นักวิชาการ ฝากถึง ว.วชิรเมธี ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟลน มารไม่มี บารมีไม่เกิด

18 ต.ค.2567 - รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความ เรื่อง "ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟลน" มีเนื้อหาดังนี้

มันเป็นความเชื่อส่วนตัวของผมว่า "มารไม่มี บารมีไม่เกิด" และ "ผู้มีบุญบารมีในทางธรรม" จะต้องเจอบททดสอบหนัก ๆ ในชีวิตอย่างเลี่ยงได้ยาก เพื่อพิสูจนตัวเองให้สามโลกรับรู้

"วิกฤตชีวิต" บางครั้งก็มาในรูปของการตกเป็นขี้ปากของสังคม หรือถูกเข้าใจผิด แม้เจ้าตัวจะออกมาอธิบายแก้ต่างก็หาได้ผลไม่

หากตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ เจ้าตัวต้อง "มีตบะ" จิตใจต้องมั่นคงไม่หวั่นไหว มองคำนินทาว่าร้ายไม่ต่างจากคำชมสรรเสิญยกย่อง ... จิตต้องไม่กระเพื่อมตามลมปากของผู้ใดทั้งสิ้น อย่าไปเกิดอารมณ์คิดตอบโต้ ตัดพ้อผู้ใดเป็นอันขาด

ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว นิ่ง ไม่พูดอะไรเลย คือการตอบสนองที่ทรงพลังที่สุด เพราะไร้ตัวกู ของกู
..........
โดยส่วนตัว ในฐานะที่ผมเคยร่วมอภิปรายกับท่าน ว. วชิรเมธี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อ 18 ปีก่อน ผมเชื่อมั่นว่าท่านยังคงเป็น "พระดี" รูปหนึ่งที่ผมรู้จักไม่เปลี่ยนแปลงจากตอนนั้น

ดรามาล่าสุดระหว่างท่าน ว. วชิรเมธี กับคุณกรรชัยแห่งรายการ "โหนกระแส" ... ผมไม่สามารถเลือกข้างได้จริง ๆ เพราะเข้าใจบทบาทหน้าที่ของทั้งคู่ จึงได้แต่ภาวนาขอให้ให้ทั้งสองท่านปรับความเข้าใจกันเป็นการส่วนตัวเถิด

และขอร้องคุณกรรชัยอย่าได้ "ต่อความยาวสาวความยืด" มากไปกว่านี้เลย ให้มันจบตรงที่คุณกรรชัยน้อมรับฟังการตัดพ้อของท่าน ว. วชิรเมธี แต่โดยดีเถิด ในฐานะที่ท่าน ว. วชิรเมธีเคยเป็นพระพี่เลี้ยงของคุณกรรชัยในตอนบวชมาก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สคบ. ต้องสอบเพิ่ม 18 บอส​ 'ดิไอคอนกรุ๊ป' เร่งเพิกถอนใบอนุญาตในอีก 2-3 วัน

นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)  เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเพิกถอน

'นิพิฏฐ์' ขออยู่ข้าง 'ว.วชิรเมธี' ทำให้ศาสนาเข้มแข็งมากกว่าอ่อนแอ ดึงสติชาวพุทธอย่าย่ำยี

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "วันนี้มากับพระครับ" มีเนื้อหาดังนี้

'ดร.อานนท์' ฟันฉับ! ไม่ต้องเรียกพระแล้ว ขยี้หนัก นาย ว.วชิรเมธี ต้องลาจากสมณเพศ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงพระเมธีวชิโรดม หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี ว่า พระที่ดีต้องไม่ประจบคฤหัส

'บอสพอล' คอตกนอนคุก! ศาลไฟเขียวฝากขัง ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

‘บอสพอล’ คอตกนอนคุก หลังศาลอนุญาตฝากขังครั้งเเรก ให้การปฏิเสธทุกข้อหา เจ้าตัวยังไม่ยื่นประกัน เจ้าหน้าที่ส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