'ชนินทร์' ชงพปชร.เร่งเปลี่ยนตัว 'สามารถ' พ้น กมธ.

'ชนินทร์' แนะ พปชร.เปลี่ยนตัว 'สามารถ' พ้น กมธ.ภาษีสรรพสามิต เผย กมธ.ชุดอื่นเขี่ยพ้น 'ที่ปรึกษาประจำ กมธ.' แล้ว

23 ต.ค.2567 - นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งอยู่ในกรรมาธิการวิสามัญฯ ว่า ในภาพรวมนายสามารถดำรงตำแหน่งในสภาอยู่ 2 สถานะ 1 คือเป็นที่ปรึกษาประจำ กมธ. ซึ่งตอนนี้เท่าที่ทราบประธาน กมธ.แต่ละคณะ ก็ได้เดินหน้าปลดออกจากตำแหน่งแล้ว แต่อีกสถานะหนึ่งคือ กมธ.วิสามัญ ที่ดำรงตำแหน่งโดยพรรคการเมืองเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เช่นในคณะ กมธ.ของตนเอง นายสามารถดำรงตำแหน่ง กมธ. ในทางปฏิบัติประธานไม่สามารถปลดเองได้ ต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติ แต่วิธีที่ง่ายกว่านั้นต้องให้พรรคพลังประชารัฐดำเนินการ และถ้าพรรคเล็งเห็นว่าควรจะเปลี่ยน ก็ให้นายสามารถลาออกหรือมีมติปรับเปลี่ยนได้

เมื่อถามว่าจะมีการขอมติในที่ประชุมในสัปดาห์หน้าเลยหรือไม่เพราะตอนนี้สังคมก็มีการกดดัน นายชนินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นคงต้องหารือกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะมันต้องใช้เสียงค่อนข้างมาก และด้วยความที่พรรคพลังประชารัฐเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้องให้เกียรติทางฝ่ายค้านด้วย จึงอยากให้เขาเป็นผู้ดำเนินการมากกว่า

เมื่อถามว่านายสามารถได้มีการติดต่อหรือประสานงานมายัง กมธ.หรือไม่ นายชนินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการติดต่อมาซึ่งการ ประชุมครั้งที่แล้วนายสามารถก็ไม่ได้เข้า

เมื่อถามว่าห่วงภาพลักษณ์ของคณะกรรมาธิการหรือไม่ นายชนินทร์ กล่าวว่า ถ้าพูดกันตรงไปตรงมา เรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุปหรือข้อยุติ แต่ในฐานะประธาน กมธ. ก็ได้สั่งการให้ทุกคนใน กมธ.ระมัดระวังเรื่องเหล่านี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' เผยของจริง 4 ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เข้าสภาฯประชุมสมัยหน้า

'ชูศักดิ์' แจงพรรคเพื่อไทยไม่มีมติ รับข้อสังเกตนิรโทษกรรม บอกหนีไม่พ้น เปิดประชุมสมัยหน้าเจอร่างกฎหมาย 4 ร่าง ของจริง ยันไม่เสียหน้าไม่เสียมวลชน

'พิเชษฐ์' งง 'ชลน่าน' เป็นอะไร-กินอะไรมา ชี้หน้าขณะทำหน้าที่ประธานประชุมสภาฯ

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) ลุกขึ้นประท้วงแสดงความไม่พอใจ พร้อมกล่าวด้วยน้ำเสียงฉุนเฉียว และชี้หน้าระหว่าง

เพื่อไทยงานเข้าถี่ 'เชื้อคง' อ้างเพราะคนมันเยอะ!

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และอดีตสส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ช่วงนี้เกิดเรื่องกับสมาชิก

'เพื่อไทย' แถบอกรายงานนิรโทษกรรมแค่การศึกษาหากแก้ 112 จริงไม่ยอมแน่

'พท.' จ่อเห็นชอบรายงาน-ข้อสังเกตนิรโทษกรรม บอก แต่ละพรรคโหวตอย่างไร เป็นเอกสิทธิ์ ด้าน 'นพดล' ย้ำ ไม่มีความคิดนิรโทษความผิดม.110 และ 112

'บิ๊กป้อม' สั่ง สส.พปชร. คว่ำรายงานนิรโทษกรรม ชี้ล้างผิดคดี 112 กระทบปกป้องสถาบัน

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ซึ่งมีนโยบายสำคัญที่สุดที่จะต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มั่นคงสถาพรตลอดไป