'ทนายอนันต์ชัย' ไล่บี้คนด่า-กล่าวหาพระ ว.วชิรเมธี ออกมาขอโทษ อย่าเงียบเป็นเป่าสาก

25 ต.ค.2567 - หลังจากที่กรมป่าไม้ เปิดเผยผลการตรวจสอบกรณีพื้นที่ที่กรมป่าไม้อนุญาตให้มูลนิธิวิมุตตยาลัยและศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน โดยพระเมธีวชิโรดม หรือ พระ ว.วชิรเมธี เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย อ.เมือง จ.เชียงราย ยืนยันว่าไม่พบการบุกรุกพื้นที่เพิ่มจากการขออนุญาต

ล่าสุด นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ มูลนิธิทนายกองทัพธรรม โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า กรมป่าไม้ ชี้แจงแล้ว ท่าน ว.วชิรเมธี ไม่บุกรุกป่าไม้ คนที่ด่าและกล่าวหาว่า บุกรุกป่าไม้ ควรออกมาขอโทษ ไม่ใช่เงียบเป็นเป่าสาก เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น !

ทั้งนี้ มูลนิธิทนายกองทัพธรรม แสดงความคิดเห็นโดยสุจริตและโดยธรรม กรณีท่าน ว.วชิรเมธี ไม่ผิดอาญาและพระธรรมวินัย ต่างจากทนายท่านอื่นและบุคคลอื่น มิได้เข้าข้างหรือมีการโทรศัพท์มาให้พูดแก้ตัวแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความชื่อดัง เดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เพื่อแจ้งความดำเนินคดี พระเมธีวชิโรดม หรือ พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ในฐานะตัวการสนับสนุนคนมาลงทุน ในข้อหาสนับสนุนบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป ให้เกิดการฉ้อโกงประชาชนนั้น

นายอนันต์ชัย ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ขอเรียนว่า มูลนิธิทนายกองทัพธรรมใช้พระธรรมวินัยและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นฐานในการวินิจฉัยให้ความเห็นในทุกมิติโดยไม่มีอคติหรือเจตนาก้าวล่วงทนายผู้ใด หรือท่านใดหรือคนที่เห็นต่าง เราจึงให้ข้อมูลที่เป็นข้อพระธรรมวินัย ข้อกฎหมายสงฆ์และกฎหมายบ้านเมืองตามข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่ปรากฎเป็นข่าวเท่านั้น เพื่อป้องปรามมิให้มีวิวาทะต่อพระสงฆ์ด้วยถ้อยคำรุนแรง

แน่นอนที่สุดว่าทุกคนอยู่ภายใต้การบังคับใช้กฎหมายไม่มียกเว้นแม้จะเป็นพระสงฆ์ก็ตาม แต่ต้องผ่านกระบวนการพิสูจน์โดยกระบวนการยุติธรรมเสียก่อนในส่วนของท่าน ว.วชิรเมธี ผิดถูกอย่างไรก็ว่ากันตามกระบวนการทางสงฆ์และฝ่ายบ้านเมือง ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎ ปัจจุบันถือว่าท่านยังไม่มีความผิด ส่วนจะละเมิดพระธรรมวินัยขัอใดก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งตามข้อเท็จจริงที่จะปรากฎในอนาคต

ดังนั้นการแสดงความเห็นและกล่าวถึงท่าน ว.วชิรเมธี หรือพระสงฆ์รูปใดๆ ที่ยังถือครองเพศบรรพชิตอยู่ ชาวพุทธเราควรระมัดระวังและว่ากล่าวโดยอรรถโดยธรรมด้วยถ้อยคำสุภาพในฐานเป็นพุทธบริษัทร่วมกัน และขอให้ท่านได้พิสูจน์ตนเองก่อนที่จะสรุปว่า ผิดหรือถูกอย่างไร

ท้ายที่สุดหากเป็นความบกพร่องพลาดพลั้งของท่านเองในเรื่องกฎหมายหรือพระธรรมวินัยที่ขาดเจตนาอันไม่เป็นความผิดแล้ว ก็ควรรับโทษในส่วนนั้นๆ ตามความเหมาะสมและควรให้อภัยท่าน ว.วชิรเมธี ด้วยเมตตาธรรมระหว่างกัน เพื่อเปิดโอกาสให้ท่านได้กลับทำงานจรรโลงพระพุทธศาสนาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ศาสนา ชี้ปมพระ ว.วชิรเมธี เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ควรด่วนตัดสินผิดหรือถูก

นางเอมอร ศรีกงพาน สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะวัฒนธรรม วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณี ท่าน ว.วชิรเมธี ถูกวิพากษ์วิจารณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ดิไอคอน กรู๊ป และไร่เชิญตะวัน ว่า ในที่ประชุม กมธ.มีการพูดคุยกันบ้าง

'บิ๊กเต่า' มั่นใจฟันคดีรีดทรัพย์ดิไอคอน เล็งเป้าหมาย 5 คน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. เปิดเผยถึงคืบหน้าจากกรณีที่ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่ม เทวดาที่รีดทรัพย์บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ซึ่งหลักฐานมาจากคลิปเสียงในโทรศัพท์มือถือของ "บอสพอล" จำนวน 2 เครื่อง และทนายบอสพอลเตรียมเข้าแจ้งความกับตำรวจ

'สว.ชิบ' เค้นรัฐบาล! ใครสั่งโยกคดี 'ดิไอคอน' ให้ดีเอสไอ หวั่นบอสรอดคุก

'สว.ชิบ' ตั้งกระทู้ถามนายกฯ ข้องใจคำสั่งจากใคร ทำให้รัฐบาลโยกคดี 'ดิ ไอคอน' ใส่มือดีเอสไอ หวั่นสรุปคดีไม่ทันเวลา เปิดโอกาสบรรดา 'บอส' รอดคุก

โอนคดี ‘ไอคอน’ ดีเอสไอทำแทน

"ภูมิธรรม" เรียก ตร. ปปง. ดีเอสไอ ถกด่วนวันหยุด ติดตามความคืบหน้าคดี "ดิไอคอน" เตรียมส่งสำนวนให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.