แม่หมอกระต่ายยื่น กมธ.สอบข้อเท็จจริงคู่ขนานตำรวจ

แม่หมอกระต่ายยื่นหนังสือให้ กมธ.กฎหมายช่วยสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง ด้านรังสิมันต์เล็งเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องแจง

09 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นางรัชนี สุภวัตรจริยากุล แม่ของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย พร้อมด้วยนายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความ ยื่นหนังสือต่อนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ(กมธ. ) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ตำรวจขับรถชน พญ.วราลัคน์ จนเสียชีวิต โดยนายณัฐพลกล่าวว่า ไม่ได้มาร้องเรียนแต่อย่างใด แต่มาขอให้คณะ กมธ.ตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากผู้กระทำความผิดเป็นตำรวจสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) จึงอยากให้ตรวจสอบอย่างละเอียดรอบคอบ จึงอยากให้ฝ่ายที่มีความเป็นอิสระตรวจสอบคู่ขนานไปด้วย เนื่องจาก พญ.วราลัคน์ เป็นบุคลากรทางการแพทย์ จึงเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า จนถึงวันนี้ยังคาใจเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย หลังจากเกิดเหตุยังพบว่าบริเวณดังกล่าวรถยังคงวิ่งเร็วเหมือนเดิม แม้ว่าปัจจุบันจะมีการทำลูกคลื่นหรือสัญลักษณ์ต่างๆ แล้ว จึงเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ทั้งนี้เรื่องการจำกัดความเร็วมีการบอกว่าผู้ก่อเหตุได้ใช้ความเร็วเกิน 80 กม.หรือไม่ ทั้งที่จุดตรงนั้นเป็นแหล่งชุมชนและใกล้โรงพยาบาล เป็นการใช้ความเร็วเกินไปหรือไม่ เพราะเมื่อปี 2564 มีการออกกฎกระทรวงโดยนายกรัฐมนตรีเรื่องการจำกัดความเร็ว ถามว่ามันครอบคลุมแล้วหรือ เพราะจุดตรงนั้นควรจะใช้ความเร็วได้ 20-30 กม. อีกทั้งนักวิชาการต่างๆ ก็คงจะบอกได้ว่าหากรถใช้ความเร็วเกิน 80 กม. ชนคนจะเท่ากับคนตกตึกกี่ชั้น จึงอยากฝากให้ กมธ.กฏหมายฯ ช่วยดูว่ากฎหมายลำดับรองเพียงพอแล้วหรือยัง การบังคับใช้กฎหมายมีอะไรบ้าง

ด้านนางรัชนี กล่าวว่า พูดค่อนข้างยาก แต่ความรู้สึกคือ ลูกสาวไม่ได้ข้ามถนนด้วยความประมาท หลายคนอาจจะมองว่าเวลาเกิดปัญหาแบบนี้ เป็นการโยนความผิดให้ผู้ใช้ถนนซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง เพราะเป็นการจากไปที่ไม่มีโอกาสได้ป้องกันตนเอง ไม่มีโอกาสได้รักษา เพราะหากขับรถมาเบากว่านี้ก็อาจจะเป็นแค่การรักษา ลูกสาวเสียชีวิตคาที่ สิ่งนี้ทำให้รับไม่ได้ จึงขอให้ประชาชนทุกคนช่วยให้กำลังใจ ให้ความเป็นธรรม และหน่วยงานต่างๆ ก็ต้องรับผิดชอบด้วย เนื่องจากไม่อยากให้ลูกสาวตายฟรี และรู้สึกเป็นห่วงลูกสาวอีกคนที่มีลูกน้อยยังหวาดกลัวไม่กล้าข้ามถนน จึงอยากให้สังคมพัฒนาและเปลี่ยนแปลง จึงมาขอความกรุณาจากรัฐสภาแห่งนี้ ช่วยชี้นำสังคมให้ร่วมกันพัฒนาประเทศและอย่าให้คดีนี้เป็นเหมือนคดีอื่นๆ ที่มันหายไป โดยไม่ส่งผลดีต่อประเทศ ลูกสาวของตนที่เสียชีวิตไปจะได้ภาคภูมิใจและเป็นแบบอย่างให้กับน้องและคนอื่นๆ ด้วย

ขณะที่นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว พญ.วราลัคน์ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสะเทือนใจ ซึ่งกมธ.กฎหมายจะให้ความสำคัญอย่างแน่นอน เพราะในกรณีนี้มีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายที่จะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขให้การเดินทางเท้าและการข้ามถนนมีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งในระยะหลังมีการตื่นตัวในเรื่องนี้แต่ยังไม่เพียงพอ ซึ่งต้องเข้าไปปรับปรุงแก้ไขระเบียบ ข้อบังคับ กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นอีก ซึ่งหลังจากนี้ กมธ.จะไปพูดคุยร่วมกันและหารือกันว่าจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใด อาทิ กรมการขนส่งทางบก สตช. กรุงเทพมหานคร รวมถึงบุคคลอื่นๆ เพื่อให้มั่นใจว่าครอบครัวจะได้รับความเป็นธรรมและมาร่วมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาบ้าง ป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

ประธาน กกต.แสลงคำว่า 'เลื่อน' บอกยังไม่ประกาศชื่อ สว.เพราะยังไม่เสร็จ!

ประธาน กกต.รับ ยังไม่ประกาศรับรอง สว.วันนี้ชี้ไม่ใช่การเลื่อนแต่ต้องพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ ย้ำหากสุจริตเที่ยงธรรมก็ประกาศได้

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค