'ลุงตู่' ปลื้ม สวทช.คิดค้นชุดตรวจ ATK เล็งผลิตขาย ตปท.

'โฆษกรัฐบาล' เผย 'พล.อ.ประยุทธ์' ชื่นชม ผลงาน สวทช. คิดค้นชุดตรวจ ATK ขอบคุณทกภาคส่วนที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาโควิด-19

03 ก.พ.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้คิดค้น ชุดตรวจ ATK “NanoCOVID-19” ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับทราบ ชื่นชมความสำเร็จของ สวทช. และขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันใช้ความสามารถร่วมกันพัฒนาแก้ไขปัญหาในประเทศ ชุดตรวจ NanoCOVID-19 Antigen Rapid Test ที่ สวทช. คิดค้นนี้ นำฐานความรู้จากชุดตรวจคัดกรองไวรัสไข้หวัดใหญ่มาต่อยอดร่วมกับวัสดุตอบสนองทางด้านนาโนเทคโนโลยีและระบบเซ็นเซอร์ และได้สร้างเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับชุดตรวจใน 2 รูปแบบ ได้แก่ ATK Professional Use สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และ ATK Home Use สำหรับประชาชนทั่วไป

“ปัญหาจากสถานการณ์โควิด – 19 ส่งผลให้ ทั่วโลกมีความต้องการใช้ ชุดตรวจ ATK ตามมาตรการทางสาธารณสุข ทั้งนี้ เพื่อแยกผู้ติดเชื้อเบื้องต้น จำกัดการแพร่ระบาดของโรค ลดการทำงานของเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ในระบบสาธารณสุข ซึ่งทำให้ไทยต้องนำเข้าชุดตรวจ ATK จากต่างประเทศ โดยรัฐบาลก็แก้ปัญหา ราคา และจำนวน ของชุดตรวจมาโดยตลอด ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าประเทศไทยเต็มไปด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ การคิดค้นชุดตรวจ ATK ได้ในวันนี้ จะสามารถต่อยอดองค์ความรู้ทำให้สามารถส่งออกชุดตรวจ ATK ไปยังตลาดโลกได้ในที่สุด”

นายธนกรกล่าวอีกว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนงานวิจัย การพัฒนาด้านนวัตกรรม เพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมทางการแพทย์เติบโต และต่อยอดในเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานวิจัยที่สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (Bio-Circular-Green Economy) และนโยบายการผลักดันประเทศเป็นศูนย์กลางการแพทย์โลก (Medical Hub) ตามยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อเป็นโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่ออนาคตต่อไป

นายธนกร กล่าวว่า ประเทศไทยมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถ เป็นที่ยอมรับในเวทีโลก รวมทั้งคนไทยทุกคนมีจิตใจอยากเห็นประเทศชาติพัฒนา จึงพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลแก้ไขปัญหาของประเทศ ซึ่งเชื่อมั่นว่าทุกปัญหาที่คนไทยร่วมมือกันจะแก้ไขได้ อย่างเช่น ปัญหาเรื่องสถานการณ์โควิด - 19 ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่แย่นักเมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ ซึ่งเป็นเหตุจากความตั้งใจทำงานของนายกฯ ที่สั่งการ ประเมินสถานการณ์ ปรับเปลี่ยนการทำงานอย่างต่อเนื่อง และครอบคลุมรอบด้าน รวมทั้ง ความร่วมมือจากทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน รวมทั้งความร่วมมือของประชาชนทุกคน จึงทำให้ไทยได้รับการยอมรับในการแก้ไขปัญหาจัดการปัญหาโควิด – 19 จากทั่วโลก อย่างไรก็ตามตนอยากฝากถึงประชาชนเมื่อมีการใช้ ชุดตรวจ ATK จำนวนมากจึงเป็นปัญหาเรื่องการจัดการขยะชุดตรวจ หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า จึงขอให้ประชาชนช่วยกันแยกขยะ โดยฉีดพ่นแอลกอฮอล์ก่อนแยกทิ้งในถุงขยะ โดยระบุหน้าถุงว่าเป็นขยะติดเชื้อ ก็จะเป็นการช่วยดูแลเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบการจัดการขยะ และเพื่อรักษาสุขอนามัยที่ดี

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แก้ปัญหาเมืองด้วย AI ส่องฟีเจอร์ใหม่ทราฟฟี ฟองดูว์

กว่า 9.4 แสนปัญหาเมือง  ทั้งน้ำท่วมขังหน้าคอนโด ถนนชำรุด  เสียงดังก่อสร้าง ทางเท้าชุ่ย ก่อสร้างผิดกฎหมาย  จุดกลับรถอันตราย  ต้นไม้โค่นล้ม รถจอดถนนแคบ ไฟฟ้าริมทางดับ และอีกสารพัดเรื่องที่สร้างความเดือดร้อนและทำให้ชีวิตคนเสี่ยงอันตราย ในจำนวนนี้ 6.4 แสนเรื่อ

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก