'จิราพร' ตอบกระทู้ สว.สุนทร ถามคืบหน้าลากคอเทวดา สคบ. ตบทรัพย์ดิไอคอน

สว.สุนทร ถามนายกฯ แนวทางป้องกันแชร์ลูกโซ่ สับ "เทวดา" จะหนีรอดหรือไม่ ลั่น แบบนี้มันคือ "ซาตาน-ผีปอบ" เชื่อหัวไม่ส่ายห่างไม่กระดิก "รมต.น้ำ"ยันไม่ละเว้นแน่นอน เรื่องเทวดา ขอให้พยานหลักฐานเป็นคนตอบ

28 ต.ค.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระกระทู้ถามด้วยวาจา โดยนายสุนทร พฤกษพิพัฒน์ สว. ถามน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่องธุรกิจหลอกลวงประชาชน โดยนายกฯมอบหมายให้ น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบแทน

นายสุนทร ตั้งคำถามว่า เราจะจริงจังหรือยังที่จะป้องกันไม่ให้เกิดธุรกิจหลอกลวงประชาชนได้อย่างไร ตั้งแต่ปี 2525 จนถึงปัจจุบัน ผ่านมา 40 กว่าปี ก็ยังหลอกลวง จับได้ หนีไป หลุดไปอยู่ตลอด ตัวอย่างเช่นแชร์แม่ชม้อย ที่ถือเป็นคดีแรก ตอนนั้นตนยังเด็กฟังข่าวว่าแม่ชม้อยถูกจำคุกนับแสนปี ฟังดูน่ากลัวมาก แต่ปรากฎว่าจำคุกจริงเพียง 11 ปีเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีแชร์ชาร์เตอร์ , แชร์บลิสเซอร์ , แชร์ก๋วยเตี๋ยวบางกอก , UFUN , แชร์คอร์สสัมมนา , แชร์โชกุน , FOREX 3D จนมาถึง ดิไอคอน ซึ่งแชร์เหล่านี้ จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้ดารา อินฟลูเอนเซอร์มาหลอกประชาชน

“ในกรณีดิไอคอน ล่าสุดนี้ มีคำว่าเทวดา ผมก็ไม่รู้ว่าเป็นเทวดาตบทรัพย์หรืออย่างไร หรือเป็นซาตาน ผีปอบ สุดท้ายเราไม่รู้ว่าเทวดาจะหนีรอดอีกหรือไม่ มาจนถึงพระ หลอกลงทุนไปที่แชร์แครอท ต้องบอกว่าถึงเวลาที่จริงจังหรือยัง ทำอย่างไรไม่ให้เกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้นมา ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดขึ้นมาแล้วไปไล่จับ" นายสุนทร กล่าว

นายสุนทร ถามต่อว่า ทุกกรณีมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง มีคนมีศักดิ์มีศรีเข้าไปเกี่ยวข้อง รัฐบาลมีวิธีการจัดการอย่างไร เทวดามีจริงหรือไม่ และมีแนวทางการป้องกันก่อนเกิดเหตุอย่างไร

ด้านน.ส.จิราพร ชี้แจงว่า นายกฯให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง โดยได้มีข้อสั่งการถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน เพื่อช่วยเร่งสางปมคดีที่เกิดขึ้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ได้เปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุก ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา เปิดให้ทุกสน.รับแจ้งข้อหา ได้ระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ช่วยร่วมสนับสนุนข้อมูลให้สอบสวนโดยเร็ว ขณัที่ สคบ. ได้เรียกประชุมเรื่องนี้ รวมถึงยึดโล่รางวัลคืนจากดิไอคอน มีการบูรณาการร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีการยึดอายัดทรัพย์สิน จะเห็นได้ว่าล่าสุดมีพี่น้องประชาชนเข้ามาแจ้งความ 9,000 รายแล้ว มูลค่าความเสียหาย 2,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเข้าเงื่อนไขที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะรับไปดำเนินการต่อ ซึ่งเป็นไปตาม พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)สอบสวนคดีพิเศษ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสคบ.จะสนับสนุนข้อมูลในฐานะพยาน

ส่วนเรื่องเทวดา สคบ. นั้น น.ส.จิราพร กล่าวว่า เรื่องนี้มาจากการเผยแพร่คลิปเสียงที่อ้างว่าเคลียร์กับผู้เสียหายได้ โดยเปิดเผยมาตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. ตนยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยมีการเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่ามีกรณีนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ มีการปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ ได้เสนอเรื่องไปยังนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลอยู่ ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และคลิปเปิดเมื่อวันที่ 10 ต.ค. และวันที่ 16 ต.ค.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าท่านดูไทม์ไลน์ จะเห็นว่าใช้ระยะเวลาไม่ถึง 1 อาทิตย์ ในการตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นนี้ ซึ่งตามโครงสร้างของคณะกรรมการนี้จะเห็นได้ว่าเป็นคนนอกทั้งหมด เราไม่ได้ให้คนในตรวจกันเอง เราใช้กรรมการจากคนนอกที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมโดยเฉพาะอาญาเข้ามาอยู่ในโครงสร้าง มีทั้งตัวแทน อัยการ ปปง. ดีเอสไอ สตช. เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากที่สุด ระหว่างกรอบเวลาที่จะสืบหาข้อเท็จจริงนี้ 30 วัน และคณะกรรมการก็ประชุมทันที โดยคณะกรรมการชุดนี้ยังตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 2 คณะ ได้แก่ คณะในการสืบหาข้อเท็จจริง และคณะที่ศึกษาปัญหาข้อจำกัดในการทำธุรกิจขายตรงหรือแบบตรง ซึ่งจะเข้ามาดูตั้งแต่ขั้นตอนการขอใบอนุญาต ข้อบังคับต่างๆ

