'วิโรจน์' ชี้จำเลยคดีตากใบหลบหนี สะท้อน ไม่ให้ความสำคัญกับความมั่นคง

23 ต.ค.2567 - นายวิโรจน์ ลักคณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีคดีตากใบใกล้จะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค. แต่ยังไม่มีท่าทีว่าจำเลยทั้ง 14 คน จะมารายงานตัว ว่า หากดูกรณีการหลบหนีของจำเลย สะท้อนแล้วว่าผลลัพธ์กระทบต่อความมั่นคง และกระทบต่อความสงบในพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เขาก็มีบาดแผล รวมถึงมีความรู้สึกเชิงลบว่าเขาถูกเลือกปฏิบัติจากกระบวนการยุติธรรมอยู่ หากปล่อยให้จำเลยทั้งหมดหลบหนี ซึ่งไม่ใช่แค่พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ทำให้สะท้อนว่าไม่ให้ความสำคัญกับความมั่นคง การปรองดอง และการเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อกระบวนการยุติธรรมเลย ผลลัพธ์ที่ตามมาคือความไม่สงบสืบเนื่องต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการออกหมายแดงอินเตอร์โพลกับจำเลย นายวิโรจน์ กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นการออกแก้เกี้ยว เพราะเหลือเวลาอีกไม่กี่วัน จะทันหรือไม่ ในกรณีนี้สามารถที่จะคาดการณ์ได้ว่าถ้าจำเลยหลบหนีมีผลต่อความมั่นคงประเทศ และความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมอย่างมาก ซึ่งปกติคดีที่สำคัญขนาดนี้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยติดตามกำกับดูแล

“ยกตัวอย่างกรณีผู้ชุมนุมคุณยังไปเฝ้าเขาที่บ้านได้ หรือสะกดรอยตามที่โรงเรียนได้ คุณทำได้หมด ทำไมในกรณีนี้คุณทำไม่ได้ นี่คุณมาออกหมายแดงในช่วงที่เหลืออีกไม่กี่วัน ก็ออกให้เป็นกระบวนการแก้เกี้ยวเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติคิดว่าจะจับเขามาได้หรือไม่ แสดงว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญกับความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมและความฟื้นฟูความไว้เนื้อเชื่อใจของประชาชนที่มีต่อรัฐในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้เลย“ นายวิโรจน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คดีตากใบ หมดอายุความ วัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด กับผลการเมืองระหว่างประเทศ

ชื่อ "จักรภพ เพ็ญแข" คงไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากว่าเป็นใคร มาจากไหน มีบทบาททางการเมืองอย่างไรในช่วงที่ผ่านมา เพราะชื่อนี้ถือเป็นคนดังในแวดวงการเมืองอยู่แล้ว

เตือน! นราธิวาส ‘ไชยยงค์’ อ้างข่าวความมั่นคง ‘กองกำลังติดอาวุธ’ เตรียมก่อเหตุ

"ภูมิธรรม" ลั่นคดีตากใบจบแล้ว อย่าพุ่งเป้ามาที่ "แพทองธาร" เพราะขณะเกิดเหตุอายุ 10 ขวบ ยันไม่มีเยียวยาเรื่องเงินอีก อย่าต่อความยาวสาวความยืดไม่มีข้อยุติ

เฝ้าระวังพื้นที่3จ.ชายแดนใต้ หลังรัฐไทยทำคดีตากใบ หมดอายุความ จำเลยลอยนวล

หลัง คดีตากใบ หมดอายุความไปเมื่อเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายเป็นห่วงต่อสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา-ปัตตานี-นราธิวาส

'ดร.ณัฏฐ์' นักกฎหมายมหาชน ชำแหละทุกแง่มุม ผลกระทบคดีตากใบขาดอายุความ

ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม หรือ “ดร.ณัฏฐ์” นักกฎหมายมหาชน กล่าวถึงคดีตากใบที่ไม่สามารถนำตัวจำเลยมาศาลได้ ภายในอายุความ 20 ปี ทำ

'ภูมิธรรม' ลั่น 'คดีตากใบ' จบแล้ว อย่าต่อความยาวสาวความยืด

ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีคดีตากใบที่หมดอายุความไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ว่า ท่าทีที่ฝ่ายรัฐมีความพยายามจะจบคดีนี้ตั้งแต่แรก ใช้

ผบ.ตร. เผยพื้นที่กทม.ยังไม่มีอะไรน่ากังวล หลังคดีตากใบหมดอายุความ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม วันเดียวกันนี้จะมีเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่