'ประวิตร' สั่งเร่งขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ

'ประวิตร' มอบประกาศรับรองแก่งกระจานขึ้นเป็นมรดกโลก บี้ขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติให้เป็นรูปธรรม

20 ม.ค.2565 - ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่1/ 2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ภายหลังการประชุม พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนการประชุม พล.อ.ประวิตร ได้เป็นประธานมอบประกาศเกียรติบัตรรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน ซึ่งมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับมอบ และได้กล่าวแสดงความยินดีกับกระทรวงทรัพย์ฯ พร้อมขอบคุณคณะทำงานทุกคน ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนผลักดันการขึ้นทะเบียนพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งนับเป็นแหล่งที่ 6 ของไทย นำความภาคภูมิใจมาสู่คนไทยทั้งประเทศ

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ กล่าวว่า จากนั้นคณะกรรมการฯ ได้เข้าสู่วาระการประชุม โดยรับทราบการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ครบรอบ 50 ปีอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกในวันที่ 16 พ.ย.2565 ซึ่งประเทศไทยโดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้และคุณค่าความสำคัญของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก และแหล่งมรดกโลกของไทยจำนวน 6 แห่ง พร้อมเชิญชวนหน่วยงานต่างๆ ร่วมกิจกรรม และรับทราบความคืบหน้าการเสนอพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นของศูนย์มรดกโลก และรับทราบความคืบหน้าการส่งเอกสารนำเสนอเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก รวมทั้งการเสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว เมื่อวันที่ 4 ม.ค. จากนั้นที่ประชุมได้มีการพิจารณาเห็นชอบเรื่องสำคัญ ได้แก่ รายงานสถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลก (ร่าง) พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น เขาใหญ่ ตามข้อมติคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 44 และเห็นชอบคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการนำเสนอพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ให้เป็นมรดกโลก ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดำเนินการต่อไปโดยเร็ว

“พล.อ.ประวิตร ได้กำชับคณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ร่วมกันขับเคลื่อนการขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ตามแผนงานให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม และขอให้ทุกภาคส่วน ร่วมรณรงค์ อนุรักษ์ ปกป้อง สงวน และรักษาคุณค่า เก็บไว้ให้ลูกหลานคนไทยได้ภาคภูมิใจ และให้คงอยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยสืบไป”พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

‘ลูกเหลิม’ไขก๊อกพท.

"เศรษฐา" อ้อน "บิ๊กป้อม" ร่วมดินเนอร์ 15 ก.ค. ที่โฟร์ซีซั่นส์ มาให้คำแนะนำ "อิ๊งค์"   ไม่อยากให้ "วัน" ไขก๊อกสมาชิก