'สุริยะใส' ชี้กกต.เดินถูกทาง หาข้อยุติประเด็น 'ครอบงำ' สร้างบรรทัดฐานทุกฝ่าย

แฟ้มภาพ

“สุริยะใส” ระบุ กกต.ตั้งอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบ หาข้อยุติประเด็นครอบงำ เป็นการตัดสินใจที่ชอบแล้ว ชี้หากเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยหาข้อยุติ จะเป็นบรรทัดฐานกับทุกฝ่าย สกัดกล่าวโทษหรือทำลายความชอบธรรมกันอีกต่อไป

20 ต.ค.2567 – ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง  กกต.ชงยุบพรรคดีแล้ว จะได้ข้อยุติประเด็น ‘ครอบงำ’ เสียที  ระบุดังนี้ กรณีที่นายทะเบียนพรรคการเมืองคณะกรรมการการเลือกตั้งรับคำร้องยุคพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรค ที่พบว่ามีมูลจากการครอบงำโดยนายทักษิณ ชินวัตร ในช่วงการตั้งรัฐบาล เพื่อให้ได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร นั้น

ไม่ว่าฝ่ายที่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย กับกฎหมายยุบพรรคการเมือง ก็ควรแสดงจุดยืน ที่ยืนอยู่บนข้อเท็จจริง ทั้งในแง่กฎหมายซึ่งในรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีข้อห้ามไว้อยู่ว่าการครอบงำพรรคเป็นความผิดถึง’ขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิ์ กรรมการบริหารพรรค’

และในเชิงข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์การครอบงำที่ถูกร้องเรียนก็พบข้อเท็จจริงที่มีมูลชัดเจนหลายกรรมหลายวาระ จึงเป็นเหตุที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองจะเพิกเฉยไม่ได้ ฉะนั้นการที่กรรมการการเลือกตั้ง ได้ตั้งอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้จึงเป็นการตัดสินใจที่ชอบแล้ว

ถ้าไม่ดำเนินการเลยปล่อยให้เรื่องนี้ กล่าวโทษกันไปมาโดยใช้กฎหมายข่มขู่กันไปมาตลอดระยะเวลานับ 10 ปีที่ผ่านมาเรื่องนี้ไม่เคยถึงศาลรัฐธรรมนูญเลย

ฉะนั้นมองอีกด้านหนึ่งก็จะเป็นเรื่องที่ดี ถ้าเรื่องนี้ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญในฐานะองค์กรวินิจฉัยสูงสุดเพื่อวินิจฉัยหาข้อยุติอันจะเป็นบรรทัดฐานกับทุกฝ่าย จะได้ไม่หยิบยกเรื่องนี้มากล่าวโทษหรือทำลายความชอบธรรมกันอีกต่อไป

ส่วนกฎหมายยุบพรรคแรงหรือไม่แรงนั้นถ้าจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงก็ต้องไปถกแถลงกันในช่วงของการแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคต

ส่วนตัวมองว่าพรรคการเมืองไทย ควรพยามทำให้เป็นสถาบันทางการเมือง อย่าผูกอยู่กับตัวบุคคล และปล่อยให้บุคคลที่อยู่นอกพรรคและไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคมาครอบงำชี้นำแบบที่เป็นอยู่ด้วยกันหลายพรรคในขณะนี้

ถ้าพรรคการเมือง ใดที่พยายาม จะทำให้ พรรคตัวเองเป็นสถาบันก็ไม่ต้องกลัวเรื่องพฤติกรรมการครอบงำบงการหรือพยายามไปแสวงหาผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคซึ่งมันย้อนแย้งกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้งนายก อบจ อุดรฯระอุ 'ธนาธร' นำทีมช่วยพรรคส้มชนเพื่อไทย

“ธนาธร” ลุยลงพื้นที่หาเสียง อบจ.อุดรฯ ช่วยคณิศร เดินหน้าสร้างความโปร่งใสงบประมาณ  เชื่ออุดรธานีต้องดีขึ้นแน่  ชี้ประเทศยังมีฝ่ายอนุรักษ์ฉุดรั้งอยู่การต่อสู้ยังยาวนาน

'ปริญญา' ชี้เป้าจับตา 'กกต.' ยุบเพื่อไทยมาตรฐานเดียวยื่นก้าวไกลหรือไม่   

'ปริญญา' มองการตีความคำว่า 'ชี้นำ-ครอบงำ' กว้าง อยู่ที่ 'กกต.-ศาลรธน.' ตัดสิน หลังคำร้อง 'ยุบเพื่อไทย' ถูกรับไว้ จับตาเดินตามแนวก้าวไกลหรือไม่

’เลขาเพื่อไทย‘ ชี้ ปชช. มองออก ’นักร้อง‘ ร้องยุบพรรคเป็นเกมการเมือง

’เลขาเพื่อไทย‘ ชี้ ปชช. มองออก ’นักร้อง‘ ร้องยุบพรรคมีเจตนาอะไร ลั่น เป็นเกมการเมือง หลังประกาศไม่ร่วมงาน ‘พปชร.’

เอาแล้ว 'จตุพร' อัดยับ 'เพื่อไทย' เล่นทีเผลอแหวกกติกา ชง กม.ขนส่งทางราง เอื้อประโยชน์กลุ่มทุน

พรบ.ขนส่งทางราง ท่าจะวุ่น ! "จตุพร" อัดยับ "เพื่อไทย" เล่นทีเผลอ แหวกกติกาวิปรัฐบาล เสนอ กม.ขนส่งทางราง ฉบับพรรคเพื่อไทย เข้าสภา หวังเคลมเร็ว ประเคนผลประโยชน์กลุ่มทุน เร่งฮุบสัมปทานรถไฟฟ้า พร้อมที่ดินเอื้อเอกชน ขณะที่พรรคร่วมไม่เอาด้วย ให้ยึดฉบับรัฐบาลเป็นหลัก เมินหนีไม่ร่วมลงมติ จับตาครั้งหน้า ดันใหม่ จี้นายกฯ ชี้แจงพฤติกรรมส่อเจตนาก่อหายนะให้บ้านเมือง

เรืองไกร ร้อง กกต. สอบ 'อุ๊งอิ๊ง' ฝ่าฝืน พรป. พรรคการเมือง ม.28?

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ขอให้ กกต. ตรวจสอบว่านางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคเพื่อไทย กระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