ปปช. ชี้มูล 'ดำรงค์ พิเดช' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขนจนท.รัฐร่วมม็อบ นปช.ปี 55

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด “ดำรงค์ พิเดช” สมัยนั่งเก้าอี้ “อธิบดีกรมอุทยานฯ” ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ​ ขน จนท.รัฐ 2,500 คน ร่วมม็อบ นปช.ปี 55

19 ม.ค.2565 - รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา และวินัยกับนายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับพวก กรณีถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

กรณีนี้​ นายดำรงค์​ ถูกกล่าวหาว่า อนุมัติค่าใช้จ่ายโครงการฝึกอบรบจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ จำนวน 2,500 คน เมื่อวันที่ 7-16 มิ.ย.55 ที่วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และมีการศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบริหารและจัดการสัตว์ป่า ที่สวนสัตว์ดุสิต โดยเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งพบว่า มีการนำเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าร่วมในการชุมนุมของ นปช. ด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติมาได้สักระยะ และมีการลงนามยืนยันมติครบถ้วนแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้คือส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อพิจารณาส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. ระบุว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงตามที่เลขานุการนำเสนอ และให้เพิ่มเติมการไต่สวน โดยมีการสอบปากคำอดีต ส.ว. ทั้งหมด 3 คน และอดีตข้าราชการระดับสูงอีก 1 คน รวมไปถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และข้าราชการอื่น ๆ ดังนี้

1.นายวันชัย สอนศิริ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ส่งมาให้ ป.ป.ช. (ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 2.นายตวง อันทะไชย อดีตประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และฝฝ่ายเลขานุการ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ (ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 3.นายนริศ ขำนุกรักษ์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา และฝ่ายเลขานุการ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ และรับรองเอกสารที่คณะกรรมาธิการ การที่ดินฯ ส่งมาให้ ป.ป.ช.

4.นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ในประเด็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อกล่าวหาของกรมอุทยานแห่งชาติฯ​ 5.ขอทราบข้อเท็จจริงและเอกสารที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ว่าเคยได้รับเรื่องร้องเรียน และมีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหรือไม่ และผลการตรวจสอบเป็นประการใด​ 6.ไต่สวนข้อเท็จจริง โดยสอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของกรมอุทยานแห่งชาติฯ​ 7.ขอเอกสารประวัติการรับราชการ (ก.พ.7) ของผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 จากกรมอุทยานแห่งชาติฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา