'วัชระ' ยื่น 'วุฒิสภา' เปิด 4 เหตุผลค้านสรรหา 'เนตร นาคสุข' นั่ง ปปช.

"วัชระ" ร่อนหนังสือถึง "วุฒิสภา" ค้านเลือก "เนตร นาคสุข" เป็น ป.ป.ช. ยก 4 เหตุผล เผยผลงานโบว์ดำในอดีตมีเพียบ ทั้งไม่อุทธรณ์คดี โอ๊คฟอกเงิน-สั่งไม่ฟ้องคดีบอส อยู่วิทยา

7 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาปฏิบัติหน้าที่หน่วยธุรการของคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่อง ขอคัดค้านนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด เป็นป.ป.ช. แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยยกเหตุผล 4 ข้อ คือ 1.นายเนตร และพวก อยู่ระหว่างการถูกกล่าวหากับสำนักงาน ป.ป.ช. จากกรณีที่มีความเห็นไม่อุทธรณ์ต่อศาลสูง คดีนายพานทองแท้ ชินวัตร ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน 2.นายเนตร และพวก มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส อยู่วิทยา จากกรณีมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตั้งคณะทำงานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน

นายวัชระ กล่าวต่อว่า 3.ขอให้ตรวจสอบว่านายเนตร มีส่วนเกี่ยวข้องการสั่งไม่ฟ้องบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) , นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทยฯ , และนายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนปฏิบัติการบริษัทซิโน-ไทยฯ (หลังเกิดเหตุหนีกลับไปประเทศอินเดีย) ในคดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอม 20 ล้านบาทหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่ ป.ป.ช. มีมติ 7 ต่อ 0 ตามสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง คดีหมายเลขดำที่ 07-3-619/2560 คดีหมายเลขแดงที่ 308-3-50/2562 และ 4.ขอให้ตรวจสอบว่านายเนตร เกี่ยวข้องกับการสั่งไม่ฟ้องนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตามที่มีชื่อปรากฏว่าเป็นผู้ให้สินบน 20 ล้านบาทแก่จำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อท 76/2562 คดีหมายเลขแดงที่ อท 228/2562 ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางหรือไม่

“ขอส่งเอกสารข้อมูลนี้เพื่อโปรดประกอบการพิจารณาการเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.ของนายเนตร นาคสุข ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ มีคุณสมบัติครบที่จะเป็นกรรมการป.ป.ช.หรือไม่ต่อไป และอย่าให้มีปัญหาบกพร่องเหมือนเช่นกรณีการสรรหาคณะกรรมการ กสทช. ที่ผ่านมา” นายวัชระ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' วิงวอน สว.สีน้ำเงิน แบ่งเก้าอี้ประธานกมธ. ให้ สว.พันธุ์ใหม่ ผลักดันวาระประชาชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า ผลที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นไปตามสิ่งที่สื่อมวลชนรายงาน ซึ่งค

'สว.พันธุ์ใหม่' โวยลั่นสภาสูงไม่เป็นอิสระ จี้ประธาน-รองปธ.วุฒิฯป้ายแดง ตอบข้อสงสัยประชาชน

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธาน ถึงกรณีที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นนายบุญส่ง น้อยโสภณ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ถือว่าเหนือความคาดหมายหรือไม่ ว่า ไม่

สีน้ำเงินปกคลุมสภาสูง! 'พล.อ.เกรียงไกร' ลอยลำ นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 1

การนับคะแนนการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ผลปรากฏว่า พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ 150 คะแนน ขณะที่ นายนพดล อินนา ได้ 27 คะแนน ด้าน รศ.แล ดิลก วิทยรัตน์ ได้ 15 คะแนน ส่วน ดร.ปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 5 คะแนน บัตรเสีย 2 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน

'บิ๊กเกรียง' ยันหากได้เป็นรองประธานสว.คนที่หนึ่ง จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ชี้ 'มงคล'เหมาะนั่งประธาน

ที่รัฐสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายสีน้ำเงิน เปิดเผยถึงความคาดหวังหลังจากได้รับเลือกให้ทำหน้าที่สมาวุฒิสภา ว่า เมื่อได้รั

'หมอเปรม' ชิงเก้าอี้ 'ประมุขสภาสูง' ลั่นมดแดงเคยล้มช้างมาแล้ว!

ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอตัวเป็นประธานวุฒิสภา ว่า การที่มีกลุ่ม สว.เสนอผู้ลงชิงตำแ