'เชาว์' บี้ 'สภาทนายความ' สอบมรรยาท 'ษิทรา'

‘เชาว์’ บี้สภาทนายความสอบมรรยาท ‘ทนายตั้ม’ หลังโดนแจ้งความฉ้อโกง 71 ล้าน วอนเร่งจัดระเบียบทนายโซเชียลผุดเป็นดอกเห็ด

25 ต.ค. 2567 – นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และทนายความ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “สภาทนายความ ต้องสอบปม ”ทนายตั้ม“ หลังถูกแจ้งความข้อหาฉ้อโกง 71 ล้าน” โดยระบุว่า กรณี นางสาวจตุพร อุบลเลิศ นักธุรกิจสาวที่มีกิจการในต่างประเทศและในไทย ในฐานะผู้เสียหายได้มอบอำนาจให้ทนายความเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจภูธรปากช่องจังหวัดนครราชสีมา โดยแจ้งข้อกล่าวหานายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม ว่าฉ้อโกงเงินจำนวน 71 ล้านบาท ขณะที่ทนายตั้มร้อนตัวรีบชิงออกสื่ออ้างว่าได้มาโดยเสน่หา รวมทั้งการรับโอนเงินมีการแสดงหลักฐานปกปิดการทำธุกรรมเพื่อเลี่ยงภาษี ตามที่ปรากฏข่าวอยู่ในสื่อโซเชียล

ในฐานะที่เป็นทนายความ ได้ยินข่าวทำนองนี้ก็รู้สึกหดหู่ใจ เพราะโดยปกติภาพพจน์ของทนายความก็ไม่ค่อยเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจต่อสังคมสักเท่าไหร่อยู่แล้ว โดยเฉพาะกรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดังที่อาศัยสื่อโซเชียลในการสร้างภาพลักษณ์ตนเองจนมีผู้ติดตามนับล้านคน มีความปรากฏว่าผู้เสียหายได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายษิทรา ข้อหาฉ้อโกงเงินของลูกความ 71 ล้านบาท ถ้าเป็นจริงกรณีถือเป็นเรื่องร้ายแรง ตามข้อบังคับสภาทนายความ ว่าด้วยมรรยาททนายความ พ.ศ.2529

นายเชาว์ ยังเรียกร้องไปที่สภาทนายความและคณะกรรมการมรรยาททนายความซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการกำกับดูแลการประกอบอาชีพของทนายความ ให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนกรณีนี้ ซึ่งสามารถกระทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามา เพื่อทำความจริงให้ปรากฏต่อสังคมว่าองค์กรทนายก็มีการตรวจสอบ การทำหน้าที่ของทนายด้วยกันเอง ไม่เพิกเฉยต่อกรณีที่เกิดขึ้น และไม่ปกป้องคนของตนเอง ถ้าผิดจริง ก็ต้องถูกลงโทษไม่ให้เป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติคุณของทนายความ

“เราเห็นทนายความเฟซบุ๊กได้รับความเชื่อถือ มีประชาชนเข้าหามากกว่าสภาทนายความเสียอีก เพราะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป การแสวงหาชื่อเสียง หรือหาแสงก็มีมากขึ้น เรียกตัวเองว่าทนายความ แต่ปฏิบัติตนเหมือน อินฟลูเอนเซอร์ เรียกยอดไลค์ แต่กลับไร้ความผิดชอบต่อสังคม ผมคิดว่าสภาทนายความรควรมีบทบาทเข้าไปจัดการเรื่องนี้ ไม่ให้เกิดเรื่องแปดเปื้อนกับวิชาชีพทนายความ“ นายเชาว์ ระบุทิ้งท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูเสื่อรอ 'สนธิ' นัดวันศุกร์นี้ขยี้ 'ตั้ม ษิทรา' ปมเงิน 71 ล้านบาท

นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ดำเนินรายการ “คุยทุกเรื่องกับสนธิ” หรือ Sondhitalk กล่าวถึงกรณีนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดัง ปรากฏเป็นข่าวบนสื่อในเครือผู้จัดการ ทั้งเว็บไซต์และหนังสือพิมพ์ว่า

'พระพยอม' ฝาก ว.วชิรเมธี ให้หนักแน่น อย่าถอดใจ ชี้ไม่ถึงขั้นจับสึก

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีพระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี ไปบรรยายธรรมให้บริษัทดิไอคอนว่า การรับเงินบริจาคไม่ว่าจะ 10 บาท หรือ 1 ล้านบาท