'อดีตบิ๊กศรภ.' ตั้งข้อสังเกต 4 ข้อนายกฯเยือนซาอุฯ ย้อนถามทำไมถึงมีคนหงุดหงิด

'พลโทนันทเดช'ย้อนถามทำไมถึงมีคนหงุดหงิดกับเรื่องที่ซาอุฯดีกับไทย พร้อมตั้งข้อสังเกต 4 ข้อ ในการเยือนซาอุฯอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีไทย

28 ม.ค.2565 - พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความใน เฟซบุ๊ก ดังนี้

ทำไมถึงมีคนหงุดหงิดกับ เรื่องที่ซาอุฯดีกับไทย
การเยือนซาอุดิอะราเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีไทย
มีบางเรื่องที่อยากจะขอตั้งเป็นข้อสังเกตไว้ ดังนี้

1.ความสัมพันธ์ท่ีแตกแยกระหว่างไทยกับซาอุ เมื่อกว่า 30 ปีท่ีผ่านมานั้น มีความรุนแรงเกินกว่าจะจัดการด้วยระบบทางการทูตตามปกติได้ นำไปสู่การเกิดรอยร้าวในความสัมพันธ์ อย่างยากที่จะกลับมาประสานกันได้ ผลประโยชน์ทางการค้า และแรงงาน จำนวนมหาศาลนับแสนล้านหายวับไปจากประเทศไทยทันที ตลอดห้วงเวลา 30 กว่าปีท่ีผ่านมานี้ และยังทำให้งานทางด้านความมั่นคงของไทยหนักขึ้นกว่าท่ีควรเป็นอีก

2.ความอิจฉาริษยาของคนกลุ่มเดิมๆ ที่ออกมาด้อยค่าการเดินทางไปประเทศซาอุดิอาระเบียของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เกิดขึ้นหลายวิธี โดยนำแบบพิธีทางการทูตแบบตะวันตกเข้ามาเปรียบเทียบกับแบบแผนการต้อนรับต่างๆ กรณีนี้ต้องนำมาพูดกันให้เข้าใจว่า ประเทศซาอุฯ เป็นรัฐที่ปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เต็มรูปแบบ
เหมือนเราสมัยก่อนที่พระมหากษัตริย์ทรงเป็นทั้งประมุขรัฐและประมุขฝ่ายบริหารแบบเด็ดขาด ประเทศไทยก็เป็นราชอาณาจักร มีประมุขรัฐเป็นพระมหากษัตริย์เช่นเดียวกัน เมื่อพระมหากษัตริย์ไม่ได้เสด็จมาด้วยพระองค์เอง องค์มกุฏราชกุมารของซาอุฯ (เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมานฯ) ซึ่งเป็น รมว.กห.เหมือนกับลุงตู่ และอีกหลายตำแหน่ง ก็เสด็จมาต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยพระองค์เองจึงเป็นเรื่องที่ถือว่าให้เกียรติประเทศไทยมากทีเดียว

3.ขอให้สังเกตว่าประเทศซาอุฯ มีแสนยานุภาพทางทหารเข้มแข็งมาก เพราะมีพื้นที่ประเทศกว้างขวาง เป็นมิตรประเทศที่สำคัญของสหรัฐฯ ที่มีระบอบการปกครองตรงกันข้ามกับประเทศซาอุฯ แบบหน้ามือเป็นหลังมือต้องเข้าใจตามนี้ด้วย แต่ประเทศทั้ง 2 ยังคบค้ากันได้อย่างสนุกสนาน รักกันมากกว่าประเทศประชาธิปไตยเสียอีก นอกจากนั้นซาอุฯ ยังเป็นมิตรประเทศสำคัญของจีน อีกด้วย ซึ่งจีนก็มีระบอบการปกครองที่แตกต่างจากซาอุฯ และแตกต่างจากสหรัฐฯ ที่นำเรื่องนี้มาพูดไว้เพื่อเตือนบรรดาผู้คนฝ่ายที่อ้างว่าเป็นปชต.ทั้งหลาย ให้เข้าใจว่า ในโลกนี้ไม่มีประเทศไหนที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ทุกประเทศล้วนแต่มีการปรับวิธีการปกครองประเทศให้เหมาะสมกับสังคม วัฒนธรรม ประเพณี และสภาพภูมิประเทศของตนเองกันทั้งนั้น การคลั่งไคล้ตะวันตกโดยเข้าใจแค่”การเลียนแบบ” จึงไม่ใช่สิ่งที่คนรุ่นใหม่ควรกระทำ

4.ในพิธีการต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ขอให้สังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ยกมือไหว้เฉพาะบุคคลในกลุ่มราชวงศ์ที่สวมเสื้อคลุมพิเศษอย่างเป็นทางการเท่านั้น ส่วนข้าราชการระดับสูง พล.อ.ประยุทธ์จะแสดงการทักทายด้วยการยกมือขวาแตะหน้าอกด้านซ้ายตามประเพณีปฏิบัติของประเทศเจ้าภาพ ซึ่งเรื่องนี้เป็นการประยุกต์วัฒนธรรมของทั้ง 2 ชาติมาใช้ได้อย่างเหมาะสมทุกประการทั้งประเพณีวัฒนธรรมของไทยและของซาอุฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อดีตบิ๊กศรภ.’ ชี้กลยุทธ์’ซุนวู’ กำลังจู่โจม ‘เศรษฐา-ทักษิณ’ เสียขบวน

ตำราพิชัยสงครามของซุนวู มีการนำมาสอนกันใน ร.ร.เสนาธิการทหารของทุกเหล่าทัพ และยังใช้กันอย่างกว้างขวางในแวดวงธุรกิจ ปัจจุบันทางการเมืองก็นำมาประยุกต์ใช้เช่นกัน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้