'พีมูฟ' ดักคอรัฐอย่าใช้เงื่อนไขโควิด บังคับย้ายที่ชุมนุม-ปิดกั้นเจรจา 'บิ๊กป้อม'

"พีมูฟ" แถลงการณ์​ยันที่ชุมนุมตรวจคัดกรอง ATK​บอกรัฐอย่าเอาประเด็นพบผู้ติดเชื้อมาเป็นเงื่อนไข บังคับให้ย้ายที่-ไม่ให้ตัวแทนเจรจากับ "บิ๊กป้อม"

28 ม.ค.2565 - กลุ่มพีมูฟ ออกแถลงการณ์ระบุว่า กรณีผลการประชุมร่วมระหว่าง ขปส.และรัฐบาล
ตามที่รัฐบาลโดยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เปิดห้องเจรจากับตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ในข้อเรียกร้อง15ข้อ เป็นทางการครั้งแรก โดยหลังการประชุมเจ้าหน้าที่สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้ส่งสรุปผลการประชุมหารือเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหา ตามข้อเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม จำนวน15กรณีปัญหา มายังผู้แทน ขปส. รับทราบนั้น เราเห็นว่าตามบันทึกผลประชุมที่ สปน. ส่งมานั้นไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่ได้ทำงานร่วมกันและเป็นการสรุปฝ่ายเดียว

1. เราเห็นว่ารายงานการประชุมดังกล่าวเนื้อหาไม่ครบถ้วน มีการถูกตัดตอนเจตนารมณ์ ใจความสำคัญ ที่ทาง ขปส. เรียกร้องให้มีมติ ครม. สั่งการในทุกข้อ แต่กลับไม่พบเห็นในรายงานนี้แม้แต่ข้อเดียว 2. เราขอให้ทาง สปน. ได้ส่งผู้แทนมาร่วมปรับปรุงเนื้อหารายงานการประชุมเมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา ให้ถูกต้องตรงกันและเป็นไปตามเจตนารมณ์ ข้อเรียกร้องของ ขปส. ทั้งนี้จะได้เป็นแนวทางการทำงานโดยกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

3. เราขอยืนยันให้การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ขปส.ในวันที่ 31 มกราคม 65 เป็นการดำเนินการประชุมในห้องประชุม โดยมีมาตรการการป้องกันทางสาธารณสุขในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิดอย่างเคร่งครัด โดยผู้แทน ขปส. พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

เรายืนยันว่าการชุมนุมของ ขปส. อยู่ภายใต้การดูแลตามมาตรฐานสาธารณสุข ทั้งนี้ในวันนี้ในที่ชุมนุมเราได้มีการตรวจคัดกรอง ATK สำหรับสมาชิกในที่ชุมนุม โดยมีคลีนิกพริบตา เป็นอาสาสมัครในการเข้าตรวจคัดกรองในที่ชุมนุม รวมถึงให้ความรู้ ความเข้าใจ การป้องกัน และจัดระบบการอยู่อาศัยในที่ชุมนุมตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

ดังนั้นรัฐบาลจะต้องไม่นำเอาเงื่อนไขการพบผู้ติดเชื้อในที่ชุมนุมซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะสามารถพบได้ในที่ทั่วไปในทุกสถานที่ของสังคม มาเป็นเงื่อนไขบังคับย้ายการชุมนุม และไม่เข้าร่วมเจรจากับตัวแทนของ ขปส. ในวันที่ 31 มกราคม 65 ที่จะถึงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

พลังประชารัฐ เปิดตัว 'วัน-6นักการเมือง' บิ๊กป้อมฉุนหาสาขาเพื่อไทย!

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายไพบูลย์

ครม.จัดงบกลาง 300 ล้าน ทำบ้านพักให้ตำรวจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอให้การขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน