ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล ลั่นเข้าสภาฯ ดันปฏิรูปสถาบัน อ้างเพื่อรัฐสวัสดิการ ไม่ใช่ล้มเจ้า

12 ก.พ.2565 - น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด ผู้ต้องหาคดี 112 แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (Democracy Restoration Group-DRG) และม็อบที่เรียกตัวเองว่าราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กหลังจากประกาศลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ปทุมธานี ในนามพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า สวัสดีค่ะ ผู้ศรัทธาในประชาธิปไตยทุกคน III

เกดขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้เกดค่ะ และเกดรู้สึกภูมิใจเหลือเกินที่ได้ร่วมต่อสู้และพยุงความหวังที่จะสร้างประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นร่วมกับทุกๆคน แม้เส้นทางนี้ยากลำบาก พวกเราต้องแลกด้วยอิสรภาพทางร่างกายและโอกาสที่ตีค่าไม่ได้ และนั่นก็ทำให้พวกเราได้เรียนรู้ว่ามีเพียงศรัทธาอย่างแรงกล้าเท่านั้นที่ยังคงอยู่ในตัวเรา…ที่ยังคงทำให้พวกเรามีความหวังว่าประเทศนี้ ‘คน’ เท่ากับ ‘คน’ โดยแท้จริง ไม่มีใครพรากเสรีภาพไปจากเรา ไม่มีใครมีอำนาจล้นฟ้าเหนือเรา นั่นคือสิ่งที่เกดยึดมั่นมาตลอดการร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการตั้งแต่รัฐประหาร 2557

การต่อสู้บนท้องถนนของเกดที่ผ่านมาจะเป็น ‘ต้นทุนและบทเรียน’ ล้ำค่าสำหรับการต่อสู้ในสนามใหม่ของเกด เกดขอประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า เกดเข้าร่วมกับพรรคก้าวไกล และจะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปทุมธานี เขต 3 ค่ะ เกดขอยืนยันต่อหน้าประชาชนทุกคนและรัฐบาลทหารเผด็จการว่า “ทุกเสียงเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนบนท้องถนนจะกึกก้องในสภาผู้แทนราษฎร…สภาซึ่งใช้อำนาจแทนของประชาชนทุกคน” III

“สถาบันกษัตริย์” ต้องถูกอภิปรายในสภาได้ บทบาทจาก “นักกิจกรรมเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” สู่ “ผู้แทนราษฎร” มีผลต่อจุดยืนของเกดในเรื่อง “สถาบันกษัตริย์” หรือไม่? แน่นอนค่ะว่าการขับเคลื่อนในสภาต้องเผชิญเงื่อนไขหนักหน่วง แต่จากการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างต่อเนื่องที่นำโดยคนรุ่นใหม่ในช่วงที่ผ่านมา เป็นประจักษ์ที่ชัดเจนแล้วว่านี่คือ "วาระสำคัญ"

เกดยังยืนยันค่ะ ว่าจะใช้พื้นที่ในรัฐสภาเพื่อผลักดันข้อเรียกร้องในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นการตัดลดงบประมาณสถาบันกษัตริย์เพื่อนำงบประมาณมาใช้ในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทย ตลอดจนการแก้ไขมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ดังนั้น สภาจะต้องเป็นกลไกคลี่คลายความขัดแย้งของสังคมไทยค่ะ

“ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” เพื่อรัฐสวัสดิการ ไม่ใช่ “ล้มเจ้า” เกดเชื่ออย่างใจจริงว่าประเทศเรามีทั้งคนที่รักศรัทธาสถาบันกษัตริย์และคนที่หมดรัก มันไม่ผิดเลยที่เราจะไม่รักใคร(แล้ว) และเราบอกให้คนอื่นหยุดรักไม่ได้เช่นกัน การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์คือทางสายกลางสำหรับทั้งสองฝ่าย เกดต้องการให้งบประมาณสามหมื่นกว่าล้านบาทของสถาบันกษัตริย์ (ปี 2565) ถูกแบ่งสรรบางส่วนไปเป็นงบประมาณสร้างสวัสดิการของประชาชนทุกคนอย่างเสมอภาค โดยเฉพาะในสถานการณ์วิกฤตของโรคระบาดและเศรษฐกิจในเวลานี้ รวมถึงสถาบันกษัตริย์ต้องดำเนินงานภายใต้การตรวจสอบตามกฎหมาย หากเรายังเชื่อว่า มนุษย์บนโลกใบนี้มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน ก็ไม่ควรมีใครมีสถานะเหนือกฎเกณฑ์ที่สังคมตกลงร่วมกัน

"งูเห่า" ในพรรค ที่นี่เกิด “งูเห่า” ในพรรคอนาคตใหม่ และคงไม่มีใครรู้สึกโกรธเท่ากับพี่น้องชาวปทุมธานีแล้วค่ะ การเยี่ยมพี่น้องชาวปทุมฯ ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา หลายบ้านแสดงความโกรธแค้นเพราะคนที่เขาลงคะแนนเลือกกลายเป็น “งูเห่า” ไม่ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ประกาศต่อหน้าประชาชน เกดเองก็รู้สึกเสียใจเหมือนกันเพราะเกดก็เป็นคนปทุมธานี การทรยศต่อเสียงและความไว้ใจของประชาชนเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ที่สุดในฐานะผู้แทนราษฎร เกดพร้อมที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของพี่น้องชาวปทุมฯ ค่ะ

ทำไมเกดตัดสินใจร่วมกับพรรคก้าวไกล เกดทำงานรณรงค์สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยมากว่าเจ็ดปี เกดติดตามการผลักดันนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนที่เสนอโดยพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลมาโดยตลอด เช่น การยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร การกำหนดให้การบังคับสูญหายเป็นอาชญากรรม การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพการแสดงออก สิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนที่ประชาคมโลกยึดถือ และที่สำคัญ ส.ส. พรรคก้าวไกล ทำให้เกดเชื่อมั่นว่าสภาคือเวทีส่งเสียงข้อเรียกร้องของประชาชนบนท้องถนนสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างได้อย่างมีความหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก