ดร.เอ้ ตั้งเป้าแก้ปัญหาคลอง แนะกทม.สร้างเขื่อนสองชั้น ป้องกันทรุดตัว

"ดร.เอ้" ตั้งเป้าแก้ปัญหาคลอง ชี้ กทม. ควรสร้างเขื่อนสองชั้น แก้เรื่องทรุดตัว ทำบ้านเรือน สิ่งก่อสร้างริมคลองเสียหาย แนะเพิ่มระบบปั๊มน้ำ เปลี่ยนน้ำเน่าเป็นน้ำดี

15 ก.พ.2565 - นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับ นายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล ว่าผู้สมัคร สก. เขตคลองสาน และ น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ อดีต ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่เขตคลองสาน บริเวณริมห้างสรรพสินค้าติดแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมกับวาดแผนที่ในบริเวณคลองวัดทองเพลง ซึ่งอยู่ห่างจากแม่น้ำเจ้าพระยาเพียง 1 กิโลเมตร และได้วาดรูปเพื่ออธิบายให้เห็นภาพว่า กทม. ในอดีตจะก่อสร้างเขื่อนริมคลองชั้นเดียว และหลังเขื่อนจะมีการก่อสร้างบ้านเรือนต่างๆ เมื่อเกิดฝนตกทำให้พื้นที่ตั้งแต่บริเวณริมเขื่อนถึงเขตบ้านเรือนเกิดการทรุดตัว ส่งผลให้เขื่อนริมคลองทรุดตัว และจะส่งผลต่อบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างริมคลองให้ได้รับความเสียหาย

โดยนายสุชัชวีร์ กล่าวว่าสาเหตุที่ตนให้ความสนใจเรื่องคลอง เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นเมืองน้ำ อยู่กับน้ำมาโดยตลอด เมื่อน้ำคือชีวิต จึงมีความมุ่งมั่นว่า ถ้าเราเปลี่ยนจากน้ำเน่า เป็นน้ำดี น้ำท่วมเป็นน้ำไม่ท่วม น้ำทะเลหนุนเป็นน้ำทะเลหนุนที่เราควบคุมได้ ก็จะทำให้ชีวิตคนกรุงเทพฯ ดีขึ้นทันที และจากการลงพื้นที่คลองสาน ส่วนตัวรู้สึกตกใจ เพราะเห็นว่าเป็นย่านที่เจริญ มีห้างสรรพสินค้าที่สุดยอดของประเทศ มีคอนโดมิเนียมที่แพงที่สุดหลายแห่ง มีโรงแรมระดับ 5 ดาวจำนวนมาก แต่สภาพคลองวัดทองเพลงที่อยู่ติดกับสถานที่ชั้นนำเหล่านั้น มีสภาพเน่าเสีย

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่าปัจจุบันมีสภาพเน่าเสียตลอดทั้งเส้น เช่นเดียวกับที่เขตบางพลัด และบางคอแหลม ซึ่งเป็นผลจากความตั้งใจดี แต่คิดไม่ครบ ทำงานไม่จบ เนื่องจากเมื่อมีการสร้างเขื่อนแล้วแต่น้ำในคลองไม่หมุนเวียน ส่งผลให้น้ำในคลองมีสภาพเน่าเสีย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขด้วยระบบปั๊มน้ำและประตูระบายน้ำอัตโนมัติ ให้น้ำดีไหลเข้าในช่วงน้ำขึ้น และไล่น้ำเสียออกในช่วงน้ำลด เมื่อคลองเกิดการหมุนเวียนก็จะทำให้น้ำในคลองสะอาดขึ้น ที่น่าตกใจคือ ต้นคลองติดกับห้างใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าเขื่อนพังหมดเลย ถ้าปล่อยไว้ไม่เฉพาะคลอง แต่จะมีบ้านเรือนริมคลองจะร้าวได้ จึงได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เสียงบประมาณซ้ำซาก และทำให้คลองสะอาด ชาวบ้านอยู่ได้อย่างปลอดภัยว่ากทม.ควรสร้างเขื่อนสองชั้น จากการคำนวนทางวิศกรรมพบว่า มีความแข็งแรงกว่าหลายเท่า สามารถทำเป็นทางเดิน หรือทางจักรยานด้านบนได้ ไม่ต้องซ่อมแล้วซ่อมอีก

“ตรงนี้ปล่อยไว้ไม่ได้ มีโอกาสเมื่อไหร่ ผมจะมาแก้ไข เพราะเวลาพังไปแล้ว มันทำให้บ้านเรือนข้างเคียงถ้ามีรอยร้าวขึ้นมาจะกลายเป็นว่าเราต้องมาซ่อมให้เขา เดือดร้อนชาวบ้านและเสียงบประมาณส่วนรวมในการดูแล ซึ่งมีราคาแพง ซ่อมแพงกว่าสร้างอีก ผมตั้งใจที่จะมาเปลี่ยนกรุงเทพฯ จริงๆ ตั้งใจจะใช้ความรู้ความสามารถที่พอมี มาช่วยแก้ปัญหาที่ซ้ำซาก ไม่อยากส่งปัญหานี้ถึงผู้ว่าฯ คนต่อไป ไม่อยากให้ลูกหลานเราต้องมาเจอแบบนี้อีก”นายสุชัชวีร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงข้อเสนอสกัด 'คอร์รัปชัน' ในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ข้อเสนอเพื่อป้องกันคอร์รัปชันในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

ป.ป.ช. ชง ครม.ตรวจสอบโครงการเช่ารถเก็บขยะพลังงานไฟฟ้า กทม. พบเสี่ยงทุจริต

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงนามในหนังสือที่ ปช. 0008/0114 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของ

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค