หอบหลักฐานยุบ 6 พรรค มัด 'ทักษิณ' ครอบงำ ท้า 'พท.-ชินวัตร' สาบานวัดพระแก้ว

‘พิราบขาว’ หอบหลักฐาน แจง กกต. คำร้องยุบ 6 พรรค ยันสัมพันธ์ชัด ‘ทักษิณ’ ครอบงำสั่งการ บี้นายกฯอิ๊งค์เปิดภาพแค่กินข้าวจริงหรือไม่ ท้า ‘พท.-ชินวัตร’ สาบานวัดพระแก้ว

28 ต.ค. 2567 – ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบชาว 2006 เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ กกต. ได้เรียกให้ตนเข้าให้ข้อมูลในคำร้องให้มีการยุบ 6 พรรคการเมือง จากกรณีที่ถูกนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าครอบงำ ชี้นำ ซึ่งหลังจากที่ได้ยื่นคำร้องแล้วนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่าคำร้องมีมูลปรากฎ โดยในคำร้องของตนปรากฏในวันที่ 14 ส.ค.2567 ที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งให้พ้นความเป็นรัฐมนตรี ในเย็นวันนั้นมีมติให้นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งปรากฏผ่านสื่อว่านายทักษิณ ได้เชิญให้ทุกพรรคการเมืองรวมถึงนายชัยเกษม และนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รักษาการเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าไปพบที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งไม่ใช่ที่ทำการของพรรคเพื่อไทย

ขณะที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกำลังอยู่ระหว่างไปร่วมศึกษาหลักสูตรมินิ วปอ.ที่ต่างประเทศ เดินทางกลับก่อนปิดหลักสูตร ซึ่งหลายคนในพรรคเพื่อไทยได้กล่าวอ้างว่า มติในที่ประชุมเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีที่บ้านจันทร์ส่องหล้า คือนายชัยเกษม ให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี อีกทั้งการที่กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และนายชัยเกษม ไปปรากฎตัวจะต้องได้รับมติของพรรคก่อน และมีหนังสือมอบอำนาจจาก น.ส.แพทองธาร และในเช้าวันที่ 15 ส.ค.2567 ก็มีการนัดประชุมที่ตึกชินวัตร 3 ซึ่งไม่ใช่ที่ทำการพรรคเพื่อไทยและเป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า นายทักษิณ เป็นเจ้าของตึก โดยมีมติเลือก น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยคนที่ปรากฏตัวคนแรกคือนายทักษิณ และให้สัมภาษณ์กับสื่อมาสังเกตการณ์ ก่อนเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร

นายนพรุจ กล่าวว่า ความเกี่ยวข้องพ่อลูกก็ดี ความเกี่ยวข้องกับเจ้าของตึกชินวัตรก็ดี ณ วันนี้ ที่ทำการพรรคเพื่อไทยที่ได้จดแจ้งไว้ต่อ กกต. คือ ถนนเพชรบุรี แม้จะมีมติให้ย้ายไปที่ถนนวิภาวดี ก็ยังไม่ได้มีการจดแจ้งเสร็จสรรพ ดังนั้นการดำเนินการของพรรคเพื่อไทยที่ตึกชินวัตร 3 เสมอเหมือนว่าพรรคเพื่อไทยเป็นลูกน้องอดีตนายกฯทักษิณ เพราะไม่ใช่ที่ทำการพรรคเพื่อไทย แม้แต่วันที่จะแถลงนโยบายของพรรคเพื่อไทยก็ปรากฏกายอดีตนายกฯทักษิณ เพราะทั้งหมดได้ดำเนินการที่ตึกชินวัตร 3 ประเด็นการครอบงำเป็นที่ประจักษ์ คนไทยไม่ได้กินหญ้าแต่คนไทยกินข้าว และนับถือพระแม่โพสพ จะรู้ว่าเจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริงคือใคร และผมเองก็เป็นอดีตผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย พรรคนี้มีเสน่ห์เรื่องการเงิน ไม่ว่าเจ้าของพรรคจะสั่งให้ดำเนินการอย่างไร ที่ไหน จะต้องดำเนินการตาม แม้แต่วันนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย ถูกสงสัยว่าตำแหน่งที่แท้จริงคืออะไร เพราะจุ้นจ้านไปทุกตำแหน่ง รวมถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย

“เพราะฉะนั้น วันนี้มันเป็นความปรากฏทั้งสิ้นทั้งมวลว่า อดีตนายกฯทักษิณ เป็นผู้ชี้นำการเมืองพรรคเพื่อไทย เริ่มตั้งแต่ในอดีตว่าทักษิณคิดเพื่อไทยทำ วันนี้ทักษิณชี้นิ้วเพื่อไทยทำ ถ้าไม่จริงไปสาบานกันที่วัดพระแก้วนะครับ ขอให้สส. พรรคเพื่อไทย สมาชิกพรรครวมถึงตระกูลชินวัตร ออกมายืนยันว่าอดีตนายกฯทักษิณไม่มีอิทธิพลเหนือพรรคเพื่อไทย ถ้าเป็นแบบนั้นจริงในวันนี้เราจะไม่เห็น น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรค และเป็นนายกรัฐมนตรีครับ” นายนพรุจ ระบุ

นายนพรุจ กล่าวว่า ในคำร้องให้ยุบ 6 พรรคการเมืองนั้น ตนมีหลักฐานมายื่น กกต. เริ่มตั้งแต่การปรากฏตัวของนายทักษิณที่ตึกชินวัตร 3 ก่อนมีมติให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนออกนโยบายของรัฐบาลต่อมา ซึ่งตึกชินวัตร 3 เป็นที่ทำงานของบริษัทในเครือ หรืออาจจะเชื่อในเรื่องของฮวงจุ้ยหรืออำนวยความสะดวกให้อดีตนายกฯทักษิณ ได้เข้าไปบัญชาการได้ง่ายโดยไม่ต้องแสดงตัว จึงมีข่าวว่ามีการดอดไป หรือหลบสื่อ แต่ปรากฏกายทุกครั้งในเหตุการณ์สำคัญของพรรคเพื่อไทย ซึ่งหลักฐานที่ตนนำมาสอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่เรียกว่าตนเองว่าเป็นกลุ่มนิรนามที่ยื่นคำร้องต่อ กกต. มาก่อนหน้านี้ แต่ยืนยันว่าไม่เคยรู้จักกลุ่มนิรนามมาก่อน ไม่เคยติดต่อหรือรู้จักเป็นการส่วนตัวกับนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ แต่อาจจะพบเจอกันที่สำนักงาน กกต. กันบ้าง

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ระบุว่าการที่ลูกพรรคไปพบเจอกับนายทักษิณ เนื่องจากเป็นอดีตนายกฯที่เคารพไม่ได้เกี่ยวข้องกับกิจการของพรรคการเมืองนั้น นายนพรุจ กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร ไม่เคยเรียนรู้วิชาการปกครองบ้านเมือง ซึ่งในหลักสูตรรัฐศาสตร์สอนให้พูดความจริง ซึ่งตามข้อเท็จจริงการจะไปรับประทานอาหารสามารถไปที่ไหนก็ได้โรงแรมของคุณก็มีหลายแห่ง ซึ่งในวันนั้น น.ส.แพทองธาร ซึ่งเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ปรากฏตัว และนายทักษิณก็มีสถานะต้องห้ามเกี่ยวข้องกับการเมือง หลังจากอยู่ในช่วงหลังการพักโทษ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และในวันดังกล่าวกรรมการบริหารพรรคทั้ง 6 พรรค ยังอยู่ในสถานะรักษาการรัฐมนตรี รักษาการเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งการดำเนินการแบบฉุกละหุกทันด่วน ไม่มีใครเชื่อว่าไปรับประทานอาหาร เป็นตนก็กินไม่ลงเพราะรีบ ถ้าวันนั้นทุกคนไปรับประทานอาหาร ตนถามว่ามีภาพปรากฏหรือไม่ ถ้า น.ส.แพทองธาร มองว่าเป็นการไปร่วมรับประทานอาหาร ต้องนำภาพมาแสดงมายืนยันต่อสื่อ ซึ่งทุกคนที่ไปจะต้องแต่งกายเหมือนวันนั้นเวลานั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วางคิว ‘นายกฯอิ๊งค์’ ลงพื้นที่แม่สายเดือนพ.ย. ก่อนประชุม ครม.สัญจรครั้งแรก จ.เชียงใหม่

ในเดือนหน้า นายกฯมีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.เชียงราย และเป็นประธานประชุม ครม.สัญจร ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นการประชุม ครม.สัญจรนัดแรกของรัฐบาลชุดนี้

'อิ๊งค์' คุย กกร. ชื่นมื่น! ปลื้มอวย 'พ่อนายกฯ' แก้เศรษฐกิจเก่งสุด

นายกฯ คุย ‘กกร.’ รับข้อเสนอแก้เศรษฐกิจ จับมือเอกชนหารายได้ใหม่เข้าประเทศ ด้าน ‘สนั่น’ เชื่อมั่นรัฐบาลอิ๊งค์ พร้อมช่วยดันจีดีพีโต ชมเปาะ 'ทักษิณ' เก่งสุด

'สว.ชิบ' เค้นรัฐบาล! ใครสั่งโยกคดี 'ดิไอคอน' ให้ดีเอสไอ หวั่นบอสรอดคุก

'สว.ชิบ' ตั้งกระทู้ถามนายกฯ ข้องใจคำสั่งจากใคร ทำให้รัฐบาลโยกคดี 'ดิ ไอคอน' ใส่มือดีเอสไอ หวั่นสรุปคดีไม่ทันเวลา เปิดโอกาสบรรดา 'บอส' รอดคุก

ไทยคงต้องตายกันยกแผง! ‘สมหมาย ภาษี’ ซัดตรงรัฐบาล ไม่เห็นทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

เรื่องที่เป็นนโยบายจะทำโน่นทำนี่เพื่อแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศรวมทั้งการยกระดับคนจนระดับล่างให้ดีขึ้น ไม่เห็นรัฐบาลนี้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

เครือข่ายชาวเลอันดามัน ยื่น 3 ข้อ ขอรัฐบาลแก้ไขปัญหา ฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล

เครือข่ายชาวเลอันดามัน นำโดย นายวิทวัส เทพสง ผู้ประสานงานฯ พร้อมตัวแทน 10 คน ยื่นหนังสือถึงนายกฯ