ส่อเดือด! 'ปวิน' เย้ย 'ไพรวัลย์' สึกมาไร้ธรรมะติดตัว ร้าย วีน ไม่มีขันติ

25 ม.ค.2565 - กรณีดราม่า "ไพรวัลย์ วรรณบุตร" อดีตพระนักเคลื่อนไหวในโซเชียล ถูกชาวเน็ตตั้งคำถามสึกออกมาทำไม สึกมาแล้วไม่วิพากษ์วงการสงฆ์และประเด็นทางสังคม แต่กลับโพสต์ภาพคู่หนุ่มเกาหลีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต และผู้ต้องหาคดี 112 ซึ่งหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ขอถามหน่อยค่ะ พระบวชเรียนที่ต้องฝึกวินัยสงฆ์ ต้องฝึกขันติ ต้องปฏิบัติธรรม เป็นแบบอย่างให้ฆราวาส เพื่อให้เป็นที่เคารพ ฯลฯ มันมีจุดมุ่งหมายอยู่แค่นั้นหรือ หรือจริงๆมันเป็นการฝึกตัวตนเพื่อให้เป็นสมบัติติดตัว ไม่ว่าจะยังบวชเป็นพระอยู่หรือสึกออกไปแล้ว

เพราะหลังๆ ได้ยินมาว่า พอพระสึกแล้ว ยังต้องปฏิบัติตนเป็นพระอีกทำไม ไม่อย่างงั้นจะสึกออกมาทำไม นั่นหมายความว่า การเป็นสงฆ์ สามารถประพฤติเป็นสงฆ์ในเวลาที่เป็นสงฆ์เท่านั้น สึกแล้วก็จบกัน จะทำตัวแบบไหนก็ได้ จะร้าย จะวีน จะไม่มีขันติก็ได้ ถ้างั้น แสดงว่า การเป็นสงฆ์ไม่ได้ให้อะไรเราติดตัวมาเลยเหรอ ถ้าเป็นอย่างนั้น สังคมสงฆ์ถึงจุดวิกฤติแล้วนะ #สังคมสงฆ์พังแน่

ทั้งนี้ ได้มีคอมเม้นท์ในโพสต์นี้ว่า ผู้พูดยากจังครับเรื่องนี้ ส่วนตัวมองว่าหลังจากลาออกจากอาชีพพระแล้ว ก็เป็นแค่คนธรรมดาคนนึงก็เท่านั้นเองครับ นายปวิน ตอบว่า งั้นที่ฝึกฝนในช่วงเป็นพระ ก็ทิ้งไปพร้อมผ้าเหลือง?

นายสุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการด้านปรัชญา และนักเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดี 112 แสดงความคิดเห็นว่า บางเรื่อง เช่น #เทคแคร์กลางดึก ไม่ได้ฝึกแต่เป็นเอง ที่ฝึกมากๆ น่าจะเป็น #ฝึกสร้างภาพให้น่าเลื่อมใส ให้คนจึ้ง พอสึกก็เลยไม่จำเป็นต้องสร้างภาพแล้วมั้ง

นอกจากนี้ ยังมีคอมเม้นท์วิจารณ์ไพรวัลย์อีกเช่น ตอนเป็นพระก็ใช่ว่าจะดีจะเหมาะ ปากดีปากฮีปากแซ่บ โกรธใครก็ด่า โดยเอาธรรมมะมาเป็นเครื่องมือ วันๆก็เช็คแต่กระแสในโซเชียล ไปฝากความหวังอะไรไว้กับคนพันธุ์นี้ , นอกจากปากแล้ว นางลบเม้นและบล็อคเก่งด้วยแหละ ระวังติ่งนางด่าว่าเป็นสลิ่มหรือไม่ก็อิจฉานางนะคะ , ผมมองว่ามันก็คืออาชีพ อาชีพหนึ่งคล้ายทำมาหากินบนความเชื่อของคน…ก็เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปวินและไพรวัลย์ เคยเปิดศึกวิวาทะสุดเดือด จนโซเชียลร้อนระอุเมื่อปี 2562

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกรวบคากุฏิ! เจ้าสำนักสงฆ์นครพนม ขืนใจเณรวัย 13

กลายเป็นข่าวฉาวอีก สำหรับวงการพระสงฆ์ หลังนางลาวัลย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี แม่ของสามเณรการ์ตูน อายุ 13 ขวบ ชาวบ้านโสกแมว หมู่ 2 ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน