'เด็กไทยสร้างไทย' โผล่อัดรัฐบาลไม่ซ้ำหน้า โวยใหญ่ 'กม.สุราก้าวหน้า' ถูกอุ้มฆ่าตัดตอน

ผลัดกันออกหน้า "เด็กไทยสร้างไทย" หนุนสภาดันร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ช่วยปลดล็อคเบียร์-สุราชุมชน เปิดทางคนตัวเล็กสร้างรายได้ เตือน ครม.อย่าใช้เทคนิคฆ่าตัดตอนกฎหมาย เอื้อเจ้าสัวใหญ่

10 ก.พ.2565 - นายภัทร ภมรมนตรี คณะทำงานด้านนโยบายพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติให้คณะรัฐมนตรีนำร่างแก้ไขพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้ากลับไปพิจารณาเพิ่มเติมก่อนส่งกลับมาให้สภาพิจารณาวาระรับหลักการใหม่ภายใน 60 วันนั้น ถือเป็นเทคนิคของฝ่ายรัฐบาลที่พยายามเตะถ่วง พ.ร.บ.ฉบับนี้ออกไป ไม่ต่างจากการอุ้มฆ่าตัดตอนกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านที่พยายามเสนอกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง การแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ถือเป็นก้าวแรกในการปลดล็อคอุตสาหกรรมเบียร์และสุราไทยให้ไปได้ไกลกว่าเดิม ปัจจุบันถูกข้อจำกัดด้านกฎหมายล็อคประตูปิดตาย จนผู้ประกอบการรายเล็กไม่สามารถผลิตได้จริงในทางปฏิบัติ จึงทำให้ไทยมีเครื่องดื่มอยู่เพียงไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้นและทั้งหมดเป็นของเจ้าสัวเพียงไม่กี่ราย ดังนั้นการพยายามเตะถ่วงร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป อาจเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของเจ้าสัวหรือไม่

“จากการศึกษาของพรรคไทยสร้างไทยพบว่า ผู้ประกอบไทยรายเล็ก หากอยากผลิตสุราหรือเบียร์ก็ต้องส่งไปผลิตที่ประเทศเพื่อนบ้าน แล้วนำเข้ามาขายในไทย จึงเป็นเรื่องที่ทำให้ประเทศชาติประชาชนเสียโอกาสอย่างมหาศาล เป็นตลกร้ายที่เราเห็นเบียร์ไทย ไปผลิตที่ต่างประเทศแล้วถูกส่งมาขายให้คนไทยกิน ภาษีที่ควรจะจัดเก็บได้แทบไม่ตกสู่ประเทศไทย เสียโอกาสที่จะทำให้เกิดการจ้างงาน รวมถึงการนำผลผลิตทางการเกษตรที่ล้นตลาดมาแปรรูป และจะดีกว่าหรือไม่ ถ้าเรามีเบียร์ดีๆที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย ที่ผลิตโดยคนไทยในประเทศไทย” นายภัทร กล่าว

นายภัทรกล่าวว่า การแก้ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการปลดล็อคพันธนาการของผู้ผลิตรายเล็กในไทย แต่ยังเปิดโอกาสให้เกษตรกรและชุมชนสามารถนำผลผลิตทางการเกษตรมาขายเพื่อสร้างรายได้แก่ชุมชน นำสินค้าทางการเกษตรมาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรไทยได้อย่างมหาศาล และยังเป็นการสร้างจุดเด่นด้านท่องเที่ยวให้กับชุมชน โดยชุมชนสามารถนำผลผลิตในท้องถิ่นมาเป็นจุดเด่นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ ถือเป็นการสร้างรายให้กับประเทศ เหมือนที่หลายฝ่ายอยากดึงศักยภาพของประชาชน ให้เกิด Soft Power

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น