ทนายเชาว์ ดักคอ ‘บอสดิไอคอน’ ก้มหน้ารับกรรม ‘อย่าวิ่งเต้น’ เตือน ‘ตีนพลิก’ เสียเงินฟรี

19 ต.ค. 2567 - นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง สะพัดแก๊งบอส“วิ่งเต้นหนัก” ระวัง “ตีนพลิก” มีเนื้อหาระบุว่า กรณีเมื่อวานนี้(17 ตค.67) พนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ได้นำตัวผู้ต้องหาที่เป็นระดับผู้บริหารบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด จำนวน 17 ราย ตามหมายจับศาลอาญาในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ไปฝากขังศาลอาญา ครั้งที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 17-28 ต.ค.2567 ทั้งนี้พนักงานสอบสวน ปคบ.และผู้เสียหายได้คัดค้านการประกันตัว ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้ตามคำร้อง อย่างไรก็ตามผู้ต้องหาจากทั้งหมด 17 คน ได้ดำเนินการยื่นคำร้องขอประกันตัว เพียง 3 คนเท่านั้น คือนายยุรนันท์ ภมรมนตรี บอสแซม ดารานักแสดง ผู้ต้องหาที่ 15 , น.ส.พีชญา วัฒนามนตรี ดาราสาว หรือ บอสมิน ผู้ต้องหาที่ 16 ,นายกันต์ กันตถาวร หรือ บอสกันต์ พิธีกรชื่อดัง ผู้ต้องหาที่ 17

ต่อมาศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ของผู้ต้องหาทั้งสามแล้ว มีคำสั่งว่า “ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า การกระทำของผู้ต้องหาที่ 15, 16, 17 มีลักษณะแบ่งหน้าที่การทำเป็นระบบ ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง สร้างความเดือดร้อนแก่สุจริตชนเป็นอันมาก มูลค่าความเสียหายสูง กรณีเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับพนักงานสอบสวนและผู้เสียหายคัดค้านการปล่อยชั่วคราว หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่า ผู้ต้องหาที่ 15, 16, 17 จะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรืออาจจะกระทำการใด กระทบกระเทือนต่อการแสวงหาข้อเท็จจริงในคดี ในชั้นนี้จึงยังไม่อนุญาต ให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง“ หลายคนเกิดข้อสงสัยว่าทำไมผู้ต้องหารายอื่นไม่ยื่นประกันตัว เพราะสามารถยื่นได้โดยง่าย  ผมมองว่า นี่คือการวางหมาก ทึ่แยบยลของกลุ่มผู้ต้องหา มีการวางแผนกันเป็นระบบ การให้ผู้ต้องหาที่ 15 16 17 กันต์ มิ้น แซม ยื่นประกันตัวก่อน โดยอาศัยความเป็นดารา ที่มีชื่อเสียง คงเล็งเห็นว่าศาลจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวได้โดยง่ายกว่า ผู้ต้องหาคนอื่น ซึ่งหากศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวบอสดาราทั้งสามแล้วผู้ต้องหาคนอื่น ๆ ก็จะทยอยยื่นประกันตัว ตามมา โดยอาศัยคำสั่งที่ศาลที่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวสามบอสดาราเป็นใบเบิกทาง แต่ศาลก็ไม่ตกหลุมพราง เพราะได้สั่งคำร้องไปตามรูปคดีและความหนักเบาแห่งข้อหารวมทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนในวงกว้าง

หลังจากนี้ต้องดูกันว่าทีมทนายความของกลุ่มผู้ต้องหาจะวางแผนกันอย่างไรเกี่ยวกับการยื่นประกันตัว ผู้ต้องหาทั้ง 18 คนในชุดแรกนี้ ซึ่งตามกฎหมาย คำสั่งของศาลชั้นต้นที่ยกคำร้องไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว สามารถที่จะยื่น คำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวเข้าไป ใหม่ได้ตลอดเวลาพูดง่าย ๆ ว่าจะยื่น ประกันตัวทุกวันก็ได้ ไม่ได้มีกฎหมายห้ามไว้  หรือ อาจจะใช้สิทธิ์อุทธรณ์คำสั่ง ไปยังศาลอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ก็สามารถทำได้  แต่ศาลอุทธรณ์ ก็ต้องดูเหตุผลของคำสั่งศาลชั้นต้นที่วางไว้ด้วยว่า มีเหตุ เปลี่ยนแปลงคำสั่งของศาลชั้นต้นหรือไม่ ซึ่งเมื่อพิจารณาคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ให้ให้เหตุผลว่า  เห็นว่า การกระทำของผู้ต้องหาที่ 15, 16, 17 มีลักษณะแบ่งหน้าที่การทำเป็นระบบ ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง สร้างความเดือดร้อนแก่สุจริตชนเป็นอันมาก มูลค่าความเสียหายสูง กรณีเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับพนักงานสอบสวนและผู้เสียหายคัดค้านการปล่อยชั่วคราว หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่า ผู้ต้องหาที่ 15, 16, 17 จะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรืออาจจะกระทำการใด กระทบกระเทือนต่อการแสวงหาข้อเท็จจริงในคดี ” จึงมองแทบไม่ออกว่าจะหาช่องทางไหน ที่จะกลับคำสั่งหรือมีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งคำสั่งของศาลชั้นต้น การคาดหวังว่าจะได้ออกมาสู่โลกภายนอกอีกครั้งของกลุ่มผู้ต้องหาดิไอคอน จึงมืดมนเต็มที

“ในระหว่างนี้ผมเชื่อว่าต้องมีการวิ่งเต้นกันอุตลุดเพราะกลุ่มผู้ต้องหามีอิทธิพลทางการเงินสูงมีข่าวสะพัดว่าต้องทำทุกช่องทางเพื่อให้ศาลมีสั่ง อนุญาตให้ ประกันตัวให้ได้ กรณีเช่นนี้ย่อมสร้างความกดดันให้กับ ผู้พิพากษาที่ อำนาจในการสั่งประกันอยู่ไม่น้อยเช่นกัน เพราะฉะนั้นการสั่งคดีแต่ละครั้งย่อมต้องเคร่งครัด รัดกุม และตรวจสอบได้ ในส่วนตัวผมเชื่อว่า หนทางที่จะได้กลับมามองโลกภายนอกของ ผู้ต้องหาดิไอคอน ริหรี่เต็มที จนกว่า คดีถึงที่สุดและรับโทษทัณฑ์ตามคำพิพากษา ที่คิดจะวิ่งเต้นกันอย่าทำเลยครับ ระวังจะตีนพลิก โดนหลอกเสียเงินเพิ่ม“นายเชาว์ระบุทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พระพยอม' ฝาก ว.วชิรเมธี ให้หนักแน่น อย่าถอดใจ ชี้ไม่ถึงขั้นจับสึก

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีพระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี ไปบรรยายธรรมให้บริษัทดิไอคอนว่า การรับเงินบริจาคไม่ว่าจะ 10 บาท หรือ 1 ล้านบาท

'ทนายนิด้า' ชี้ ว.วชิรเมธี ยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย มีทนายจับเสือมือเปล่าออกรายการ

น.ส.ศรันยา หวังสุขเจริญ หรือ ทนายนิด้า โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า พระ ว. เทศน์ ”อยากรวยเร็วก็ the icon แล้ว“

สคบ. ต้องสอบเพิ่ม 18 บอส​ 'ดิไอคอนกรุ๊ป' เร่งเพิกถอนใบอนุญาตในอีก 2-3 วัน

นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)  เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเพิกถอน