'อนุทิน' เชื่อคนหนีคดีตากใบ ยังไงก็ไม่มีความสุขเพราะโดนโทษทางสังคม

"อนุทิน" ย้ำรัฐบาลพร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายคดีตากใบ เชื่อคนหนีไม่ได้สบายเพราะมีโทษทางสังคมแม้คดีขาดอายุความ

23 ต.ค.2567 - ที่โรงแรมสุขะ พนมเปญ ประเทศกัมพูชา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคดีตากใบที่จะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ หากจับผู้ต้องหาไม่ได้จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลหรือไม่ ว่าหน่วยงานของรัฐทุกหน่วยปฏิบัติตามข้อกฎหมายทุกประการ เราติดตามและพยายามทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการมากที่สุด ขอให้มองไปข้างหน้าอย่ามองไปข้างหลัง เขามีสุภาษิตว่าโกรธ 10 ครั้งไม่เท่าให้อภัยครั้งเดียว ดังนั้น ถ้าเราไปโกรธเราไปเคียดแค้นคิดถึงแต่อดีตก็มีแต่ก่อให้เกิดการถดถอย แต่ถ้าให้อภัยได้นึกถึงอนาคต จำบทเรียนในอดีตอย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกเป็นอันขาดน่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี และเชื่อว่าจะเกิดความสงบเดินหน้าต่อได้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพร้อมให้ความเป็นธรรมเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า คนที่หลบหนีมาโดยตลอด และต้องหลบอยู่ต่อไป แม้จะพ้นอายุความแล้วก็คงจะไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ คนที่หลบหนีคดีอย่างไรก็ไม่มีความสุข เหมือนเขาถูกลงโทษอย่างหนักหนามาก ทั้งสภาพจิตใจความกดดันต่างๆไม่ใช่ว่าเขามีความสุขสบายหรือไม่ต้องรับโทษอะไรเลย เพราะมีโทษทางสังคม และเรื่องความรู้สึกของพี่น้องประชาชนต่อผู้ที่มีโทษอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯส่งต่อ 'คดีตากใบ' ให้ 'กมธ.กฎหมาย-รัฐบาล' ศึกษาต่อ 90 วัน

ที่รัฐสภา ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หารือญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่อง คดีตากใบจะหมดอายุความในวันนี้ เวลา 24.00 น. ซึ่งนาย

'จาตุรนต์' แจงอดีตนายกฯทักษิณ ขอโทษถึง 2 ครั้งต่อเหตุการณ์ตากใบ

ที่รัฐสภา ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หารือญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่อง คดีตากใบจะหมดอายุความในวันนี้ เวลา 24.00 น. ซึ่งนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) และนายกมล

'ภูมิธรรม' เสียใจ 'คดีตากใบ' หมดอายุความ ขอให้เป็นบทเรียน ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น

'ภูมิธรรม' เสียใจคดีตากใบหมดอายุความ ย้ำเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่แล้ว ไม่มีปัญหากรณี UN แสดงความกังวลยืน ยันรัฐบาลไม่ได้ปล่อยให้คดีหมดอายุความ ขอให้เป็นบทเรียนนำไปศึกษาทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น

'ทวี' สวมบท สส. รับ 'คดีตากใบ' ไม่เป็นธรรม ไร้เงาผู้ต้องหา

'ทวี' ชี้ 'ตากใบ-ไฟใต้' ทุกภาคส่วนต้องร่วมหาทางออก ย้ำสังคมขาดความยุติธรรมมีความแตกแยก ผู้มีอำนาจอาจอยู่ไม่ได้ เร่งเยียวยาจิตใจคนชายแดนใต้

สภาฯถกด่วน 'คดีตากใบ' ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนนี้

สภาฯถกด่วน 'คดีตากใบ' หมดอายุความเที่ยงคืนนี้ 'รอมฏอน' ตั้งคำถามจำเลยลอยนวลต้องรับผิดชอบหรือไม่ 'กมลศักดิ์' ขอบคุณนายกฯ แสดงความเสียใจ ขอรัฐบาลแก้กม.ไม่ให้ขาดอายุความ