อดีต สว.สมชายแนะรัฐบาลควรเลิก 2 นโยบาย 'พื้นที่ทับซ้อน-กาสิโน'

24 ต.ค.2567 - นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เอกสารและเนื้อหาบนเฟซบุ๊กระบุว่า วันปิยมหาราช saveเกาะกูด เลิกอนุญาตกาสิโน

เนื่องในวันปิยมหาราช รัฐบาลควรรับสนองพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่5 ด้วยการเลิกกระทำในที่รัฐบาลกำลังคิดอ่านกันทำในเวลานี้ 2 ประการคือ

1.ยุติการจรจาแบ่งผลประโยชน์แหล่งพลังงานมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 10 ล้านล้านบาทในอ่าวไทย กับ กัมพูชา เพราะหลักฐานประวัติศาสตร์ชัดเจนว่า ไม่มีพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชาในอ่าวไทยใดๆเหนือเกาะกูด ตามที่กัมพูชาอ้างประกาศฝ่ายเดียวตามเส้นเขตแดนทางทะเลที่ล้ำเข้ามาในอ่าวไทย เมื่อ พ.ศ.2515 แม้ไทยจะประกาศคัดค้านเมื่อ พ.ศ.2516 ตามเส้นแบ่งเขตที่ถูกต้องคือการยึดแนวแบ่งครึ่งระหว่า เกาะกูดของไทยกับเกาะกงของกัมพูชา

สิ่งสำคัญรัฐบาลไทยต้องยึดหลักตามสนธิสัญญา สยาม-ฝรั่งเศส ค.ศ.1703 หรือ พ.ศ.2453 ที่รัชกาลที่ 5 ทรงยอมเสียดินแดนยกเสียมราฐ พระตระบอง ศรีโสภณให้กับฝรั่งเศส เพื่อแลกคืนจังหวัดจันทบุรี ตราดและเกาะกง ที่ฝรั่งเศสยึดไว้กลับมาเป็นของไทย

รัฐบาลจึงควรรับสนอง ด้วยการไม่เจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ใดๆ โดยไม่ยึดหลักเขตดินแดน ไทย-กัมพูชา ที่ถูกต้องตามสนธิสัญญาสยาม-ฝรั่งเศส 1907 (พ.ศ.2453) และประกาศเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลไทย -กัมพูชา พ.ศ.2516

2.ยุติการอนุญาตตั้งบ่อนกาสิโนในประเทศไทย โดยควรน้อมนำเดิมตามรอยพระบาทในหลวงรัชกาลที่5 ที่ทรงให้เลิกบ่อนทั่วประเทศ ตั้งแต่ พ.ศ.2430-2432 เพราะทรงเห็นว่า แม้สมัยนั้นจะมีรายได้จากการรับเงินถึงปีละ 600,000 บาท ซึ่งสูงมาก แต่เพราะได้ไม่คุ้มเสีย ข้าราชการ และพสกนิกร หมกหมุ่นกับการพนัน ไม่ใส่ใจการมาทำมาหากิน เสียพนันจนสิ้นเนื้อประดาตัว ซึ่งกว่าจะทะยอยเลิกบ่อนได้ทั้งหมด ใช้เวลานานมากถึง 30 ปี โดยทะยอยลดเลิก เริ่มจากกรุงเทพ หัวเมืองและทั่วประเทศ จึงจะเลิกได้สำเร็จ และออกเป็นพระราชบัญญัติการพนัน ได้สำเร็จใน พ.ศ.2460 รัชสมัยรัชกาลที่6 ถ้ารัฐบาลอนุญาตให้มีบ่อนกาสิโนอีกครั้ง กว่าจะแก้ไขเลิกได้อีก คงจะยากมาก และอาจเสียหายเนิ่นนานหลายทศวรรษก็เป็นได้

ดังนั้นรัฐบาลปัจจุบัน จึงควรพิจารณาให้รอบคอบและไม่ควรทำสิ่งที่ย้อนแย้งกับแนวทางที่พระองค์ท่านทรงแก้ไขและวางรากฐานให้กับประเทศไทยไว้แล้ว ด้วยการเลิกแนวคิดนโยบาย ทั้ง 2 ประการนี้ทันทีครับ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุริยะใส’ จี้ทุกพรรคแสดงจุดยืน พื้นที่ทับซ้อนเกาะกูด ห่วงสถานการณ์ความขัดแย้งบานปลาย

ข้อพิพาทเกาะกูด ที่มีประเด็นพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลนั้น น่าเป็นห่วงสถานการณ์อาจบานปลายกลายเป็นความขัดแย้งใหม่

'ภูมิธรรม' อ้างเสียดายก๊าซธรรมชาติ อัด 'คลั่งชาติ' ปั่นเขตแดนเกาะกูด

สืบเนื่องจากกรณีที่มีความพยายามยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยกเลิก MOU 2544 ในยุคของนายทักษิณ ชินวัตร ที่รัฐบาลปัจจุบันจะนำ

ดร.เสรี ยกหลักฐานประวัติศาสตร์ ยัน ‘เกาะกูด’ ไม่ใช่พื้นที่ทับซ้อน

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่าหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชัดเจนขนาดนี้ ใครผู้ใดยังพูดว่าเกาะกูดเป็นพื้นที่ทั

'อาจารย์อุ๋ย' แนะรัฐบาลต้องส่งทหารเข้าตรึงพื้นที่เกาะกูดก่อนเปิดเจรจากัมพูชา

อาจารย์อุ๋ยจี้รัฐบาลเลิกใช้คำว่า 'พื้นที่ทับซ้อน' ชี้เกาะกูดและพื้นที่ทางทะเลเป็นของไทย 100 % ตามกฎหมายระหว่างประเทศ ย้ำ!ไทยต้องส่งกองกำลังเข้าตรึงพื้นที่ก่อนเปิดเจรจาขุมพลังงาน