อดีตรองอธิบดี มธ.ชง 'บิ๊กตู่' ลงมาแก้ปัญหาทางม้าลายจริงจัง

'รศ.หริรักษ์' เจอกับตัวเองข้ามทางม้าลายหวิดโดนชน ชี้คดีหมอกระต่ายเป็นแค่ไฟไหม้ฟาง แนะนายกฯ ต้องลงมาแก้ไขปัญหาไม่ใช่เรื่องเล็ก

03 ก.พ.2565 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาว่า ข่าวครึกโครมของการเสียชีวิตของคุณหมอกระต่าย เนื่องเพราะตำรวจนายหนึ่งขับรถจักรยานยนต์ด้วยความเร็ว ชนอย่างจังขณะข้ามถนนบนทางข้าม ทำให้มีการตื่นตัวกันอย่างยกใหญ่

หลายฝ่ายต่างก็ตอบสนองต่อเหตุการณ์นี้ด้วยวิธีการต่างๆ บ้างก็ทำทางม้าลายเป็นสีแดงขาว บ้างก็มาทำทางม้าลายที่จุดเกิดเหตุให้มองเห็นชัดขึ้น บ้างก็กดดันตำรวจให้ดำเนินคดีต่อผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นตำรวจด้วยกันแบบไม่เลือกปฏิบัติ บ้างก็ก่อตั้งกลุ่มให้สมาชิกถ่ายภาพรถที่ไม่หยุดให้คนข้ามถนนบนทางม้าลายส่งเข้ามา เพื่อมีรางวัลให้ บ้างก็พยายามทำทางม้าลายให้เป็น 3 มิติ

แรกๆ ก็มีความรู้สึกว่าผู้ขับรถโดยทั่วไปเริ่มมีความระมัดระวังมากขึ้นขณะขับรถผ่านทางม้าลาย บางคันก็ถึงกับหยุดให้คนข้ามถนน ทำให้รู้สึกว่าสถานการณ์ในระยะยาวน่าจะดีขึ้น เพราะคนทั่วไปเริ่มตระหนัก และตื่นรู้ในเรื่องนี้มากขึ้น

วันนี้แต่เช้า ขับรถออกมาจากบ้านมาที่โรงเรียนมาแตร์เดอี เพื่อมาส่งภรรยาที่สอนพิเศษวิชาภาษาอังกฤษที่นี่ ขณะอยู่บนถนนรามคำแหง เห็นคนกำลังรอข้ามถนนบนเกาะกลางถนน ที่ทางม้าลายจึงหยุดให้เช่นเคย ขณะคนที่คนข้ามถนนผ่านรถเราไป รถที่วิ่งมาทางด้านซ้ายซึ่งมีทั้งรถเก๋งและรถประจำทาง นอกจากไม่หยุดตาม กลับเร่งความเร็ว วิ่งผ่านหน้าคนข้ามไป น่าหวาดเสียวอย่างยิ่ง

มาถึงโรงเรียน พอดีต้องมาธุระในแถบนี้จึงเข้าจอดรถในโรงเรียน เดินออกมาเพื่อจะมาที่ Star Bucks เพื่อรอเวลาให้หน่วยราชการเปิดทำงาน กำลังรอข้ามถนนตรงทางม้าลาย รถหลากชนิดก็ไม่ค่อยจะยอมหยุดให้ ถึงกับต้องชี้นิ้วไปที่ทางม้าลายแล้วเดินลงไป รถคันหนึ่งจึงเบรกกึก รถคันหลังที่ตามมาแทบชนท้าย น่าหวาดเสียวไปอีกแบบไม่น่าเชื่อว่าอุบัติเหตุที่เป็นโศกนาฏกรรมครั้งล่าสุดนี้เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 นี้เอง ฟางที่กำลังไหม้ก็ใกล้จะมอดแล้วหรือ

เรื่องนี้หากนายกรัฐมนตรีไม่ออกโรงเอง ปล่อยให้ต่างคนต่างทำกันเช่นนี้ การแก้ปัญหาก็ไม่เป็นเอกภาพ ยากจะสำเร็จได้ อย่าคิดว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องไปดำเนินการกันเอง นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่สั่งการเท่านั้น

เพื่อให้การแก้ปัญหาสำเร็จได้จริง นายกรัฐมนตรีควรต้องออกโรง โดยเรียกรองนายกรัฐมนตรีท่านใดท่านหนึ่ง รมว. และปลัดกระทรวงมหาดไทย รวมทั้ง ผบ.ตร.เข้ามาหารือ เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกอย่างเด็ดขาด เมื่อได้แผนที่เป็นรูปธรรมแล้ว จึงมอบหมายงานให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กำกับดูแล ติดตาม ประเมินผลและรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบทุก 3 เดือน

ทำเถิดครับ กรุณาอย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆ เพราะมันไม่ใช่ เรื่องนี้เป็นปัญหาระดับชาติ และถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการแก้ปัญหาที่จริงจัง เป็นเอกภาพ และเป็นรูปธรรม

อย่าให้การสูญเสียแบบนี้เกิดขึ้นอีกเลย แม้เพียงครั้งเดียว แล้วประชาชนจะจดจำท่านในทางที่ดีตลอดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน