มือกม.ตำรวจ วิเคราะห์กระบวนการหลอกลวง ธุรกิจ ’ดิไอคอนกรุ๊ป’

20 ต.ค.2567-พ.ต.ท.ภูมิรพี  ผลาภูมิ  นักกฎหมายตำรวจและอดีตพนักงานสอบสวน โพสต์เฟซบุ๊ก “กฎหมายตำรวจและพนักงานสอบสวน by ภูมิรพี ผลาภูมิ” เรื่อง “The icon ดิไอคอน ธุรกิจแนวนี้ เขาทำแล้วรวยคือ” ระบุว่า 1. เน้นให้สมาชิกเปิดดีลเลอร์ 250,000 . จากนั้น เน้นให้สมาชิกหาดีลเลอร์ 250,000 . มาอยู่ในทีม และสอนให้ทำแบบเดียวกัน ต่อเป็นทอดๆ ลงไป ซึ่งจะได้ค่าคอมมิสชั่น เป็นค่าทริปต่างประเทศ(เพื่ออำพรางว่าไม่ใช่แชร์ลูกโซ่) บางคนไม่ต้องการไปเที่ยวก็ขายค่าทริปคืนมาแล้วเอาเงินไป ซึ่งคำนวณแล้วค่าทริปที่ได้มานั้นเกินอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ ธปท.กำหนด จึงเข้าข่ายเป็น แชร์ลูกโซ่

2.สินค้าน่าจะมีจริง แต่อาจจะผลิตเพียงครึ่งหนึ่งของออเดอร์ ขึ้นอยู่กับว่า เครือข่ายจะเบิกไปขายเองเมื่อใดก็ได้ หรือจะฝากสต็อกไว้ในที่คลังสินค้าของบริษัทก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ฝากไว้ที่บริษัท (จึงเป็นที่มาของสินค้าทิพย์)

คนที่ทำตามข้อ 1. ไม่ได้ ก็ต้องขอเบิกสินค้าไปขายราคาถูกกว่าที่บริษัทตั้งราคาไว้เพื่อคืนทุนบางส่วน บ้างก็ใช้สินค้าเองก่อนจะหมดอายุและคืนสินค้าไม่ได้ตามกติกาของบริษัท

สำหรับประชาชนอย่างเราๆ ไม่ใช่แม่ค้ามืออาชีพ และใจคอไม่เหี้ยมพอ แบบพวกแม่ทีมชุดบอสพอล ก็ยากที่จะชักชวนคน มาเปิดดีลเลอร์ได้ จึงล้มเหลวไม่เป็นท่าตามระเบียบกับธุรกิจหลอกให้ลงทุนแบบนี้

วิเคราะห์ว่า ตอนถูกชักชวนเข้ามาธุรกิจนี้ ดาราทุกคนถูกบอสพอลเสนอการตลาดแบบตรง (ขายออนไลน์) และเช็คแล้วบริษัทจดทะเบียนถูกต้องแถม สคบ.ยังมอบโลห์ให้บริษัทอีก ดาราเหล่านี้ ซึ่งน่าจะขาดประสบการณ์ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจขายตรง / ตลาดแบบตรง / แชร์ลูกโซ่ จึงเชื่อโดยสนิทใจว่า กระบวนการธุรกิจของบริษัทถูกต้อง อีกทั้งบริษัทมีการเจริญเติบโตอย่างมาก และตนเองก็ได้เงินส่วนแบ่งสูงมาก จึงเดินหน้าเป็นบอสให้บริษัทเต็มตัว นี่คืออันตรายของดาราที่คิดจะเป็นนักธุรกิจ แต่ขาดประสบการณ์

กระบวนการหลอกลวง ของ บริษัทนี้ มันเป็นขั้น เป็นตอน ตั้งแต่หลอกให้มาเรียนคอสออนไลน์ กับบริษัท  แล้วชักชวนลงทุน 2,500/25,000/250,000ขายได้แน่นอน แม่ทีมพร้อมช่วย  ปล่อยเคว้งคว้าง + คืนสินค้าไม่ได้ จากนั้น หลอกต่อ ต้องลงทุนยิงAd(จ่ายค่าโฆษณา)อีกหลายหมื่นหลายแสน จึงจะขายได้ ชักชวนคนมาลงทุนต่อได้ -จากนั้น เน้นสมาชิกให้หาคนมาลงทุนต่อ ไม่เน้นขายของ มันจึงเป็นวิธีการหลอกลวง ดูดเงินจากผู้เสียหาย ต่อกันเป็นทอดๆ โดยไม่สนใจว่าสมาชิกจะขายของได้หรือไม่ จะขายให้ใคร ตั้งมากตั้งมาย อีกทั้งราคาสินค้าก็แพงกว่าท้องตลาดเกินจริง เกินคุณภาพสินค้า ไปมาก ยากจะขายได้ มันคือกลอุบายในการฉ้อโกงประชาชนนั่นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โตโน่ ภาคิน' เผยเคยมีงานติดต่อให้เป็น 'บอส' ยันหากไม่ได้ใช้จริงต้องขอปฏิเสธ

ยอมรับว่ามีงานที่ติดต่อเข้ามาให้รีวิวผลิตภัณฑ์รวมถึงติดต่อให้เป็น "บอส" ในลักษณะเดียวกับบรรดาคนดังที่มีเอี่ยวกับ ดิไอคอนกรุ๊ป แต่นักร้องหนุ่ม โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ เผยในงานเปิดตัวแบรนด์ VEXXO SMART LIFE ว่าตนได้บอกปัดไปหลายงานมาก แต่ไม่ขอพูดเยอะเพราะไม่อยากซ้ำเติมใคร

กม.ไทยเข้าถึงยึดทรัพย์หมด

ราชทัณฑ์ร่อนหนังสือชี้แจงอาการ 18 ผู้ต้องหาดิไอคอน เผยสภาพความเป็นอยู่และระเบียบการตัดผมผู้ต้องขังชายไว้รองทรงสูง ส่วนผู้ต้องขังหญิงสามารถไว้ผมยาวเลยบ่าได้

'ราชทัณฑ์' เผย 'บอสมิน พีชญา' เริ่มปรับตัวในคุกดีขึ้น มีโอกาสเจอแม่ตั๊กขายทอง

นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผอ.กองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทน ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง และในฐานะรองโฆษกกรมราชทัณฑ์

'ราชทัณฑ์' เปิดข้อมูลคุมขังทีมบอส 'ดิไอคอน' พร้อมแจงการตัดผมชาย-หญิง

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่หนังสือชี้แจงข้อมูลการคุมขังผู้ต้องหา 18 คน ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด โดยระบุว่า ตามที่ศาลอาญาอนุญาตให้พนักงานสอบสวน

พศ. ขยับแล้วปม 'ว.วชิรเมธี' โยง 'ดิไอคอน'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (18 ต.ค.) เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เดินทางมายื่นหนังสือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล พศ.ที่ตึกบัญชาการ