"ดิฉันต้องเรียนว่าการให้ความกระจ่างของสังคมเรื่องเทวดา สคบ. ตอนนี้ได้เริ่มดำเนินการค้นหาข้อเท็จจริงแล้ว ถ้าปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีบุคคลใดที่กระทำผิด กฏหมาย ก็จะต้องมีการดำเนินการอย่างเต็มที่ ไม่ละเว้นแน่นอน ให้พยานหลักฐานเป็นคนให้คำตอบในประเด็นนี้" น.ส.จิราพร กล่าว

น.ส.จิราพร กล่าวต่อว่า แนวทางการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคตนั้น เรื่องนี้รัฐบาลให้ความตระหนักเป็นอย่างดี ส่วนที่ตนกำกับคือ สคบ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ถือกฎหมาย พ.ร.บ.ธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ได้สั่งการให้ไปตรวจสอบและเชิญมาให้ข้อมูล รวมถึงสั่งการให้ทบทวนข้อกฎหมาย เพื่อให้เป็นการดำเนินการเชิงรุก แต่เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับ สคบ. เพียงอย่างเดียว การทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จะต้องมีการร่วมมือกับหน่วยงานอื่น เช่น กระทรวงการคลัง อย. กฤษฎีกา สตช.

"ดิฉันได้สั่งการให้ไปดูหลังบ้าน เพิ่มความร่วมมือกับหน่วยงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สคบ.มีคนค่อนข้างจำกัด ดังนั้นการนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ โดยเฉพาะการติดตาม ประเมินผล ถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ผ่านมา สคบ. ได้รับงบประมาณในการประชาสัมพันธ์ค่อนข้างน้อย" นางสาวจิราพร กล่าว

ทั้งนี้นายสุนทร ถามอีกว่า ตนอยากฝากแนวทางการป้องกัน 5 ข้อ 1.การเพิ่มโทษ 2.การแก้ไขอายุความ 3.การจัดการบูรณาการ ขยายกรอบการทำงาน แบบ One Stop Alert 4.การตรวจสอบคนที่อวดรวยผิดปกติ และ 5.การสร้างกระแสสังคมที่ถูกต้องจากการทำงาน ไม่ใช่ฝันข้ามคืน

"เทวดาพวกนี้มันหายตัวไว ถ้าหัวไม่ส่ายหางก็ไม่กระดิก สิ่งสำคัญคือผู้นำรัฐบาลเอาจริงหรือไม่" นายสุนทร กล่าว

น.ส.จิราพร ชี้แจงว่า เรื่องดิไอคอน ที่มีการร้องเรียนตั้งแต่ปี 2561 แต่ยังไม่คืบหน้า เป็นเพราะขณะนั้นยังมีข้อจำกัดเรื่องกฎหมาย แต่ต่อมาก็มีการสนับสนุนข้อมูล ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ เรื่อง One Stop Alert รัฐบาลก็จริงจังกับเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' รับสำนวน 'ดิไอคอน' นัดถกคดีพิเศษ พรุ่งนี้รู้ผลสรุป

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ได้นำสำนวนคดีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด จำนวน 30 ลัง

บช.ก. ส่งสำนวน 'ดิไอคอนกรุ๊ป' ล็อตแรก 18 ลัง ให้ดีเอสไอ ยันไร้ช่องโหว่

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกล่องสำนวนคดี บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด 18 ลัง โดยเป็นสำนวนคดีที่รับเรื่องกับผู้เสียหายที่แจ้งความ ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. ถึงวันที่ 16 ต.ค. 2567

'บิ๊กเต่า' มั่นใจฟันคดีรีดทรัพย์ดิไอคอน เล็งเป้าหมาย 5 คน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. เปิดเผยถึงคืบหน้าจากกรณีที่ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่ม เทวดาที่รีดทรัพย์บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ซึ่งหลักฐานมาจากคลิปเสียงในโทรศัพท์มือถือของ "บอสพอล" จำนวน 2 เครื่อง และทนายบอสพอลเตรียมเข้าแจ้งความกับตำรวจ

'สว.ชิบ' เค้นรัฐบาล! ใครสั่งโยกคดี 'ดิไอคอน' ให้ดีเอสไอ หวั่นบอสรอดคุก

'สว.ชิบ' ตั้งกระทู้ถามนายกฯ ข้องใจคำสั่งจากใคร ทำให้รัฐบาลโยกคดี 'ดิ ไอคอน' ใส่มือดีเอสไอ หวั่นสรุปคดีไม่ทันเวลา เปิดโอกาสบรรดา 'บอส' รอดคุก

โอนคดี ‘ไอคอน’ ดีเอสไอทำแทน

"ภูมิธรรม" เรียก ตร. ปปง. ดีเอสไอ ถกด่วนวันหยุด ติดตามความคืบหน้าคดี "ดิไอคอน" เตรียมส่งสำนวนให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.

'ทนายอนันต์ชัย' ไล่บี้คนด่า-กล่าวหาพระ ว.วชิรเมธี ออกมาขอโทษ อย่าเงียบเป็นเป่าสาก

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ มูลนิธิทนายกองทัพธรรม โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า วันนี้ กรมป่าไม้ ชี้แจงแล้ว ท่าน ว.วชิรเมธี ไม่บุกรุกป่าไม้