'พีมูฟ' ปะทะ คฝ.หน้าทำเนียบ 'อนุชา' เตรียมนำมติครม.แจ้งม็อบ

1 ก.พ.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 14.00 น. ตัวแทนกลุ่มเซฟบางกลอย ที่ร่วมชุมนุมกับ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ ได้เคลื่อนขบวนมาประชิดแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ ที่มีทั้งลวดหนามและแผงเหล็กขวางอยู่บนเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ พร้อมประกาศขอให้เจ้าหน้าที่เปิดทางเพื่อจะเข้าไปยื่นหนังสือถึงนายกฯ โดยระบุว่าได้ประสานกับนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะ รองประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ (พีมูฟ) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม หนังสือที่กลุ่มเซฟบางกลอยจะยื่น ลงนามโดย นายจำนงค์ หนูพันธุ์ ประธานพีมูฟ เป็นผู้ลงนาม เรื่องขอให้ นายกฯ ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และ แก้ไขปัญหาชุมนุมกระเหรี่ยงบางกลอย อ.แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้แก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ร่วมทั้งการพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของชาวกระเหรี่ยงบางกลอย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เจรจาครู่หนึ่งแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจ ไม่ยอมเปิดทางให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปยื่นหนังสือและยังมีการเสริมกำลังทำให้เกิดการชุลมุน โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามตัดลวดหนามและ สายคล้องแผงเหล็กของเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทาง จึงทำให้เกิดการผลักดันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน หรือ คฝ. แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ กระทั่งเจ้าหน้าที่ยอมให้ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 2 คนผ่านทะลุเข้ามา ผ่านหน้าตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อเข้ามายังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือ

อย่างไรก็ตาม เวลา 16.00 น. นายอนุชา จะเป็นตัวแทนของรัฐบาล ออกไปพบตัวแทนกลุ่มพีมูฟ ที่สะพานชมัยมรุเชฐ เพื่อแจ้งผลประชุมการประชุม ตามที่ได้รายงานเข้าสู่ที่ประชุมครม. ให้ผู้ชุมนุมรับทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่าย We fair ร้อง กมธ.ช่วยติดตามเงินอุดหนุนกลุ่มเปราะบาง

เครือข่าย We fair ร้อง 'กมธ.สวัสดิการสังคมฯ' ช่วยผลักดันเงินอุดหนุนเด็ก-สตรีมีครรภ์ถ้วนหน้า ติดตามเพิ่มเบี้ยคนพิการ-เบี้ยคนชรา

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว