'สุวินัย' เขียนข้อความแลกเปลี่ยนกับ ว. วชิรเมธี

20 ต.ค. 2567 – ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขียนข้อความลงเฟซบุ๊ก ระบุว่า แลกเปลี่ยนกับ ท่าน ว. วชิรเมธี เรื่องความรู้ทางจิตของอัจฉริยะแห่งจิตกับขอบเขตของจิตใจทั้งหมด (full spectrum of the mind)

ต้องออกตัวก่อนนะว่า บทความนี้ผมตั้งใจแลกเปลี่ยนกับท่าน ว. วชิรเมธีคนเดียวเท่านั้น คนที่สมาธิสั้นอ่านได้แค่ 8 บรรทัดรีบกดข้ามไปเลย

ส่วนคนที่สอดรู้ อ่านแค่ ช่วง “เกริ่นนำ” ของบทความนี้ก็พอไหว

ส่วนคนที่สนใจการปฏิบัติ ถ้ากัดฟันทนอ่านอย่างตั้งใจจนจบ ท่านจะภูมิใจตนเองได้แน่นอนว่า … ตัวเองมาถูกทางแล้ว ไม่เสียชาติเกิดแล้ว แม้นักปฏิบัติอย่างพวกเราจะมีจำนวนน้อยนิดแค่ 1% ของประชากรในประเทศนี้เท่านั้นเอง

ในยุคดาต้านิยม (dataism) นี้ “คนโง่” มีช่องทางส่งเสียงดังในโลกโซเชียลยิ่งกว่า “ปราชญ์บัณฑิต” เสียอีก
มิหนำซ้ำอัลกอริทึมยังออกแบบให้พวกคนโง่ทั้งหลายสุมหัวอยู่ใน Echo Chamber หรือ “ห้องสะท้อนเสียงพวกเดียวกันเอง” อยู่ตลอด 24 ชั่วโมง จนไม่สามารถคิดนอกกรอบ หรือมองไปจากมุมมองอื่น ๆ ที่สูงส่งกว่าระดับจิตของตัวเองได้
คนโง่พวกนี้ ไม่วายแว้งกัด “เหยื่อโซเชียล” ทุกรายที่ถูกไอโอหรือเพจอวตารปลุกปั่นผ่านการ “ป้อนสาร” ให้เสพตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจูงจมูกให้คล้อยตามวาระที่ซ่อนเร้นของพวกมันที่ต้องการมีอำนาจครอบงำความคิดของ “ฝูงคนโง่ที่แสนเชื่อง” ในโซเชียล

นักบวชรูปหนึ่งถึงแม้ยังเป็นแค่ “สมมติสงฆ์” ยังมิได้สำเร็จทางจิต บรรลุมรรคผลกลายเป็นพระ “อริยบุคคล” แต่ประวัติของท่านที่ผ่านมา

ก็ถือว่าท่านเป็นพระดี เป็นพระหัวก้าวหน้า เป็นพระนักพัฒนา เป็นพระบัณฑิต ที่ได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่วงการศาสนาและสังคมมากว่า 30 ปี ผ่านงานเขียนของท่านหลายสิบเล่ม รวมทั้งกิจกรรมเพื่อสังคมต่าง ๆ จำนวนนับไม่ถ้วน
ครั้นพอท่านพลาดพลั้งครั้งหนึ่ง ที่ถูกบอสพอลและสมุนหลอกใช้ เพื่อใช้ชื่อเสียงของท่านมาชุบตัว สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่บริษัท The Icon ของพวกตน … ท่านก็โดนพวกสื่ออวตาร และพวกอินฟลูตัวแสบปากร้ายใจสกปรก “กล่าวร้ายป้ายสี” ราวกับท่านเป็น “พระชั่วที่น่ารังเกียจ”

ครั้นพอท่านรับมือในการ “จัดการวิกฤตผิดพลาด” ซ้ำสอง เพราะท่าน “สติหลุด” ที่ไปเขียนจดหมายเปิดผนึกต่อว่าพิธีกรรายการชื่อดังที่เคยบวชกับท่านมาก่อน โดยใช้ภาษาที่แรง (ต่อมาท่านลบโพสต์ทิ้งไป)

