'ครป.' บี้ 'บิ๊กตู่-ทักษิณ' พ้นสมการการเมือง ประเทศถึงเดินต่อได้

‘ครป.’ บี้ ‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ ออกจากสมการการเมือง ประเทศถึงเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมแนะนายกฯ ลาบวช ลงจากหลังเสือได้แบบไม่โดนเช็กบิล

24 ม.ค. 2565 – นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับกองทัพที่พยายามจะทำแผนลดกำลังพลลงในอัตรา 5% เพื่อลดภาระงบประมาณภาษีของประชาชน แต่ควรจะให้มีการลดอัตรานายพลลงด้วย ซึ่งมีจำนวนมากเกินไปเกือบพันนายและตำแหน่งผู้คุณวุฒิต่างๆ กว่า 200 นาย ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยเสนอให้มีการทำแผนปฏิรูปกองทัพเสนอรัฐสภาทุก 5 ปีเหมือนกับเกาหลี

ส่วนตำรวจก็ต้องเร่งปฏิรูปตนเองตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญและข้อเสนอประชาชนทั่วประเทศ จะต้องยกเลิกระบบส่วยและการซื้อขายตำแหน่ง โดยเฉพาะปัญหาเรื้อรังล่าสุดที่เกิดขึ้นกับหมอกระต่าย จากการอนุญาตให้ตำรวจขับรถเถื่อนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีทะเบียนแท้หรือเสียภาษีรายปี ซึ่งกลายเป็นประเพณีวัฒนธรรมของตำรวจไทยมาอย่างยาวนาน จะต้องยกเลิกและตรวจรถตำรวจทุกนายให้ไปต่อทะเบียนให้เรียบร้อยทุกคน ให้ถือปฏิบัติภายใต้กฎหมายเดียวกันกับประชาชนทุกประการ เพื่อลดช่องว่างอาชญากรรมโดยเจ้าหน้าที่รัฐและรูปแบบของรัฐตำรวจที่กลายเป็นระบบอุปถัมภ์อำนาจนิยม

“วันก่อนนายกฯ เปิดเพลงอย่ายอมแพ้ และบอกว่าจะไม่แพ้ ผมขอแนะนำให้ฟังเพลงถอยดีกว่า เพราะถ้าประยุทธ์อยากจะชนะ ประชาชนจะแพ้ทั้งประเทศ โจทย์การเมืองไทยยามนี้ “ทักษิณ” กับ “ประยุทธ์” ควรออกจากสมการทางการเมือง ประเทศถึงจะเดินหน้าต่อไปได้ และเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคตทั้งสองคนควรประกาศยุติบทบาททางการเมืองอย่างสิ้นเชิง และผมขอแนะนำให้ประยุทธ์ลาบวช ถึงจะลงจากหลังเสือได้โดยไม่โดนเช็กบิล และลงจากอำนาจได้โดยไม่โดนราชทัณฑ์” นายเมธา ระบุ

แม้แต่เรื่องการแก้ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชนกรณีขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่มาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล กับข้อเรียกร้องเพียงแค่ 15 ข้อนั้น นายกฯ ก็ยังไม่ออกมาแก้ไขปัญหาให้เกิดรูปธรรม ต้องให้คนจนมานอนประท้วงข้างถนนหน้าสหประชาชาติ จนต้องหันไปพึ่งบริการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ให้ออกมาช่วยเหลือแทน แต่ก็ยังไม่เห็นความจริงใจจากรองนายกรัฐมนตรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.