'เพื่อไทย' ย้อนแย้งปากด่ารัฐธรรมนูญเผด็จการแต่เอาประโยชน์เต็มๆ

20 ต.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กว่า ปากด่ารัฐธรรมนูญเผด็จการ แต่เอาประโยชน์เต็มๆ

หลังจากมีรายงานข่าวว่า คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) รับคำร้องการยุบพรรคเพื่อไทยว่ามีมูล และตั้งกรรมการสอบสวนภายใน 30 วัน ทำให้เกิดกระแสจนพรรคเพื่อไทยหวั่นไหวอยู่ไม่น้อย มีแกนนำของพรรคเพื่อไทยเรียงหน้าออกมาตอบโต้ และให้ความเห็นพาดพิงถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 และองค์กรอิสระว่า การที่กกต.รับคำร้องยุบเพื่อไทย เป็นผลจากกฎหมายผิดธรรมชาติ และผลพวงรัฐประหาร หรือบางคนออกปกป้องนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้มีอิทธิพลครอบงำพรรคเพื่อไทย ทำให้อับอายชาวโลก ที่หลายล้านเสียงเลือกมา แต่มีคนเพียงไม่กี่คนสั่งยุบพรรค หรือให้พ้นจากตำแหน่ง

ผมสังเกตุเห็นหลายครั้งแล้วว่า เมื่อพรรคเพื่อไทยถูกร้องต่อองค์กรอิสระ จะมีแกนนำพรรคหลายคน ออกมาแสดงความมั่นอกมั่นใจว่า ไม่ได้ทำผิด ไม่มีปัญหา ไม่กังวล สามารถแก้ข้อกล่าวหาได้ เช่น กรณี 40 ส.ว. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสถานะความเป็นนายกรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน ในที่สุดก็พ้นจากตำแหน่งไป และในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน เมื่อมีคำร้องว่านายทักษิณครอบงำพรรคการเมือง มีโทษยุบพรรค ก็มีสมาชิกแกนนำพรรคเพื่อไทยออกมาปฏิเสธ แสดงความมั่นอกมั่นใจ และกล่าวหาโจมตีองค์กรอิสระ และรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ว่าเป็นผลพวงของเผด็จการ ที่เป็นผลไม้พิษที่มาจากต้นไม้พิษ

แต่ในขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทย ก็ใช้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญที่กำลังด่า ว่ามาจากผลพวงของเผด็จการจัดตั้งรัฐบาล เข้าสู่อำนาจรัฐ ยอมตระบัดสัตย์กระโดดข้ามขั้ว จับมือกับกลุ่มอำนาจเก่า ยอมทิ้งอุดมการณ์ และมวลชนคนเสื้อแดง โดยไม่แคร์ความรู้สึก หรือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมแต่อย่างใด

ถ้าหากพรรคเพื่อไทยรังเกียจรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ว่ามาจากผลพวงของรัฐประหาร ก็อยากจะถามว่า ทำไมไม่เร่งแก้ไขให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ยื้อเวลาอยู่ทำไม สมัยเป็นฝ่ายค้านยังประกาศว่า ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยได้ภายในหนึ่งปี จนบัดนี้เป็นรัฐบาลมาแล้วเกือบสองปี ก็ยังไม่มีวี่แววความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเลย แต่กลับด่ารัฐธรรมนูญเป็นประจำ

ตอนนี้พรรคเพื่อไทย กำลังแบ่งหน้ากันเล่นใช่หรือไม่ นายใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ ก็มีความสุขกับการเข้าสู่อำนาจรัฐ มีลูกสาวเป็นนายกรัฐมนตรี แต่อีกหน้าหนึ่ง ปล่อยให้สมุน ลิ่วล้อ สมาชิกพรรคเพื่อไทยออกมาด่ารัฐธรรมนูญเป็นว่าเล่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลสั่นคลอน แค่เขย่า 'ดีล' ผลประโยชน์

เมื่อวันศุกร์สุดสัปดาห์มีข่าวในทำนองว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้ กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย แ

'ชูศักดิ์' เมิน กกต.รับคำร้องยุบเพื่อไทย ลั่นกฎหมายผิดธรรมชาติ ผลพวงรัฐประหาร 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีมีรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลกรณีถูกร้องนายทักษิณ ชินวัตร

'สุทิน' สงสัย 'ทักษิณ' ครอบงำยังไง บ้านจันทร์ส่องหล้าเคาะชื่อชัยเกษม แต่อุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีมีรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลกรณีถูกร้องนายทักษิณ ชินวัตร

'ชูศักดิ์' บอกไม่เป็นไร​ หลัง 'กกต.' ​รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย

สืบเนื่องจากกรณี​นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ6พรรคร่วมรัฐบาล