‘พีมูฟ’ เคลื่อนขบวนบุกทำเนียบ ขอพบ ‘บิ๊กป้อม’ เร่งแก้ปัญหาที่ทำกิน เจอตร.สกัด 3 ชั้น

24 ม.ค.2565- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพีมูฟ หรือ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)​ ได้เคลื่อนที่หน้าสำนักงานสหประชาชาติ (UN) ถนนราชดำเนินนอก เดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งกำลังมีการประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ให้ รัฐบาลแก้ไขปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมจัดหาที่ดินทำกินถูกต้องตามกฎหมาย ให้แก่ประชาชน

โดยผู้ชุมนุมฯ ใช้เส้นทาง ถนนราชดำเนินนอก เลี้ยวขวา ผ่านหน้าวัดโสมนัสราชวรวิหาร เลี้ยวซ้ายเทวกรรม เพื่อมุ่งหน้ามุ่งหน้าถนนพิษณุโลก แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งสันติบาล นครบาล ตำรวจควบคุมฝูงชน150 นาย  สกัดกั้นเอาไว้โดยปิดถนนตั้งแต่ หน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม พร้อมวางกำลังตำรวจ 3   โดย ชั้นที่ 2 อยู่บริเวณป้ายรถเมล์หน้ามหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และชั้นที่ 3 อยู่บริเวณกลางสะพานชมัยมรุเชฐ เสริมด้วยรถตู้เจ้าหน้าที่ตำรวจ  ซึ่งส่งผลให้การจราจรรอบทำเนียบรัฐบาลติดขัด

นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานคณะกรรมการบริหารพีมูฟ  พร้อมผู้ชุมนุมประมาณ 350 คนได้ปักหลักปราศรัยที่หน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยมและเรียกร้องขอพบพล.อ.ประวิตรเพื่อให้การแก้ไขปัญหาของ ขปส. และประชาชนกลุ่มอื่นๆ เป็นไปอย่างครอบคลุมทุกมิติ ขปส.จากเดิม12ข้อ เพิ่มอีก 3 ข้อ

โดย ข้อเรียกร้องที่ 13  คือสิทธิสถานะบุคคล ให้มีมติคณะรัฐมนตรีสั่งการเร่งรัดแก้ไขปัญหาด้านสิทธิและสถานะบุคคลของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 โดยมีกลุ่มเป้าหมายดังนี้ (1) เครือข่ายการแก้ไขสัญชาติไทย 4 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา (2) เครือข่ายลาวอพยพ จังหวัดอุบลราชธานี (3) เครือข่ายชาวเลอันดามัน จังหวัด พังงา กระบี่ ระนองสตูล ภูเก็ต (4) เครือข่ายไทลื้อ จังหวัดพะเยา และคนไทยตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์ ข้อ 14 ผลักดันให้มีระบบสวัสดิการถ้วนหน้า ตามที่ภาคประชาชนเสนอกฎหมายระบบสวัสดิการถ้วนหน้า ข้อ15 เร่งรัดแก้ไขปัญหาประชาชนผู้ได้ผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ กรณีอ่างน้ำห้วยฝั่งแดง จ.อุบลราชธานี, กรณีโครงการแก้มลิงทุ่งทับใน จ.นครศรีธรรมราช, กรณีอ่างเก็บน้ำแม่มอก จ.ลำปาง, กรณีอ่างน้ำห้วยน้ำรี จ.อุตรดิตถ์, กรณีโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่งาว จ.ลำปาง และโครงการผันแม่ยวม จ.แม่ฮ่องสอน

กระทั่งเวลา 10.50 น. แกนนำผู้ชุมนุมประกาศว่า ขณะนี้ทางฝั่งรัฐบาลยังไม่ส่งคนเข้ามาเจรจา จึงประกาศว่า เตรียมยกระดับการชุมนุมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน