กมธ.ศาสนา ยังไม่ถก 'ว.วชิรเมธี' เทศน์สอน 'ดิ ไอคอน' อ้างเป็นเรื่องอ่อนไหว

กมธ.ศาสนา นั่งไม่ติด แก้ข่าว ยันไม่นำเรื่อง 'ว.วชิรเมธี' เทศน์สอน 'ดิ ไอคอน' อ้างรอคนร้องก่อน ชี้ศาสนาเป็นเรื่องอ่อนไหว 'สกุณา' ไม่ขอแสดงความเห็น เชื่อมั่น 'ท่านว.' มีวุฒิภาวะ

18 ต.ค.2567 - ที่รัฐสภา น.ส.สกุณา สาระนันท์ สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ(กมธ.)การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวถึงการพิจารณากรณี “ว. วชิรเมธี” เทศน์สอนธรรมะให้กับ บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ว่า ขณะนี้ทาง กมธ.ฯ ยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าวและยังไม่ได้มีการพิจารณาใดๆ ทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาภายหลังด้วยหรือไม่นั้น น.ส.สกุณา กล่าวว่า ด้วยหลักการทำงานของกมธ.ฯ จะมีระเบียบข้อบังคับว่าเรื่องใดๆที่จะนำเข้าพิจารณาในกกมธ.ฯ ต้องได้รับเรื่องร้องเรียนจากภาคประชาชน จากบุคคลทั่วไปก่อน และเพื่อให้เป็นไปด้วยความถูกต้องในเรื่องของศาสนา เกี่ยวกับพระสงฆ์ที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงมีความจำเป็นจะต้องทำตามขั้นตอน และในห้องกมธ.ฯไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้

ต่อข้อถามว่า ในประเด็นสังคม ทั้งเรื่องการโพสต์เฟสบุ๊กของท่านว.วชิรเมธี , การปรากฏภาพว่ารับเงินจากบริษัท ดิไอคอน และเรื่องการเทศนาให้กับบริษัท ดิ ไอคอน มองเรื่องนี้อย่างไร น.ส.สกุณา กล่าวว่า ในฐานะกมธ.ฯ ตนยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวได้ แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นในการที่ท่านว.วชิรเมธี ท่านเป็นพระสงฆ์ที่หลายคนให้ความเคารพนับถือ มีวุฒิภาวะ แน่นอนว่าเราต้องเคารพในการกระทำของท่านอยู่แล้ว

ต่อข้อถามว่า เรื่องนี้อาจถูกมองว่า กมธ.ฯพยายามเพิกเฉยไม่นำเรื่อเข้ามาพิจารณาในกมธ.ฯ กลัวจะเกิดผลกระทบตามมาภายหลังหรือไม่ น.ส.สกุณา กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องกังวลในเรื่องนี้ เพราะทุกเรื่องที่สังคมต้องการให้พิจารณาแก้ไข กมธ.ฯยินดีเป็นอย่างยิ่ง โดยจะต้องฟังหลายฝ่าย ไม่อยากให้ตั้งประเด็นหรือสังคมกังวลในเรื่องนี้ เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรอบคอบ

“ยืนยันว่ากมธ.ฯทุกคน ยังเห็นตรงกันที่ จะยังไม่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณา ส่วนความคิดเห็นของกมธ.สัดส่วนพรรคประชาชน ก็เป็นความเห็นส่วนตัว จึงทำให้วันนี้ต้องมาแถลงข่าวเพื่อความชัดเจน”น.ส.สกุณา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไพบูลย์' เผย​ พปชร.ออกคำสั่งให้ 'สามารถ' พ้นรองโฆษกพรรคฯ มีผลทันที​

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อวานนี้เจ้าพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. นำตัวกลุ่มผู้ต้องหาของดิไอคอน กรุ๊ป จำนวน 17 คน

'ท่านจันทร์' ชี้ชัด 'ว.วชิรเมธี' ผิดพลาดฉกรรจ์ เทศน์สวนทางคำสอนพระพุทธเจ้าโดยสิ้นเชิง

สมณะเพาะพุทธ จันทเสฏโฐ หรือ ท่านจันทร์ สำนักสันติอโศก โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กถึงกรณี พระเมธีวชิโรดม (วุฒิชัย วชิรเมธี) หรือ ว.วชิรเมธี ไปเทศน์ที่บริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป ว่า

'ว.วชิรเมธี' ขอพูดบ้าง! เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี

พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีดิไอคอนกรุ๊ปมีเนื้อหาดังนี้ "ขอพระอาจารย์พูดบ้างนะ "หนุ่ม กรรชัย" แห่ง "โหนกระแส"

สภาทนายรับลูกดีเอสไอช่วยเหยื่อฟ้องคดีแพ่งดิไอคอนแบบกลุ่ม

'วิเชียร' นายกสภาทนายรับลูก DSI ช่วยเหลือผู้เสียหายจากคดี ดิ ไอคอน กรุ๊ป เตรียมตั้งคณะทำงานจัดผู้เชี่ยวชาญฟ้องคดีเเพ่งแบบกลุ่ม