กมธ.ศาสนา ชี้ปมพระ ว.วชิรเมธี เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ควรด่วนตัดสินผิดหรือถูก

28 ต.ค.2567 - ที่รัฐสภา นางเอมอร ศรีกงพาน สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะวัฒนธรรม วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณี ท่าน ว.วชิรเมธี ถูกวิพากษ์วิจารณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ดิไอคอน กรู๊ป และไร่เชิญตะวัน ว่า ในที่ประชุม กมธ.มีการพูดคุยกันบ้าง เนื่องจากเราไม่ได้นิ่งนอนใจ เรามีความห่วงใยในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อพี่น้องประชาชน

ด้านนายสิปป์บวร แก้วงาม ที่ปรึกษา กมธ. กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่พี่น้องให้ความสนใจ โดยเฉพาะพุทธศาสนิกชน ซึ่งเรื่องที่เกิดขี้นทาง กมธ.ฯ​ได้ให้ความสนใจ เนื่องจากมีหลายเรื่องที่กระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชน ซึ่งขณะนี้เท่าที่ทราบข้อมูลฝ่ายที่เกี่ยวข้องคือคณะผู้ปกครองสงฆ์ ได้ดำเนินการในระดับหนึ่งในการพิจารณาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและความเป็นเหตุเป็นผลทั้งหลาายที่เกี่ยวข้องกับพระธรรมวินัยสงฆ์ ส่วนฝ่ายบ้านเมืองหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง ทั้งนี้ในส่วนของกมธ.ฯ ขณะนี้เรากำลังรวบรวมข้อมูลว่าแท้จริงแล้วเรื่องนี้เป็นอย่างไรทั้งในส่วนพระธรรมวินัยและกฎหมายอาญา

ขณะที่นายวราวุธ ตีระนันทน์ สว.ในฐาะประธานอนุกมธ.ศาสนาฯ กล่าวว่า การดำเนินการในเรื่องนี้นั้นได้หารือกันนอกรอบแล้วว่า กรณีของท่าน ว.วชิรเมธี มี 3 หลักคือ 1. เรื่องพระธรรมวินัย เราคิดว่าคณะสงฆ์ต้องพิจารณา 2. เรื่องกฎหมาย ซึ่งมีตำรวจและหลายงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอยู่ จะเป็นอย่างไรเราไม่ทราบ และ 3.ด้านกมธ.ฯ เราตระหนักดีว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องสำคัญของพุทธศาสนา ซึ่งท่าน ว.วชิรเมธี เป็นพระเถรผู้ใหญ่องค์หนึ่งจะผิดจะถูกเราไม่สามารถรู้ได้ ซึ่งตอนนี้ประธานกมธ.ได้มอบหมายให้ตนแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งตอนนี้ก็จะมีการนัดประชุมกัน หากได้ข้อเท็จจริงก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายอนันต์ชัย' ไล่บี้คนด่า-กล่าวหาพระ ว.วชิรเมธี ออกมาขอโทษ อย่าเงียบเป็นเป่าสาก

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ มูลนิธิทนายกองทัพธรรม โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า วันนี้ กรมป่าไม้ ชี้แจงแล้ว ท่าน ว.วชิรเมธี ไม่บุกรุกป่าไม้

เคลียร์ชัด! 'กรมป่าไม้' ตรวจสอบแล้ว 'ไร่เชิญตะวัน' พระ ว.วชิรเมธี ไม่บุกรุกป่า

นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะโฆษกกรมป่าไม้ กล่าวว่า จากกรณีที่สาธารณชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจและติดตามข่าวการอนุญาตใช้ประโยชน์และอยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย

'ไพศาล' วอนหยุดทำลายท่าน ว.วชิรเมธี ได้แล้ว ชี้ใส่ร้ายพระสงฆ์เป็นบาปหนักถึงขั้นตายโหง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พอได้แล้วโยม การเบียดเบียนทำร้ายพระสงฆ์เป็นบาปหนัก

ผอ.สำนักพุทธ เผยต้องรอพระ ว.วชิรเมธี ชี้แจงด้วยตัวเอง ไม่รู้กลับไทยเมื่อไหร่

นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีใครชี้แจงถึงประเด็นต่างๆที่เกิดขึ้นได้ดีเท่าตัวท่าน ว.วชิรเมธี เอง