ท่านก็เลยยิ่งถูกสังคมโซเชียลรุมถล่มซ้ำจนชื่อเสียงของท่านมัวหมอง

ตามมาด้วยการที่ลูกศิษย์ผู้อ่อนด้อยของท่านดันไปโพสต์รูปที่ท่านนั่งสมาธิกลางหิมะเพื่อ “อวดครูตัวเอง” แบบโง่ ๆ … จนท่านถูกเอาไปล้อเลียน ตกเป็นขี้ปากของสังคมโซเชียลอีกครั้ง

แต่ “ความจริงที่มีหนึ่งเดียว” ก็คือ ท่านยังเป็นพระอยู่นะ แม้จะยังเป็นสมมติสงฆ์อยู่ก็ตาม … ตัวท่านเองยังต้องเรียนรู้โลกธรรม 8 มุ่งมั่นฝึกฝนจิต ยกระดับจิต ปฏิบัติธรรมเจริญสติปัฏฐาน 4 จนกว่าท่านจะหลุดพ้นจากสังสารวัฏ
ตัวท่านยังอยู่ในกระบวนการ “จิตวิวัฒน์” ท่ามกลางทะเลทุกข์ เช่นเดียวกับ “พวกหน้าโง่” (สรรพสัตว์) ที่รุมถล่มท่าน ที่ยังอยู่ในกระบวนการ “จิตวิวัฒน์” เหมือนกัน

ข้อเขียนต่อไปนี้ผู้เขียนตั้งใจมอบให้ “ภิกษุท่านนั้น” ได้อ่านโดยเฉพาะ

โดยหวังว่าข้อเขียนชิ้นนี้จะทำให้ภิกษุท่านนั้น สามารถแปรวิกฤตให้เป็นโอกาส ทะลวงขีดจำกัดแห่งสมมติสงฆ์ของตัวท่าน เพื่อก้าวข้ามสู่ขอบเขตแห่ง “อริยบุคคล” ที่อยู่ไม่ไกลจนสามารถเอื้อมไปถึงได้ด้วยอัตภาพในปัจจุบันชาตินี้
นี่เป็นหน้าที่ที่กัลยาณมิตรร่วมวิถีธรรม พึงกระทำให้กันและกันมิใช่หรือ

ด้วยจิตคารวะ

~ สุวินัย ภรณวลัย
Suvinai Pornavalai

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ ฝากถึง ว.วชิรเมธี ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟลน มารไม่มี บารมีไม่เกิด

อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความ เรื่อง "ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟลน" มีเนื้อหาดังนี้

'ดร.สุวินัย' เผยแพร่บทความ ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?" จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน

'สุวินัย' เผยแพร่บทความ ว่าด้วยทุนใหญ่ ทุนใจดำ และการพัฒนาประเทศไทย

รศ.ดร. สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความ เรื่อง "ว่าด้วยทุนใหญ่ ทุ

จับไต๋กุนซือก้าวไกล ลึกๆรู้แก่ใจ 'พิธา' จบแล้ว แต่แกล้งเล่นบทปลุกความแค้นหวังผลเลือกตั้งหน้า

อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่าไม่ใช่เราไม่เคยเห็นม็อบส้ม=ม็อบสามกีบ มาก่อน มีศักยภาพแค่ไหน เรารู้มือรู้ทางกันดีอยู่แล้ว ในปี 63-64 ผมมองว่ากุนซือก้าวไกล แกล้งเล่นบทปลุกความแค้นเรื่องพิธาเพื่อหวังผลในการเลือกตั้งครั้งหน้าเท่านั้นแหละ

'ดร.สุวินัย' แฉสะพานข้ามแยกลาดกระบังถล่ม เพราะ 'ทีมชัชชาติ' แก้รูปแบบการก่อสร้าง

ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศ

'สุวินัย' โล่งใจ! 'พิธา' ถอย ม.112 หลังจากนี้เขาจะไม่มีวันชนะเรื่องล้มสถาบัน

รองศาสตราจารย์ สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Suvinai Pornavalai ว่าบอกตามตรงผม