'นักวิชาการ' ชี้นักการเมืองเผด็จการ ทำรัฐประหารด้วยวิธีไม่ไปประชุมสภา

'ดร.ปฐมพงษ์' ชี้เผด็จการมี3 รูปแบบ นักการเมืองเผด็จการทำรัฐประหารด้วยวิธีไม่ไปประชุมสภา แอนตี้ระบอบประชาธิปไตยเมื่อไม่ให้ผลประโยชน์แก่ตนเอง ควรถูกตัดอภิสิทธิ์ทางการเมือง

11 ก.พ.2565- ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม ว่า

เมื่อนักการเมืองทำรัฐประหาร:
ในภาคปฏิบัติแล้ว เผด็จการมี ๓ รูปแบบ

รูปแบบที่ ๑ คือทหารทำรัฐประหาร จึงเป็นเผด็จการ

รูปแบบที่ ๒ นักการเมืองตัวแทนนายทุนทำรัฐประหาร ด้วยวิธีกุมอำนาจหรือผูกขาดอำนาจในรัฐสภาแต่เพียงกลุ่มเดียว อย่างที่ทักษิณ ชินวัตร เคยทำ ทักษิณ นี่ก็เป็นเผด็จการเช่นกัน แต่ชอบด่าคนอื่นว่าเป็นเผด็จการ ลืมด่าตัวเอง

รูปแบบที่ ๓ นักการเมืองทำรัฐประหารเพราะสันหลังยาว ไม่ไปประชุมสภาตามหน้าที่ทางนิติบัญญัติที่ตนเองต้องทำในระบอบประชาธิปไตย แท้จริงแล้ว พวกนี้แอนตี้ระบอบประชาธิปไตยเมื่อระบอบประชาธิปไตยไม่ให้ผลประโยชน์แก่ตนเอง พวกนี้ จึงทำรัฐประหารด้วยวิธีไม่ไปประชุมสภา

เพราะพวกนี้แอนตี้กระบวนการในระบอบประชาธิปไตย พวกนี้จึงเป็นนักการเมืองเผด็จการ

นักการเมืองที่กินเงินเดือนสูงแต่ไม่ไปประชุมสภา ตามหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตยเหล่านี้ ต้องถูกดัดสันดานด้วยการตราหน้าประจานว่าเป็น *นักการเมืองสันหลังยาว* และควรถูกตัดอภิสิทธิ์ทางการเมืองต่างๆ เสีย จึงจะสาสมครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' จวกยับเจ้าของคอก-พวกแพ้เลือกสว. แล้วโทษรัฐประหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เป็นกระบวนการที่ผูกโยงกับพร

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

'อนาคตไกล' ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ครบ 92 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย 2475 การเมืองไทยยังวนลูปแย่งชิงอำนาจ “อนาคตไกล” ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ดร.เสรี ฟาดคนเห็นแก่ตัว อ้างโดนยัดคดี

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดแะลการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประกาศบนเวทีให้ FC ฟังว่าตัวเองโดนยัดเยียดคดี ก็หมายความว่าตัวเองไม่ได้ทำผิดตามข้อกล่าวหาสินะ

บี้ 'อัยการสูงสุด' เคลียร์ปม 'ทักษิณ' โวยคดี 112 ผลไม้พิษ โดนยัดข้อหา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อสส. ต้องชี้แจง ข้อกล่าวหาของ "ทักษิณ"

'บิ๊กทิน' เปิดอ้าซ่า นิรโทษกรรมคดี ม.112 แล้วแต่กระบวนการทางสังคมจะพิจารณา

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการนิรโทษกรรม ในคดี ม.112 ว่า แล้วแต่กระบวนการทางสังคมจะพิจารณา ที่ต้องรับฟังทุ