'ราชทัณฑ์' เปิดข้อมูลคุมขังทีมบอส 'ดิไอคอน' พร้อมแจงการตัดผมชาย-หญิง

ราชทัณฑ์ ร่อนหนังสือชี้แจงอาการ 18 ผู้ต้องหา ดิไอคอน เผย สภาพความเป็นอยู่และระเบียบการตัดผมผู้ต้องขังชายไว้รองทรงสูงส่วนผู้ต้องขังหญิงสามารถไว้ผมยาวเลยบ่าได้

19 ต.ค.2567 - กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่หนังสือชี้แจงข้อมูลการคุมขังผู้ต้องหา 18 คน ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด โดยระบุว่า ตามที่ศาลอาญาอนุญาตให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ฝากขัง ผู้ต้องหาระดับผู้บริหารบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด จำนวน 18 คน ฐานความผิดข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ซึ่งศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้งหมดเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงควบคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถาน หญิงกลาง

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2567 ผู้ต้องหาทีมผู้บริหารของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด จำนวน 17 คน ซึ่งรวมถึงนักแสดง 3 คน ที่ประชาชนให้ความสนใจ ได้เข้าสู่กระบวนการรับตัวคนเข้าใหม่ ตรวจสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อทำประวัติด้านสุขภาพ รวมถึงผู้ต้องขังบางรายที่มีโรคประจำตัวทางเรือนจำอนุญาตให้ใช้ยาประจำตัวได้

จากนั้นได้เข้าสู่ขั้นตอนการแยกกักตัว 5 วันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจรวมถึงได้รับตัวผู้ต้องหาที่เหลืออีก 1 คนคือ นายรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล ไว้ในการควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้ว

โดยทั้ง 18 คน สามารถพบทนายความ และพบพนักงานสอบสวนทางออนไลน์ได้ และหากญาติประสงค์จะเดินทางเข้าเยี่ยมจะต้องรอให้ครบกำหนดกักโรค ในระยะเวลา 5 วัน หากไม่พบว่ามีการติดเชื้อใด ๆ จึงจะสามารถประสานลงทะเบียนจองเยี่ยมญาติได้ต่อไป

สำหรับ ผู้ต้องขังทั้งหมดจะอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการสังเกตอาการพบว่า ยังคงมีอาการเครียด ไม่มีรอยยิ้ม และบ่อยครั้งมีการสนทนาระหว่างกันน้อยลง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะทุกคนเมื่อเข้ามาภายในเรือนจำ เป็นการเปลี่ยนสถานที่และสิ่งแวดล้อม อาจปรับตัวยากต้องใช้ระยะเวลาในการปรับสภาวะจิตใจส่วนใหญ่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้บ้าง รับประทานอาหารได้เล็กน้อย

สำหรับประเด็นเรื่องการตัดผมของผู้ต้องขังนั้น ผู้ต้องขังชายระหว่างพิจารณาคดี จะต้องตัดผมรองทรงสูงทุกราย ซึ่งจะแตกต่างจากผู้ต้องขังเด็ดขาดชาย ส่วนผู้ต้องขังหญิงระหว่างพิจารณาคดีให้ไว้ผมยาวเลยบ่าได้ แต่ให้รวบผมหรือผูกผมให้เรียบร้อยเพื่อรักษาสุขอนามัยที่ดี

นอกจากนี้ เมื่อผู้ต้องขังทั้งหมดครบระยะเวลาการกักโรค ก็จะถูกจำแนกไปยังแดนแรกรับของแต่ละเรือนจำฯ ในส่วนของเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มหานคร จะถูกควบคุมอยู่ที่แดนแรกรับและทัณฑสถานหญิงกลาง จะเป็นแดนควบคุมระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งทั้งหมดจะใช้เวลาอยู่ในแดนแรกรับของเรือนจำฯ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาตัดสินให้เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชทัณฑ์ แจงข่าว 'บอสกันต์-แซม' เจอ 'เมธี' อดีตดาราในคุก แค่เห็นหน้า ไม่ถึงกับโผกอด

จากกรณีเพจ “คุยกับณชิตเมธี” ออกมาโพสต์ “กันต์และพี่แชม กอดคุณเมธีใหญ่เลย ฯลฯ″ และล่าสุดได้ออกมาเฉลยที่นายเมธี อมรวุฒิกุล หรือ นายณชิต

'ราชทัณฑ์' เผย 'บอสมิน พีชญา' เริ่มปรับตัวในคุกดีขึ้น มีโอกาสเจอแม่ตั๊กขายทอง

นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผอ.กองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทน ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง และในฐานะรองโฆษกกรมราชทัณฑ์

พศ. ขยับแล้วปม 'ว.วชิรเมธี' โยง 'ดิไอคอน'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (18 ต.ค.) เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เดินทางมายื่นหนังสือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล พศ.ที่ตึกบัญชาการ