'ไทยสร้างไทย' ฟันธง 'คนละครึ่ง' ไม่กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง แจกวันละ 13 บาทสวนทางของแพง

"ไทยสร้างไทย" ชี้โครงการคนละครึ่ง เฟส 4 กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้จริง เฟส 4 ปรับลดเหลือ 1,200 หาร 3 เดือน เท่ากับได้เพียงวันละ 13 บาท สวนทางราคาข้าวของแพงขึ้นทุกวัน แนะออกมาตรการลดรายจ่าย เน้นสร้างงาน

27 ม.ค.2565 - นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรัฐบาลอนุมัติโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 ซึ่งจะใช้กรอบวงเงิน 34,800 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายอาหารสินค้า 1,200 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ 3 เดือน เริ่ม 1ก.พ. -30 เม.ย. 2565 เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ จนถึงระดับฐานราก ว่าเป็นโครงการที่ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง

หากเราเอาเงิน 1,200 บาท ที่รัฐบาลช่วยประชาชนมาหารเฉลี่ย 3 เดือน และให้ประชาชนออกคนละครึ่ง เท่ากับว่าจะได้เพียงวันละ 26 บาทเท่านั้น เสมือนซื้อมาม่าได้วันละ 3 ซอง และน้ำเปล่า 1 ขวด ไม่คิดว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 4 จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยยะ เป็นการใช้งบประมาณอย่างไม่คุ้มค่า เพราะไม่สามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้จริง เนื่องจากเป็นจำนวนเงินไม่เพียงพอต่อการใช้ ซึ่ง 1,200 บาท ต่อ 3 เดือน จะได้แค่วันละ 13 บาทเท่านั้น เทียบเป็นเพียง 3.7% ของแรงขั้นต่ำ สวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจที่ราคาข้าวของแพงขึ้นกว่าเท่าตัวในเดือนที่ผ่านมา

ไทยสร้างไทย ขอเสนอว่ารัฐต้องช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย เช่นค่าไฟ ค่าการเดินทาง ค่าภาษีน้ำมัน ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ขนานไปกับการเพิ่มรายได้ให้ประชาชน ผ่านโครงการต่างๆ และควรต้องเน้นการสร้างงาน เพื่อสร้างฐานเศรษฐกิจ ให้คนตัวเล็กสามารถยืนด้วยขาของตัวเองได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน มิใช่เอาเงินมาโปรยแจกละลายน้ำแบบนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วรวัจน์' หนุนของบแสนล้านทำดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ไม่เหมือนรัฐสวัสดิการจ่ายเท่าไหร่ก็ไม่พอ

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนวัตกรรมทางการเงินที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนสามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนได้ ซึ่งแนวคิดนี้ไม่เหมือนกับแนวคิดรัฐสวัสดิการที่เข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วต้องหาเงินมาแจก

นายกฯเก็บงบฯไว้ใช้โครงการดิจิทัล ไม่นำไปกระตุ้นศก.เท่ากับซ้ำเติมปชช.ให้ลำบากมากขึ้น

'จตุพร' ฟาดนายกฯ อย่าอ้างต่างชาติร้องขอเช่าที่่ดิน 99 ปี เพราะคนได้ประโยชน์คือบริษัทอสังหาฯ ที่สร้างคอนโดขายไม่ออก มูลค่ากว่า 4 ล้านบ้านบาท จวกเก็บงบฯไว้เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัล โดยไม่นำไปกระตุ้นเศรษฐกิจ เท่ากับซ้ำเติมประชาชนให้ลำบากมากขึ้น

นายกฯ ถึงอุบลฯ ไหว้พระ เดินชมตลาด สส.ไทยสร้างไทยหน้าเดิม รอต้อนรับด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง จากนั้นได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

นายกฯ เมิน 'หญิงหน่อย' จี้ทำสัญญาไม่โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ บอกอย่าสร้างประเด็น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โล๊ะทิ้งสส.บัญชีรายชื่อให้เป็น