แนะ 'นายกฯอิ๊งค์' ลงพื้นที่ตากใบ ขอโทษต่อหน้าญาติผู้เสียชีวิต

25 ต.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนะ อุ๊งอิ๊ง ไปตากใบ จัดพิธีขอโทษอย่างเป็นทางการ

ผมได้เสนอแนะให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงข่าวเรื่องคดีตากใบด้วยตัวเอง หลังจากหนีนักข่าวอยู่หลายวัน แต่วันนี้นางสาวแพทองธาร ได้ออกมาแถลงแสดงความเสียใจเหตุการณ์คดีตากใบ ได้กล่าวคำขอโทษในนามรัฐบาล ยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ส่วนประเด็นการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ขยายอายุความนั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉย ได้ถามคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องการออก พ.ร.ก. ขยายอายุความแล้ว แต่ไม่เข้าหลักเกณฑ์-เงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลพร้อมพูดคุยเยียวยาเพิ่มเติม ไม่หวังปาฏิหาริย์ได้ตัวผู้ต้องหา ขอให้อยู่กับความเป็นจริง

ผมขอขอบคุณนางสาวแพทองธาร ที่ได้ออกมาแถลงคำขอโทษ และพูดความจริงว่า รัฐบาลไม่สามารถออก พ.ร.ก. ขยายอายุความคดีตากใบได้ จะได้มีข้อยุติไม่ต้องถกเถียงเรื่องการขยายอายุความอีกต่อไป ผมเห็นว่าการกล่าวคำขอโทษของนางสาวแพทองธาร ที่ทำเนียบรัฐบาลต่อหน้าผู้สื่อข่าว อาจจะไม่เพียงพอต่อความรู้สึกของญาติผู้เสียชีวิต 85 ศพ ที่รัฐบาลไม่สามารถนำผู้ต้องหาทัังหมด เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ จนทำให้คดีหมดอายุความ

สมมติว่าถ้าผมเป็นนางสาวแพทองธาร วันนี้ (25 ตุลาคม) เป็นวันสิ้นสุดอายุความของคดีตากใบ และรัฐบาลไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้เลย ผมจะเดินทางลงพื้นที่ตากใบด้วยตัวเอง ไปกล่าวคำขอโทษหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ อันเป็นสถานที่เกิดเหตุ หรือที่หลุมฝังศพหรือกูโบร์ หรือกล่าวคำขอโทษต่อหน้าญาติผู้เสียชีวิต ในห้องประชุมที่มีญาติของผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาอยู่พร้อมกัน เพื่อเป็นการแสดงความจริงใจว่า รัฐบาลให้ความสำคัญและเข้าใจความรู้สึกของผู้สูญเสีย จะเยียวยาทางด้านจิตใจให้มากที่สุด พร้อมกล่าวคำขอโทษอย่างเป็นทางการ

ถ้านายกรัฐมนตรีมีความกล้าหาญ เดินทางไปที่ อ.ตากใบ จริง ผมเห็นว่าเป็นการซื้อใจประชาชน จะได้ใจคนในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ จะทำให้สถานการณ์ที่ตึงเครียดคลี่คลายลง จากหนักจะกลายเป็นเบา และเป็นการไถ่บาปให้รัฐบาลทักษิณด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วางคิว ‘นายกฯอิ๊ง’ ลงพื้นที่แม่สายเดือนพ.ย. ก่อนประชุม ครม.สัญจรครั้งแรก จ.เชียงใหม่

ในเดือนหน้า นายกฯมีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.เชียงราย และเป็นประธานประชุม ครม.สัญจร ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นการประชุม ครม.สัญจรนัดแรกของรัฐบาลชุดนี้

'อิ๊งค์' คุย กกร. ชื่นมื่น! ปลื้มอวย 'พ่อนายกฯ' แก้เศรษฐกิจเก่งสุด

นายกฯ คุย ‘กกร.’ รับข้อเสนอแก้เศรษฐกิจ จับมือเอกชนหารายได้ใหม่เข้าประเทศ ด้าน ‘สนั่น’ เชื่อมั่นรัฐบาลอิ๊งค์ พร้อมช่วยดันจีดีพีโต ชมเปาะ 'ทักษิณ' เก่งสุด

'สว.ชิบ' เค้นรัฐบาล! ใครสั่งโยกคดี 'ดิไอคอน' ให้ดีเอสไอ หวั่นบอสรอดคุก

'สว.ชิบ' ตั้งกระทู้ถามนายกฯ ข้องใจคำสั่งจากใคร ทำให้รัฐบาลโยกคดี 'ดิ ไอคอน' ใส่มือดีเอสไอ หวั่นสรุปคดีไม่ทันเวลา เปิดโอกาสบรรดา 'บอส' รอดคุก

ไทยคงต้องตายกันยกแผง! ‘สมหมาย ภาษี’ ซัดตรงรัฐบาล ไม่เห็นทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

เรื่องที่เป็นนโยบายจะทำโน่นทำนี่เพื่อแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศรวมทั้งการยกระดับคนจนระดับล่างให้ดีขึ้น ไม่เห็นรัฐบาลนี้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

เครือข่ายชาวเลอันดามัน ยื่น 3 ข้อ ขอรัฐบาลแก้ไขปัญหา ฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล

เครือข่ายชาวเลอันดามัน นำโดย นายวิทวัส เทพสง ผู้ประสานงานฯ พร้อมตัวแทน 10 คน ยื่นหนังสือถึงนายกฯ

เอ็ดดี้ ข้องใจปม ‘เกาะกูด’ ถาม ‘ทักษิณ’ มีข้อตกลงอะไรกับ ‘ฮุนเซน’ หรือไม่

ทักษิณ ชินวัตร ไร้น้ำยา ไม่สมราคาคุย หรือ ทักษิณ ชินวัตร มีข้อตกลงอะไรกับฮุนเซน หรือไม่ อย่างไร เป็นคำถามที่ค้างคาใจประชาชนคนไทยทั้งชาติ