ภาค ปชช.จี้ 'ประธานชวน' เร่งปฏิรูปตำรวจ

ภาคประชาชนยื่นหนังสือถึง 'ชวน' จี้เร่งปฏิรูปตำรวจตามข้อเสนอ 23 ข้อ หลังถูกเตะถ่วงมานาน

10 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นายนิกร วีสเพ็ญ ประธานกรรมการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) นางสมศรี หาญอนันทสุข กรรมการ พร้อมคณะเข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน เพื่อทวงถามความคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจและข้อเสนอการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ

นายนิกรกล่าวว่า พวกเราได้จัดทำข้อเสนอการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจเพื่อรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริงโดยมีข้อสรุป และข้อเสนอ 23 ประเด็น เพื่อไปประกอบการแก้ไขข้อกฎหมายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทุกด้าน และเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

ด้านนางสมศรี กล่าวว่า เรามาติดตามความคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทางหน่วยงานเห็นว่าการปฏิรูปตำรวจต้องเสร็จเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว แต่กลับไม่เห็นความคืบหน้าใดๆ และไม่มีการชี้แจงให้กับประชาชนทราบถึงขั้นตอนอย่างชัดเจน ส่งผลให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายรูปแบบ อาทิ ประชาชนถูกซ้อม จับผู้บริสุทธิ์ ทำให้เสียทั้งทรัพย์สิน เวลา และประวัติ และยืนยันว่าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ เป็นเพียงการปฏิรูปองค์กร ไม่ใช่การปฏิรูปองคาพยพทั้งหมด ถ้าตราบใดที่ยังไม่มีการเปลี่ยนโครงสร้าง ไม่รื้อใหญ่ การปฏิรูปดังกล่าวก็จะไม่สำเร็จ โดยข้อเสนอทั้ง 23 ข้อ อาทิ การกระจายอำนาจความรับผิดชอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปสู่ระดับจังหวัดให้พนักงานตำรวจเป็นตำรวจจังหวัด ลดชั้นบังคับบัญชาในโรงพักให้น้อยลง กำหนดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคดี เป็นต้น

นพ.สุกิจ กล่าวว่า สสส. มีความประสงค์เข้าพบประธานสภาเพื่อยื่นข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ตำรวจ แต่วันนี้มีการประชุม ส.ส. โดยประธานสภามีภารกิจที่ต้องดูแลการประชุมและได้มอบหมายให้ตนเองมารับหนังสือแทน ทั้งนี้ จะรับข้อเสนอไปและจะนำส่งประธานสภาตามความประสงค์ให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

MRT Healthy Station เดินทางสู่เฟซ 3 สสส. สานพลัง BMN ต่อยอดพื้นที่สาธารณะสื่อสารสุขภาพ เนรมิตอุโมงค์บางซื่อ ให้กลายเป็น Walk Stadium เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูล์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. มุ่งสร้างนวัตกรรมสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อ (NCDs)

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

สุขให้เป็น..ก็เป็นสุข จิตวิทยาเชิงบวก ห่างไกล...ซึมเศร้า

ในงานสัมมนาวิชาการเรื่อง “สุขเป็น:จิตวิทยาเชิงบวกในชุมชนโดยกลไกชุมชน” ภายใต้โครงการสร้างเสริมสุขภาวะทางจิต เด็ก เยาวชน และครอบครัว ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...