให้ราคาสินค้าลดลงแต่อย่างไร และหากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงสูงขึ้นอีกตามแนวโน้มทิศทางราคาน้ำมันโลก ราคาสินค้าก็อาจจะเพิ่มขึ้นอีก อีกทั้งการที่จะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท เพียง 3 เดือนน่าจะไม่เพียงพอและเป็นไปไม่ได้เลย เพราะราคาน้ำมันโลกไม่น่าจะลดลงได้ภายใน 3 เดือน ซึ่งราคาน้ำมันใน 3 เดือนข้างหน้ามีแต่ราคาจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

“การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาทนี้ไม่ได้ช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชนแต่อย่างใด เป็นแก้ไขปัญหาของรัฐบาลเองมากกว่า เพราะการลดภาษีสรรพสามิตครั้งนี้เพื่อไปลดภาระของกองทุนน้ำมันเท่านั้น ซึ่งก็ยังลดภาระกองทุนน้ำมันยังไม่พอด้วยซ้ำ ดังนั้นประชาชนไม่ได้ประโยชน์จากการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันครั้งนี้แต่อย่างใด”

นายพิชัยกล่าวว่า ในภาวะสถานการณ์ราคาพลังงานโลกที่กำลังผันผวน และยังมีแนวโน้มที่ราคาน้ำมันจะแพงขึ้นไปอีก พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องหัดคิดล่วงหน้า ในภาวะเช่นนี้ขนาดลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาทอาจจะยังไม่พอด้วยซ้ำ ต้องกลับไปคิดว่าในเมื่อราคาน้ำมันราคาจะยิ่งพุ่งขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนลง พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงให้เท่ากับในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในสมัยอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คือลดลงเหลือการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพียงลิตรละ 0.005 บาท (ครึ่งสตางค์) เท่านั้น เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชนล่วงหน้า ก่อนที่ราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นอีก และรัฐบาลจะถูกบังคับให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีกในที่สุด ซึ่งประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์จากการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเลย และควรทำเร็วที่สุด อีกทั้งควรจะต้องออกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับประชาชนเป็นมาตรการเสริมด้วย

“การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องกลืนน้ำลายและจำต้องลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลทั้งที่ปฏิเสธเสียงแข็งมาตลอด แสดงถึงความล้มเหลวขาดวิสัยทัศน์ และความด้อยประสิทธิภาพในการบริหารจัดการราคาพลังงานของ พล.อ.ประยุทธ์ นับเป็นความล้มเหลวซ้อนความล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจด้วย ถ้าหากยังไม่รู้ตัวและยังคงดื้อรั้นคิดว่าตัวเองยังบริหารประเทศได้ดี จะยิ่งทำให้ประเทศเสียหายมากยิ่งขึ้นไปอีก”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เปิดทาง 'ทักษิณ' พ้นมลทิน ช่วยงานได้ ชี้ปม 'วัน-เฉลิม' อุบัติเหตุไม่คาดคิด

'ภูมิธรรม' โยนถาม 'ทักษิณ' หลังเจ้าตัวปูดเตรียมช่วยงานรัฐบาลเมื่อพ้นโทษ ส.ค. ชี้พ้นมลทินช่วยงานพรรคได้ รับปัญหา 'วัน-เฉลิม' เป็นอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด เชื่อคลี่คลายด้วยดี