'จุรินทร์' มอบ 'องอาจ' นำ ส.ส.ปชป. เดินหน้าหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

15 ก.พ. 2565 - เวลา 16.00 น. ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ นายรัฐ ริมธีรกุล ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำคณะจากกองประกวด Miss LGBT Thailand 2022 เข้ายื่นหนังสือต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศแห่งชาติ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 เนื่องจากในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เดิมนั้น ได้กำหนดให้บุคคลเพศชาย และเพศหญิงตามเพศกำเนิดเท่านั้น ที่จะสามารถจดทะเบียนสมรสเป็นคู่สมรสตามกฎหมายได้ ทำให้บุคคลที่มีเพศสภาพที่หลากหลายแตกต่างไม่สามารถจดทะเบียนสมรส และเป็นคู่สมรสตามกฎหมายได้ ส่งผลให้บุคคลเหล่านั้นประสบปัญหาการขาดการรับรองสิทธิต่างๆ ที่เกิดจากการจดทะเบียนสมรส อาทิ สิทธิในการรับบุตรบุญธรรม สิทธิในการจัดการทรัพย์สิน สิทธิในการเป็นทายาทโดยธรรมในการรับมรดกจากคู่ชีวิต

นายรัฐ กล่าวอีกว่า การที่ตนได้นำคณะมายื่นกับพรรคประชาธิปัตย์นั้น เป็นเพราะเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเดียวในประเทศไทยที่มีนโยบายชัดเจนเรื่องการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ อีกทั้งมีความเชื่อมั่นว่า การแก้กฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องแก้ไขโดยใช้ภาษาที่เป็นกลางทางเพศสภาวะ เพื่อให้ได้รับการยินยอมจากบุคคลทุกเพศกำเนิด ทุกอัตลักษณ์ทางเพศ และหลักศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับหนังสือดังกล่าว พร้อมมอบหมายให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรค รับไปดำเนินการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

'จุรินทร์' อัดรัฐบาล ซื้อเวลาไปวันๆ ทำไมไม่ถามกฤษฎีกาเรื่อง ดิจิตอล Wallet เสียที

'จุรินทร์' อัดรัฐบาล เรื่องดิจิตอล Wallet ทำไมไม่ถามกฤษฎีกาเสียที จะได้ชัดเจนว่าถูกหรือผิดกฎหมาย เพราะข้ออ้างยื้อเวลาฟังไม่ขึ้น เหมือนซื้อเวลาสร้างความหวังประชาชนไปวันๆ

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

กลุ่ม LGBTQ ยังไม่เข้าใจกม.สมรสเท่าเทียม

นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง เสียงของ LGBTQiA+ กรณีศึกษาตัวอย่างกลุ่ม LGBTQiA+ ทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)